TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

JLL đưa ra cảnh báo nhà đầu tư shophouse | MuaBanNhaDat

Cách đây không lâu, Jones Lang LaSalle (JLL) vn đã cập nhật diễn biến hoạt động mua bán nhà phố thương mại (shophouse) và qua đó phân tách những hạn chế nhạo bây chừ của kênh đầu cơ này tại TP.HCM. Công ty này bình chọn, hoạt động mua bán nhà phố thương mại tại TP.HCM đang càng ngày càng đa dạng chủng loại item, được giới đầu cơ sắp có tốt, song không phải phần đông đều là màu hồng.

Trong khoảng năm 2016 đến nay, các căn shophouse hạng sang bắt đầu hình thành ở các dự án khu đô thị diện tích lớn tại địa bàn thành phố, chia khiến 2 đội ngũ sản phẩm. Thứ nhất là shophouse liền thổ, tức shophouse gắn liền với đất tọa lạc ở các mặt tiền con đường lớn, chiếm hữu vĩnh viễn. Thứ hai là nhà phố thương mại khối đế của các tòa nhà, có thể sở hữu lâu dài nhưng cũng có loại chỉ chiếm hữu có thời hạn (tầm thường là 50 năm).v

Tại một công trình, đơn giá trên đất của một căn shophouse thường cao trong khoảng 1,5 - 2 lần đơn giá của một căn nhà thị trấn chung bởi yếu tố thương mại cấu thành. Trong khi đó, nhà phố thương mại khối đế cũng có số lượng item giới hạn, giá đắt hơn căn hộ ở các tầng trên.

4 canh bao tu jll danh cho nha dau tu nha pho thuong mai nam 2019

Bây chừ, nhà phố thương mại được xem là vật phẩm có sức hút lớn đối với giới đầu cơ, duy trì thanh khoản tốt do số lượng còn hạn dè bỉu. Đương nhiên, dòng vật phẩm này vẫn sống sót không ít nhược điểm có thể làm chủ đầu tư chạm chán khó khăn trong ngắn hạn. JLL đưa ra 4 cảnh báo khi đầu tư nhà phố thương mại khu vực TP.HCM trong bối cảnh hiện nay.

Thứ nhất: Hiệu suất đầu tư còn thấp. Thực tiễn, giả dụ chỉ xét về tỷ suất lãi cho thuê ròng so với vốn dành, shophouse liền thổ chưa thật sự hấp dẫn và thậm chí còn thấp hơn so với các loại hình khác. Người đầu tư vào shophouse liền thổ chủ yếu hy vọng vào việc tăng trị giá của BĐS trong mai sau hoặc dùng cho việc tự buôn bán, nhưng đòi hỏi dòng vốn phải dài hạn. Vấn đề này buộc nhà đầu tư phải trường vốn số đông năm mới có thể hy vọng tỷ suất sinh lời cao.

Thứ hai: Vài shophouse khối đế chỉ có thời hạn chiếm hữu 50 năm. Đây là một hạn chế mà chủ đầu tư cần đặc biệt nhiệt tình tới. Bởi lẽ, thời điểm khai thác không vĩnh viễn có thể tạo sức ép đối với hy vọng sinh lời trong khoảng khai thác cho thuê, từ đó gây ra một số rào cản khi cần bán lại trên hoạt động mua bán thứ cấp.

4 canh bao tu jll danh cho nha dau tu nha pho thuong mai nam 2019

Thứ ba: Giá shophouse khối đế hiện thời đã bị nâng lên rộng rãi lần, dẫn tới hy vọng giá thuê quá cao so với thực tại, trong khi lượng đối tượng mua hàng có phần hạn chế nhạo so với nhà mặt phố bình thường… Các yếu tố này sẽ làm cho việc buôn bán không hiệu quả.

Thứ tư: Quy mô dân số trong dự án không đủ để nhà phố thương mại kinh doanh hiệu quả. Thực tại chỉ có khoảng 80% đối tượng mua hàng mua sắm, sử phục vụ cung cấp bởi khách thuê tại các shophouse khối đế này đến trong khoảng cư dân của dự án. Rộng rãi nhà phố thương mại có lượng khách ngoại khu không cao do thiếu tính kết nối với môi trường thương mại bên ngoài. Đồng thời đó, vì lý do bình yên mà một vài dự án cố ý hạn chế nhạo dân cư bên ngoài vào, khiến cho việc buôn bán của nhà phố thương mại không tốt. Bên cạnh, ví như dự án có kiến tạo chỗ dừng, đậu xe bố trí không phù hợp, không dễ dàng cho đông khách bán buôn cũng có thể là khó khăn lớn cho suất đầu tư nhà phố thương mại.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Có thể bạn quan tâm: dat xanh

Đăng nhận xét