TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Bạn muốn tỏ ra là người mưu trí nhất giữa đám đông, hãy làm theo phương pháp này

Tại một cuộc dàn xếp tại London bàn về mai sau của báo chí, khoảng 30 người ngồi quanh co một dãy bàn xếp thành hình móng ngựa, trình bày ngắn về bạn dạng thân và trao đổi quan niệm trong 90 phút. Sau đó người chủ trì cuộc họp, Rasmus Kleis Nielsen – Giám đốc Viện Tìm hiểu Báo chí của Reuters, tóm tắt về nội dung đã đàm luận.

Trong quá trình đó, ông vừa nhắc tới tên những người đã đưa ra được những luận điểm nổi bật, vừa tỏ cử chỉ hướng về phía họ. Đó là một động thái tinh tế và cực kỳ hiệu quả, làm cho những người nghe đều có ấn tượng rằng Nielsen là một người thông minh.

Sử dụng tên của người khác là một kỹ thuật quản trị đã được biết tới trong khoảng lâu. Các CEO lão luyện nhân thức rằng có một cách thức để làm viên chức cảm thấy được trân trọng, đó là lắng nghe tên của họ, sau đó nhắc đến những cái tên ấy trong các cuộc hội thoại tiếp theo. Nhưng nhớ tên của đông đảo đại chúng trong một cuộc họp lớn còn có sức cộng hưởng hơn nữa: Nó không chỉ làm cho những người được nhắc tên cảm thấy hãnh diện và tự hào, mà còn gây tuyệt vời mạnh cho cả những người xung quanh nữa.

Nhưng bạn lại nghĩ rằng bản thân không thể nhớ nổi 3 cái tên – chứ đừng nói là 30 cái tên – sau khi chỉ được nghe nhắc đến một lần độc nhất? Dưới đây là những bí quyết dễ chơi để giúp bạn làm cho việc đó.

Bạn muốn tỏ ra là người thông minh nhất giữa đám đông, hãy làm theo cách này - Ảnh 1.

1. Viết ra

Nielsen đã ứng dụng một biện pháp vô cùng thiết thực, viết tên và các ý kiến tham gia một cuốn sổ để ghi nhớ. "Tôi phác thảo một tấm bản đồ về vị trí mỗi người trong phòng họp bằng các dấu chấm và nỗ lực viết tên của họ và một vấn đề gì đó họ nói về bản thân bản thân", ông nói trong một email. Khắc ghi tên, sau đó khéo léo rà soát lại trước khi nhắc đến những cái tên ấy, là một bí quyết để tạo tuyệt vời cực mạnh mà không cần phải dùng hết kỹ năng tập trung và ghi nhớ của bạn.

2. Tập trung lưu ý

Đương nhiên bí quyết tốt nhất để nhớ tên người khác là tập trung khôn xiết vào lần trước tiên bạn nghe thấy những cái tên này. Điểm khó nhất khi phải ghi nhớ chính là kĩ năng dồn vào một chỗ, chứ chẳng hề kỹ năng ghi nhớ. Giai đoạn khởi đầu của một cuộc họp thường khá lộn xộn vì người ta phải mua chỗ, tạo dựng laptop và ngoắc áo ra sau ghế, v.v. Nếu như bạn có thể đảm bảo rằng mọi sự dồn vào một chỗ của bản thân đều dành cho những cái tên trong hoàn cảnh như thế, cam kết bạn có lợi thế rất lớn so với những người khác trong phòng nếu như muốn biểu lộ mình trong cuộc họp.

3. Biến nó thành một trò chơi

Các diễn viên phần lớn đều chơi trò "giọng nói và trí tưởng" giúp cho họ nhớ nội dung kịch phiên bản tiện lợi hơn. Đứng thành một vòng tròn, người trước tiên trình bày tên bản thân: "Tôi là Minh". Người đứng cạnh tiếp theo giới thiệu người trước tiên, rồi bản thân: "Đây là Minh, còn tôi là Thanh". Người thứ 3 làm cho gần giống: "Đây là Minh, đây là Thanh, còn tôi là Lan". Theo đó người cuối cùng trong vòng tròn sẽ phải lặp lại tên của dân chúng, với trình tự chính xác và việc lặp lại sẽ củng cố danh sách tên người mỗi khi nó được nói ra.

Trong một cuộc họp, bạn có thể nói tên một người trong đầu bản thân mình khi họ phát biểu, và phát triển một chuỗi các tên khi bạn nhìn xung quanh phòng họp.

Bạn muốn tỏ ra là người thông minh nhất giữa đám đông, hãy làm theo cách này - Ảnh 2.

4. Tìm kiếm mối địa chỉ

Giả dụ bạn muốn ứng dụng các kỹ năng ghi nhớ, thì nên nghe theo lời khuyên chí lý là phát triển một sự liên kết giữa tên gọi của một người và hình ảnh mà bạn thấy gắn với người đó. Mặc dù kỹ năng này khá hiệu quả khi gặp một người mới quen, nhưng nó tốn khá phổ biến công tích để tập luyện cũng như thời điểm để ghi nhớ - yếu tố kiện hiếm có trong một cuộc họp cần thiết – vì thế tốt nhất là bạn nên ghi chép.

Nielsen san sẻ: "Tôi luôn nỗ lực nhắc lại tên của người ta khi trình bày chính mình với họ, và cố nhớ một yếu tố khác biệt về người đó, nhằm giúp gắn chặt tên của họ với thứ mà tôi đã nhớ".

Đương nhiên, nói là vậy nhưng việc nhớ tên người khác đối với chúng ta không phải đơn giản và cần phải nỗ lực: Nielsen nghĩ rằng bản thân mình cũng không chuyên nghiệp tài năng này nhưng theo ông sẽ rất có lợi nếu như bạn thử nỗ lực.

Theo Đinh Vân

Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: gia nha dat

Đăng nhận xét