TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Đất nước này chỉ bé bằng 1/8 vietnam, khoáng sản nghèo khổ, lại có thể vượt qua Mỹ, Nhật thành nơi giàu sang hàng đầu trái đất, họ đã làm gì?

Năm 2017, GDP của Thụy Sỹ đạt hơn 679 tỷ đô la Mỹ và GDP bình quân đầu người đạt hơn 80,1 nghìn đô la. Trong khi đó, GDP bình quân đầu người tại Mỹ chỉ đạt 59,5 nghìn USD, tại Pháp và Đức tương ứng là 38,4 nghìn đô la và 44,4 nghìn USD, còn tại Anh là 39,7 nghìn đô la Mỹ.

Có một vấn đề rất lôi cuốn là Thụy Sĩ không có rộng rãi khoáng sản ngoài tài nguyên nước (cơ bản là sông ngòi) cùng đa dạng danh lam thắng cảnh. Họ thậm chí không giáp biển để có thể dễ ợt cho giao thương cũng như xác lập vị thế trên thế giới. Tệ hơn, dù nằm ở trọng điểm Châu Âu nhưng diện tích núi non trùng điệp đã cách trở tổ quốc này với các nước khác, cả về liên lạc lẫn giao tiếp. Tổng diện tích của Thụy Sĩ chỉ tham gia khoảng 41.285 km2, bằng 1/8 so với Việt Nam (331.210 km2).

Hơn nữa, sự nhiều chủng loại về văn hóa, ngôn ngữ cho tới thể chế chính trị, tín ngưỡng làm cho thị trấn hội Thụy Sĩ rất đa dạng và hẩu lốn, qua đó ngăn cản chỉ tiêu tự do, hợp nhất đất nước. Sự phân hóa này càng trở nên trầm trọng trước sự đổ bộ của làn sóng người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà những ngày đầu của công đoạn cận kim. Gần 1/3 dân số Thụy Sĩ hiện thời là dân người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà hoặc thế hệ sau của họ.

Với vị thế bé bỏng yếu, Thụy Sĩ đã phải cố gắng đông đảo nhằm duy trì ý kiến trung lập trong các cuộc xung bỗng nhiên ở Châu Âu, nhằm đảm bảo cuộc sống tự do, tự do cho cư dân.

Bất chấp những khó khăn đó, Thụy Sĩ đã vươn bản thân mình trong khoảng một nước nông nghiệp lỗi thời biến thành một nước nhà có trình độ tạo ra và tiến bộ cao, chất lượng cuộc sống bảo đảm, đóng hộp được hàng loạt sản phẩm nổi tiếng trái đất cùng phổ thông dịch vụ thú vị đối tượng mua hàng toàn cầu.

Vậy tại sao đất nước này lại có tỷ trọng bằng sáng nhạo báng, tỷ trọng số người đoạt giải Nobel bình quân đầu người, sức khó khăn và chuỗi hệ thống giáo dục thuộc hàng cao nhất nhân loại?

Quốc gia này chỉ nhỏ bằng 1/8 Việt Nam, tài nguyên nghèo nàn, lại có thể vượt qua Mỹ, Nhật thành nơi giàu có bậc nhất thế giới, họ đã làm gì? - Ảnh 1.

Phiên bản sắc Thụy Sĩ

Theo cuốn “Swiss Made” của tác giả R. James Breiding, chính việc cho mọi thành phần công dân, vùng miền, tín ngưỡng nhập cuộc vào các quyết định đã biến Thụy Sĩ biến thành tổ quốc của định hình, thông minh cũng như thịnh trị.

Cơ cấu chính quyền của nước này luôn làm theo 3 nguyên tắc cơ bản là: luôn hoài nghi các tổ chức lớn nhằm bảo vệ cho các tổ chức vừa và nhỏ bé; hăng hái trợ cấp người dân để giảm chi phí hành chính công và thuế suất đến mức thấp nhất (Thuế suất biên thực tiễn của Thụy Sĩ là 16%, thấp hơn phổ quát mức 24% ở Mỹ, 26% ở Nhật Phiên bản và 35% ở Đức, Pháp); tôn trọng quyền hòa bình của mỗi công dân.

