TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

Vua tương ớt gốc Việt sở hữu nhãn hàng số 1 tại Mỹ chuẩn bị nghênh chiến địch thủ đáng gờm tới từ Thái Lan

Sau khi định cư tại Los Angeles năm 1979, ông David Tran thiết kế Huy Fong Foods (đặt tên theo con tàu đã đưa ông tới Mỹ) và bắt đầu sản xuất tương ớt cho các nhà hàng châu Á địa phương. Ông đã kiếm được 2.300 đô la trong bốn tuần trước tiên bán hàng trong khoảng chiếc xe vận tải màu xanh được trang trí bằng tay với biểu tượng nhãn hàng là chú gà trống (do David sinh năm con gà trống).

Theo một nhà tìm hiểu trong ngành nghề, giờ đây sau gần bốn thập kỷ, Huy Fong đang giữ vững 9,9% hoạt động mua bán tương ớt giá trị 1,55 tỷ đô la Mỹ của Mỹ. Ông David chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ cho rằng Sriracha lại nhiều người biết đến như vậy. Khi rời vn, tôi không nhân thức trước được tương lai sẽ ra sao, cho nên đối với tôi sự thắng lợi ngày bữa nay là một yếu tố ban phước lành của Chúa".

Vua tương ớt gốc Việt sở hữu thương hiệu số 1 tại Mỹ chuẩn bị nghênh chiến đối thủ đáng gờm đến từ Thái Lan - Ảnh 1.

Ông David Tran - người phát hành sản phẩm tương ớt Sriracha "thần thánh".

Nhà máy Huy Fong ở Irwindale, California hoạt động tới 16 tiếng/ngày, phần nhiều các ngày trong tuần và sử dụng khoảng 45 triệu tấn ớt mỗi năm.

Cách thức đó gần 13.000 km tại một vùng ngoại ô của Bangkok, người lao động của một nhà máy đóng chai đang đóng gói những chai tương ớt tên là Sriraja Panich với nhãn hàng màu đỏ và tiến thưởng liên hiệp.

Phần nhiều người Mỹ chưa từng nghe tới thương hiệu tương ớt Thái Lan tự kiếm được là tổ chức chiếm hữu công thức Sriracha nguyên bản này và đây là vấn đề mà gia đình chiếm hữu nhãn hàng kì vọng sẽ thay đổi trong tương lai gần.

Vua tương ớt gốc Việt sở hữu thương hiệu số 1 tại Mỹ chuẩn bị nghênh chiến đối thủ đáng gờm đến từ Thái Lan - Ảnh 2.

Bancha Winyarat - Phó chủ toạ của Thaitheparos PCL.

Bancha Winyarat, Phó chủ tịch 33 tuổi của công ty Thaitheparos PCL chiếm hữu nhãn hiệu Sriraja Panich cho nhân thức: "Ví như có thể chiếm được dù chỉ 1% phân khúc ở Mỹ thì đó sẽ là một yếu tố tuyệt vời với chúng tôi". Gia đình Winyarat chiếm hữu đa số nhà đóng gói tương ớt Sriraja Panich với trị giá thị trường khoảng 250 triệu USD.

Theo trang web của công ty, Sriracha được tạo ra lần đầu tiên bí quyết đây 80 năm bởi Thanom Chakkapak, một phụ nữ sống tại đô thị ven biển Đắm say Racha phương pháp Bangkok 117 km về phía nam. Sau đó, thân phụ của Bancha đã tậu công thức Sriraja Panich của Thanom vào năm 1984, một năm sau khi ông David đóng chai loại tương ớt của riêng mình tại Los Angeles. Bancha cho nhân thức nước tương chiếm đoạt đa số doanh thu của Thaitheparos và tương ớt chỉ chiếm hữu 5%, dĩ nhiên đây vẫn là nhãn hàng địa phương bình thường nhất.

Ngoài ra ông vua tương ớt tại Mỹ Sriracha mở rộng tại hoạt động mua bán châu Á thì Thaitheparos lại đang nhắm đến thị trường Mỹ và cả nhị tổ chức kinh doanh đều phải đối diện với thị hiếu khác nhau cũng như lòng chung tình với nhãn hiệu của người tiêu xài.

Suntaree Tantichula, một đầu bếp người Thái tại một nhà hàng ở Illinois cho biết bản thân thích tương ớt của Thái Lan nhưng người Mỹ có thể thích vật phẩm của Huy Fong hơn vì đó là hương vị mà họ đã quen thuộc trong khoảng lâu.

Trong khoảng một mặt hàng chủ lực trên bàn ăn của các nhà hàng châu Á tại Los Angeles, Sriracha đã trở thành một hiện tượng trên toàn nước Mỹ. Không đa dạng người tin rằng một trong những phương pháp thành công của loại tương ớt này là nhờ kế hoạch "không giới thiệu rộng rải sản phẩm" của công ti. Đối với Huy Fong, chỉ cần tạo ra vật phẩm có chất lượng cao, khách hàng sẽ giới thiệu rộng rải "không tính phí" thay họ.

Vua tương ớt gốc Việt sở hữu thương hiệu số 1 tại Mỹ chuẩn bị nghênh chiến đối thủ đáng gờm đến từ Thái Lan - Ảnh 3.

Thu nhập của Huy Fong đã tăng gần gấp đôi kể trong khoảng năm 2013 nhờ sự nổi tiếng ngày một tăng thêm của Sriracha.

Theo các nhà phân tích, việc dân chúng truyền tai nhau về sản phẩm của Huy Fong đã mang đến lợi thế không hề bé dại cho công ty trong một ngành nghề mà lăng xê đóng vai trò vô cùng cần thiết như lĩnh vực kĩ nghệ thực phẩm.

Ông David cho biết thêm Huy Fong và nhà cung cấp ớt độc quyền suốt 28 năm là Underwood Ranches đã hoàn thành quan hệ thích hợp tác do một số bất đồng và công ti này đã tự phát hành sản phẩm tương ớt của riêng mình. Ngoài ra, vài năm quay về đây, nhị công ti còn liên quan đến cuộc chiến pháp lý về các khoản thanh toán lâm thời ứng và vũ trang nhà máy.

Ông chủ của Huy Fong đã nhận được đa dạng lời buộc phải mua lại tổ chức kinh doanh nhưng sau khi cân nhắc, ông quyết định truyền lại việc kinh doanh cho các con. Mặc dầu ngày càng có đa dạng địch thủ khó khăn nhưng ông không cảm thấy quá lo lắng về vấn đề này: "Tôi không bao giờ sốt ruột về việc họ bán được bao nhiêu bởi chúng tôi quá bận bịu. Tôi biết bản thân chẳng thể chế biến đủ để phục vụ ý định, vì thế, hãy cứ để họ cùng nhập cuộc và chúng tôi cùng nhau phục vụ người tiêu xài".

Theo Gia Vũ

Trí Thức Trẻ/Bloomberg


Tham khảo thêm: dat xanh

Đăng nhận xét