TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019

9X thôi việc trở thành 'doanh gia' ấn triện: Ý nghĩ đó đến từ ham mê lịch sử, marketing tại quán trà hoài cổ, nhà sư trở thành khách hàng cần thiết, biên lãi 40-60%

Nghề chơi cũng lắm công tích : Từ mê say lịch sử tới "chơi lớn" nghỉ việc

Nguyễn Đình Triển sinh năm 1992, tốt nghiệp lĩnh vực Dược nhưng tự kiếm được chính mình có lòng "hiếu sử, hoài cũ rích" đặc biệt. Triển có hứng thú với việc khám phá văn hóa, lịch sử, triết học Á Đông, song song ham văn phòng tứ bảo (bút, nghiên, mực, giấy) như một nho sĩ Con đường Tống.

Với đẳng cấp phóng khoáng, nghĩ sao khiến vậy, từ cuối năm 2015, Nguyễn Đình Triển bình chọn: "Xu hướng phục hưng trị giá cổ đại không chỉ chi phối các thông minh nghệ thuật tiên tiến mà còn tạo dựng ra nhu cầu rất lớn cho những tư nhân mong muốn chiếm hữu một sản phẩm có nội hàm văn hóa".

Nhưng quan trọng đó là sản phẩm như thế nào? Nghi vấn này làm cho chàng "thương buôn nho sinh" vắt óc suy nghĩ mấy tháng trời.

9X nghỉ việc trở thành nhà buôn ấn triện: Ý tưởng đến từ đam mê lịch sử, marketing tại quán trà hoài cổ, nhà sư trở thành khách hàng quan trọng, biên lợi nhuận 40-60% - Ảnh 1.

Triện đá theo thể thức Việt văn khắc âm bản - ảnh : anh hùng cung cấp

Ban đầu, Triển định dồn vào một chỗ kinh doanh các vật phẩm chuyên phục vụ người học chữ Hán, mê thư pháp. Tuy nhiên, hoạt động mua bán này đang bão hòa và "nghề chơi cũng lắm công huân", không phải người nào cũng có đủ kỹ năng (như viết chữ thư pháp).

"Khi đó, tôi nghĩ đến tâm lý những người mẫn cảm với văn hóa hiện nay, họ thường muốn chiếm hữu cái gì đó độc lạ, sử dụng dễ chơi, biểu thị được thú chơi nhưng vẫn mang dấu ấn tư nhân. Nghĩ vậy thôi chứ tôi mua mãi cũng chưa ra. Một lần đi giao lưu trong hội tìm hiểu lịch sử, tôi thấy một thanh niên viết thư pháp rồi sử dụng cái thỏi đồng tự khắc chấm mực đóng dấu lên bạn dạng giấy. Tôi giật mình bỗng nhiên nghĩ, sao không thử kinh doanh ấn triện?", Nguyễn Đình Triển nhớ lại.

Mất thêm một vài tháng khảo sát bỏ túi, Triển thấy được đối tượng đối tượng mua hàng có ý định sử dụng ấn triện khá rộng, trong khoảng những người học và dùng tiếng Trung tới người mua trẻ yêu mến thư pháp, hoặc dân văn phòng, giới thương lái.

Ấn triện vốn là một bộ môn mỹ nghệ đã có từ thời phong kiến, toát lên được vẻ "sang chảnh cung đình" và niềm tin tâm linh tham gia tính phong thủy của loại đá phòng thân.

Với những dữ kiện tập phù hợp được và sở học sẵn có, chàng thanh niên 9X mở đầu dấn thân tham gia hành trình trở thành "thương nhân" ấn triện. Anh chàng quyết hùn vốn làm ăn gần 100 triệu đồng cho khu chợ "Cũ kĩ nghệ thương phẩm" với một người bạn cùng chí hướng, sau khi cả nhị đều "chơi lớn" thôi việc.

Trước tiên, Triển nhờ mối quan hệ trong giới để mua nguồn thu nhập mua các loại đá bán-quý như Thanh Hải, Đan Đông, Thọ Sơn, Lão Qua... trong khoảng nguồn của các tổ chức kinh doanh khai thác, dân chơi đá phong thủy hoặc nhập cảng theo con đường tiểu ngạch.

Theo phương pháp khiến cho của "doanh nhân 4.0", họ vẫn sử dụng các kênh thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo, và nhất là Facebook để quảng bá và tiếp xúc đối tượng mua hàng.

"Chúng tôi cũng không tự kiếm được mình là startup hào nhoáng"

Thanh minh quan điểm về cách thức bán hàng không có gì mới mẻ, Nguyễn Đình Triển nói: "Chúng tôi khó khăn bằng dịch vụ, chứ không đốt tiền vào marketing, thật sự thuở đầu có phổ biến tiền đâu mà đốt. Chúng tôi cũng không tự kiếm được bản thân mình là startup hào nhoáng. Chúng tôi tự thân đi lại dần dần nhỏ bé, chẳng phải cái gì cũng đi gọi vốn. Người khác có thể đầu cơ cho bạn tiền nhưng không chia sẻ với bạn được giá trị"

9X nghỉ việc trở thành nhà buôn ấn triện: Ý tưởng đến từ đam mê lịch sử, marketing tại quán trà hoài cổ, nhà sư trở thành khách hàng quan trọng, biên lợi nhuận 40-60% - Ảnh 2.