Với một cơ cấu dân số nhiều chủng loại về văn hóa, vùng miền, việc Thụy Sĩ bảo vệ thiểu số và duy trì quyền tự do là một trong những yếu tố chính giữ gìn tự do thống nhất cho nước này. Hàng loạt các cuộc trưng cầu dân ý được doanh nghiệp dù vẫn theo phe phần lớn nhưng vấn đề đó lại khiến những công dân thiểu số cảm thấy được tôn trọng và hạn chế giễu bất mãn.

Một đặc điểm khá hay ở Thụy Sĩ là kết cấu liên bang khi các tiểu bang có quyền tự trị khá cao. Đặc điểm này giúp Thụy Sĩ có sự cạnh tranh và văn minh lập cập giữa các vùng miền. Nếu thuế suất ở một bang quá cao, doanh nghiệp có thể bỏ sang bang khác hoạt động.

Thêm tham gia đó, sự hội nhập của các dân tộc khác khiến Thụy Sĩ không xong tự thay đổi, cập nhật thêm được những tinh túy của thế giới cho non sông chính mình.

Nhiều người sẽ nghĩ tới đồng hồ, chocolate hay nhà băng nhưng trên thực tế nền kinh tế của Thụy Sĩ là một chuỗi những phát kiến được xâu kết lại với nhau. Hàng loạt các sáng tạo trong lĩnh vực may mặc, du lịch, thực phẩm, công nghiệp, y khoa, hóa chất... cũng góp phần làm cho nên thành công của Thụy Sĩ chứ không riêng gì những lĩnh vực nổi trội.

Địa thế cũng là một căn nguyên nữa khiến nền kinh tế nước này trở nên khác biệt. Số đông vùng miền của nước này vẫn còn hoang sơ, heo hút với những phong tục, thể nhạo báng đặc biệt tạo nên những khu kinh tế đa dạng, vật phẩm đặc thù của đa dạng địa phương.

Nói bí quyết khác, chủ nghĩa tư phiên bản thế tộc, vùng miền đã mang lại một tầm nhìn vững bền và ích lợi vĩnh viễn cho các nhãn hiệu, vật phẩm của Thụy Sĩ. Nhờ đó, những mặt hàng tốt nhất, lâu đời nhất của nước này vẫn giữ được uy tín qua phổ thông thế hệ.

Quốc gia này chỉ nhỏ bằng 1/8 Việt Nam, tài nguyên nghèo nàn, lại có thể vượt qua Mỹ, Nhật thành nơi giàu có bậc nhất thế giới, họ đã làm gì? - Ảnh 2.

Hiện nay, bên cạnh các tập đoàn lớn mang màu sắc truyền thống dòng họ thì các doanh nghiệp vừa và bé xíu đang khiến nên 70% nền kinh tế Thụy Sĩ và không ít trong số đó vượt xa tầm vóc của chính họ.

Hầu như thường khách hàng nào để ý công ty Franke là nhà cung ứng mọi thiết bị nhà bếp cho McDonald, hay hãng Laboratories đang là nhà cung cấp item chăm sóc da chống lão hóa lớn nhất trái đất, hoặc có đến 75% kĩ năng món mỳ ý bạn đang ăn có bột mỳ tới từ tập đoàn Buhler, hay công ti Egon Zehnder thi công vào năm 1964 hiện đang là hãng tuyển dụng giám đốc lớn nhất trái đất.

Trung lập nhưng không cô lập

Mặc dầu nhiều phần thành tích của Thụy Sĩ được đánh đổi bằng mô hôi nước mắt nhưng lợi thế là trọng tâm địa lý, văn hóa giữa các nước đã khiến tổ quốc này tập hợp được kiến thức và lối suy nghĩ của rộng rãi nước. Nói đơn giản hơn, chính việc tạo ra thị trấn hội dựa trên kiến thức, tạo vấn đề kiện tốt cho môi trường buôn bán đã khiến nên thành công chưa từng có của Thụy Sĩ.

Việc chính phủ Thụy Sĩ duy trì trung lập, tạo điều kiện cho các công ty hoạt động hòa bình đã giúp họ lôi cuốn được nhiều thời cơ làm ăn lớn trên nhân loại. Hiện giờ, đa dạng công ty thà chịu rơi vào tay các cơ quan Thụy Sĩ trung lập hơn là phải chịu chi phối của những công ti nhà nước đến từ Mỹ, Đức hay TQuốc vốn bị tác động phổ thông bởi chính trị.