Loại ấn bằng gỗ được chạ khắc hình rồng trên thân - ảnh : nhân vật cung cấp

Thêm tham gia đó, thị trường ấn triện mới chỉ manh nha một vài cơ sở khắc ấn nổi bật tập trung ở Thủ đô và TP.HCM như nghệ nhân Xuân Như ở Hà Nội và Nam Ngọc Triện Khắc, Nam Sơn Triện Khắc ở TP. Hồ Chí Minh…

Nguyễn Đình Triển phân tích rằng: "Nhìn bình thường, thị trường còn mênh mang. Nếu như lấy bình quân mỗi khách hàng chi trả tối thiểu 300.000/chiếc ấn nhân cho 300.000 người - số người tối thiểu niềm nở tới ấn triện theo thống kê nhân khẩu học từ các công cụ Google và Facebook tại riêng Thủ đô và TPHCM, thì diện tích hoạt động mua bán đã đạt 90 tỉ đồng"

Bên cạnh đó, hồ hết khách hàng vẫn đang khắc ấn nhựa để đóng. Muốn mua ấn đá phải sang thị trường TQuốc nhưng các dịch vụ khắc ấn Trung Quốc lại không khắc được ấn chữ Việt.

Nhận thấy kẽ hở hoạt động mua bán, ngoài việc nhập chất liệu đá bán quý, đồng, gỗ chuyên dụng, họ thuyết phục một người bạn gốc Hoa thông thạo văn hóa, có cơ sở gia công tại khu vực người Hoa của TP.HCM cùng nhau thích hợp tác.

Trải nghiệm khác lạ mà Cổ nghệ thương phẩm đem đến cho khách hàng là dịch vụ trả lời và thiết kế phiên bản khắc phụ thuộc phương pháp đối tượng mua hàng mô tả ý nghĩ đó. Theo anh Triển, khách hàng thường ít nhân thức mình cần ấn như thế nào cho tới khi được tư vấn về màu sắc, chất liệu và kiểu chữ.

Tùy ý khách hàng, lực lượng kỹ thuật của họ sẽ dùng các ứng dụng chuyên dụng để kiến tạo bản khắc. Bản khắc được đối chiếu với phôi đá/gỗ/đồng do khách chọn lựa và file phối cảnh cục diện chiếc ấn hoàn chỉnh (mẫu demo) sẽ đưa cho khách ưng chuẩn.

Thay vì khắc tay mất gần như thời điểm, Cổ hủ nghệ thương phẩm dùng máy CNC tạo tác trên phôi đúng đắn đến 99%. Đương nhiên, vì một số ít khách hàng yêu thích nét khắc cảm hứng, phóng tác của nghệ nhân nên Nguyễn Đình Triển vẫn duy trì lực lượng khắc tay.

9X nghỉ việc trở thành nhà buôn ấn triện: Ý tưởng đến từ đam mê lịch sử, marketing tại quán trà hoài cổ, nhà sư trở thành khách hàng quan trọng, biên lợi nhuận 40-60% - Ảnh 3.

Hình ảnh triện đá Thọ Sơn được anh hùng sắp đặt

Khi nhà sư trở thành đối tượng mua hàng quan trọng...

Nguyễn Đình Triển không nhân thể dẫn phóng viên tới liên hệ gia công và không tiết lộ cụ thể doanh thu trong khoảng buôn bán ấn triện. Dĩ nhiên, anh cho biết doanh thu phổ biến tính bằng trăm triệu mỗi 04 tuần, với biên độ lợi nhuận 40%-60% tùy giá trị đơn hàng.

Các item kinh tế có nội hàm văn hóa như ấn triện thường được hạ tầng thờ phụng lưu ý. Năm ngoái, Cổ nghệ thương phẩm thu được hợp đồng khiến cho ấn cho các đền thờ Thánh Mẫu phía Bắc và đền thờ dòng tộc họ Phan.

Nhu cầu văn hóa linh tính trong cuộc sống lúc nào cũng hiện hữu, những nhà sư ở độ tuổi dưới 30 từng mua tới Cổ hủ nghệ đặt hàng thiết kế ấn triện chiếm tỉ trọng khoảng 20-25%. Đa phần các tu sĩ này đặt sắm hộ trụ trì hoặc làm cho ấn để tự mình đóng lên kinh sách, biểu, sớ...

"Những vật phẩm ấn mà chúng tôi bán cho nhà sư đều rất công lao. Ví dụ siêu thị từng bán cho một vị sư ấn Cửu Long Ngọc Tỉ (núm 9 rồng) tiết diện 9x9x11 cm bằng đá Thọ Sơn, in ra dấu phối phù hợp long phụng, bát quái, có giá hơn 10 triệu tiền việt. Ngoài ra ấn đồng Long Châu Đằng Vân tiết diện 13x13x25 cm phối thích hợp phổ thông cụ thể diễn tả con rồng ngậm châu ẩn trong mây, bán với giá gấp đôi ấn Cửu Long", Nguyễn Đình Triển san sớt.

Những người kinh doanh ấn triện luôn chọn lựa giải pháp marketing không tốn chi phí. Cụ thể, Triển xếp đặt sản phẩm ở các quán trà có không gian hoài cũ kĩ tại TP.HCM. Cứ tham gia một ngày một mực trong tuần, Triển cùng người đồng sự tới quán "gieo quẻ bốc Dịch" free lấy vui và tiện bề truyền bá cho công việc kinh doanh.

Hoạt động này vừa thú vị lượng khách hàng cho quán đối tác, vừa tăng thêm thời cơ tiếp cận cho item.

Nói về định hướng sắp tới, Nguyễn Đình Triển đang chuẩn bị chuyển cửa hàng thành tổ chức chuyên cung cấp ấn đá và phục vụ khắc dấu, đồng thời tuyển mộ thêm "tinh nhanh" để tạo ra mạnh mảng thiết đặt phòng ốc, trang hoàng công trình theo phong cách cổ điển câu kết tân tiến.

Theo Phương Danh

Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: dat xanh

Đăng nhận xét