Sự bình đẳng giữa chính phủ và thành phần kinh tế tư nhân đã tạo nên sự đặc biệt căn bản giữa Thụy Sĩ với phần lớn các nước khác. Trong khi nền kinh tế đặt trọng điểm tham gia kẻ thống trị và bánh trướng thì chính phủ chỉ đứng vai trò giám sát.

Nhờ đó, Thụy Sĩ luôn chiếm hữu tỷ trọng cao nhất trong danh sách 500 công ty lớn nhất do tạp chí Forbes đánh giá dù họ chưa từng khai chiến hay sở hữu bất cứ một thực dân địa nào.

Ngoài ra, chính sự trung lập khiến Thụy Sĩ không bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh, duy trì được hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng cũng như có được sự tín nhiệm của khách hàng khi tình địch nhiều lần bị cách quãng bởi xung chợt vũ trang.

Hơn nữa, Thụy Sĩ bị coi là “con lợn đất” khi các nhà đầu tư, người giàu đổ vốn tham gia đây để bảo toàn của cải, khiến giàu hơn cho hệ thống nguồn vốn của nước này.

Thụy Sĩ có thể là tổ quốc trung lập, nhưng không có nghĩa họ bị chìm trong quan điểm tự do mãi mãi. Nước nhà này chiếm hữu đội ngũ dân binh lớn nhất trái đất và truyền thống cũng như văn hóa trong quân đội có tầm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, dù nước này chưa bao giờ thể hiện thái độ thù địch với khách hàng nào.

Thậm chí, một luật sư hay bác bỏ sĩ phải thông báo với một anh công nhân quét rác trong quân ngũ. Phần nhiều những yếu tố này đoàn luyện sự cấu kết, tạo ra màng lưới quan hệ bền chặt dựa trên phẩm chất và kỹ năng chứ không dựa vào xuất thân của mỗi người công sức.

Nhờ những chính sách thông minh trên, Thụy Sĩ từ một nước nghèo khó heo hút giữa các dãy núi thời Trung cũ rích, chỉ nhân thức xuất khẩu lính tấn công thuê và nô bộc đã vươn mình thành nền kinh tế đáng gờm tại Châu Âu. Trong các cuộc khủng hoảng thập niên 70 và năm 2007, tỷ lệ thất nghiệp tại Thụy Sĩ chỉ bằng một nửa so với mức bình quân toàn Châu Âu.

Quốc gia này chỉ nhỏ bằng 1/8 Việt Nam, tài nguyên nghèo nàn, lại có thể vượt qua Mỹ, Nhật thành nơi giàu có bậc nhất thế giới, họ đã làm gì? - Ảnh 3.

Con người mới là khoáng sản quý giá nhất

Bên cạnh nhiều tuấn kiệt bị bạc đãi tại các đất nước khác, Thụy Sĩ đã khôn khéo có chế độ lôi cuốn hào kiệt, mở các trường đại học chất lượng tốt hay động viên khởi nghiệp để nhào nặn các lái buôn này thành những ông chủ của Nestle hay Breitling.

Ví như nhìn lại những tượng đài lịch sử làm nên các thương hiệu thế giới cho Thụy Sĩ, chúng ta có thể thấy không ít người là những đào phạm của các cuộc bè cánh áp chính trị, thậm chí là nạn nhân của đói nghèo trốn sang đây.

Người thành lập Heinrich Nestle sinh ra ở Frankfurt-Đức khi mà nhà phát minh ra Vitamin C tổng hợp, ông Tadeusz Reichstein là người gốc Ba Lan. Nền kĩ nghệ đồng hồ của Thụy Sĩ cũng có khởi nguyên là các tín đồ Tin lành tại Pháp trốn chạy khỏi cuộc anh em áp tôn giáo thời vua Louis XIV.

Thắng lợi của các công dân người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà Thụy Sĩ một phần đến trong khoảng môi trường buôn bán, một phần nhờ tài trí của họ. Do bạn dạng thân là một nước nhà nhỏ xíu và biệt lập, Thụy Sĩ buộc phải mở rộng, chào đón các kỹ năng nhập cư. Nếu những người nhập cư ở các nước khác phải trải qua quá trình xét duyệt y khắt khe thì họ lại có thể tìm thấy thời cơ sản xuất ở Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, không hề người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà nào cũng sẽ được xã hội Thụy Sĩ chấp thuận. Giả dụ người nhập cư không nỗ lực chứng tỏ giá trị của bản thân, cũng như hòa đồng tham gia xã hội nước này, họ sẽ không được ghi nhận và tôn trọng.

Một yếu tố nữa trong khoáng sản nhân loại của Thụy Sĩ là phẩm chất đạo đức rất cao trong kinh doanh. Đây ko phải tố chất đặc biệt chỉ riêng người Thụy Sĩ có nhưng chắc chắn góp phần khiến nên chiến thắng của nước này.

Chuỗi hệ thống giáo dục của Thụy Sĩ lưu tâm rất cao tham gia công tác hướng nghiệp Đồng thời với học đại học, qua đó ngày càng tăng chất lượng chuyên môn của nhân công nước này. Những công dân Thụy Sĩ có nền móng hướng nghiệp tốt thì dù nghề nghiệp có dân dã đến đâu cũng ý thức được phẩm giá của phiên bản thân và công tác của chính mình.

Ngoài ra đó, nghề giáo viên ở Thụy Sĩ được trả lương rất cao cũng như được coi trọng trong phố hội, được coi là “nghề nghiệp của Chúa”. Nhờ đó, học sinh, học sinh được nồng nhiệt giảng dạy, hướng nghiệp và tạo động lực học hỏi.

Số đông những triết lý này được lăng xê phổ biến trong phân khúc trung lưu, qua đó hạn nhạo báng khái niệm “bất chấp vì tiền” hay “kẻ thắng có phần nhiều” vốn này sinh từ giới mua sắm trên hoạt động mua bán tự do.

Nhờ sự tôn trọng cho người công trạng, bất chấp là tầng lớp dân gian hay cao cấp, cùng với sự tín nhiệm đã giúp hòa giải các xung chợt trong nền kinh tế Thụy Sĩ, giúp phát triển năng suất cũng như củng cố hiệu quả cho các công ty cá nhân mái nhà.

Không riêng gì người công phu, các chủ tổ chức cũng nỗ lực hòa nhập, học hỏi thêm tiếng nói, văn hóa khi họ có quá phổ quát công sức người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà cũng như muốn giao thương với các nền kinh tế khác biệt xung quanh Thụy Sĩ.

Quốc gia này chỉ nhỏ bằng 1/8 Việt Nam, tài nguyên nghèo nàn, lại có thể vượt qua Mỹ, Nhật thành nơi giàu có bậc nhất thế giới, họ đã làm gì? - Ảnh 4.

Chính nhờ sự khiêm tốn, hòa nhập này mà nhiều thương vụ sáp nhập lớn tại Thụy Sĩ đã chiến thắng và tạo nên những tổ chức hùng mạnh cho tổ quốc này. Novartis là đứa con tầm thường của Ciba-Geigy và Sandoz, trong khi Syngenta là công trình hòa hợp từ phân ngành nghề hóa chất nông phẩm của Novartis với AstraZeneca (liên doanh của Thụy Điển-Anh). Nestle cũng sắm lại hàng loạt các nhãn hiệu lớn như Kit Kat, Carnation hay Friskies.

Rõ ràng, tài nguyên lớn nhất của một quốc gia chẳng phải “rừng quà biển bạc” mà chính là loài người.

Chúng ta đã thấy một dân tộc Do Thái kiên cường xây dựng đất nước Israel của họ trên vùng hoang mạc; một Nhật Bản vươn mình khỏe mạnh thành cường quốc kinh tế dù xung quanh bởi biển, động đất và thiên tai; một Singapore bé bỏng mà vẫn đem đến sự phú quý, thịnh trị cũng như vị thế hoành tráng cho người dân trên trường quốc tế và giờ đây là một Thụy Sĩ nhiều chủng loại văn hóa, dân tộc nhưng vẫn đoàn kết được dân chúng đi lên. Phần lớn những đất nước này đều không có nhiều khoáng sản, nhưng họ lại khai thác được nguồn khoáng sản quý giá nhất của một dân tộc là "loài người".

Vì sao người Đức một ngày làm cho việc không đến 8 tiếng, buổi tối thì vui chơi nhưng hiệu quả bỏ xa người Việt?

Theo AB

Nhịp Sống Kinh Tế


Xem nhiều hơn: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét