TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Vì sao giá dữ liệu thiết bị cầm tay tại Ấn Độ rẻ nhất thế giới?

Công bố của BBC đưa ra danh sách rằng 1 GB dữ liệu dế yêu tại Ấn Độ chỉ có giá 0,26 USD, thấp hơn rộng rãi so với chi phí 12,37 đô la tại Mỹ và 6,66 USD tại Anh, trong khi giá bán nhàng nhàng của quả đât đang cũng ở mức 8,53 đô la.

Nhưng phổ thông khách hàng tại thị trường Ấn Độ cho nhân thức số tiền họ dành thậm chí còn thấp hơn phổ quát, ở mức dưới 0,1 đô la cho 1GB dung lượng. Khách hàng tại các thị trường Mỹ và Anh cũng có bình thường quan điểm khi họ chia sớt rằng trên thực tại, họ chỉ phải trả một khoản thấp hơn so với những con số thông kê trong lên tiếng.

Mặc dầu giá tiền thật sự đang đâu đi chăng nữa thì luôn có một thực tiễn rằng giá bán dữ liệu điện thoại tại Ấn Độ đang rẻ hơn phần nhiều so với phần lớn các quốc gia khác trên thế giới. Phổ quát người lại nghĩ rằng trạng thái này sẽ không kéo dài lâu vì đây thuần tuý chỉ là ý tưởnrg kích cầu mang tính lâm thời thời, mà duyệt y đó các nhà mạng khó khăn nhằm thú vị thêm người mua.

Tại sao giá dữ liệu di động tại Ấn Độ rẻ nhất thế giới? - Ảnh 1.

Ảnh: Getty Images.

Sourav Sen, chuyên gia bản vấn tại một công ti đầu cơ có trụ sở tại London, Anh, cho biết anh chỉ phải trả khoản tiền tương đương với giá của 3 đến 4 cốc cà phê trong 1 tháng, khoảng 13 đô la Mỹ, cho dịch vụ dữ liệu dế yêu. Anh có thể thỏa mái sử dụng các dịch vụ gọi điện và nhắn tin không giới hạn tại Anh và có tới 3 GB dịch vụ thoại trên toàn bờ cõi Đoàn kết châu Âu (EU).

Sen cho biết như vậy là quá đủ đối với anh vì wifi được cung ứng free ở khắp mọi nơi. Các nhà mạng ở Anh cũng cho công bố phổ quát gói cước với giá khá dễ chịu, nhưng việc wifi được phát không lấy phí tại quá nhiều các địa điểm công cộng làm cho cuộc cạnh tranh về giá đối với các nhà mạng châu Á là điểu không tưởng.

Sen cũng liệt kê rằng khi tới Ấn Độ, anh được chào giá dùng phục vụ dữ liệu điện thoại rất cao vào khoảng 6,62 USD cho 1 MB, tức là với 1 GB, anh sẽ phải trả số tiền lên tới 6.779 USD, cao gấp khoảng 70.000 lần so với chi phí vận dụng cho người mua bạn dạng địa.

Tại Gurgaon, ngoại thành thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Ramnath Mandal, một lái xe tài xế chỉ phải trả chưa đến 3 đô la Mỹ/ bốn tuần cho những cuộc gọi không giới hạn. Với gói cước đang dùng, anh có 42 GB dữ liệu 4G, tương đương với khoảng 1,5 GB/ngày.

Anh chủ công sử dụng dữ liệu điện thoại để xem những video trên mạng, gọi điện cho anh em và người nhà đang sinh sống tại bang Bihar duyệt y Áp dụng WhatsApp. Cụ thể hơn, anh chỉ phải trả 0,.06 đô la Mỹ cho một 1 GB dung lượng, rẻ hơn 70 lần số tiền mà Sen phải chi trả cho dịch vụ tương tự tại London.

Mandal đang dùng Reliance Jio, nhà mạng di động khôn cùng “non trẻ” nhưng đã khiến thị trường “dao động” khi cung cấp những vật phẩm dịch vụ với mức giá rất rẻ, chuẩn y người mua dùng internet vận tốc cao và chấp hành những cuộc gọi không tính tiền. Jio chính thức công bố người dùng vào bốn tuần 9/2016 và ngay ngay thức thì tung ra các gói sử dụng thử không lấy phí. Chỉ trong vòng 6 tháng, công ti này đã thu hút được hơn 100 triệu khách hàng.

Sau 2 năm, Jio đã trở thành nhà mạng lớn thứ 3 tại Ấn Độ với hơn 280 triệu thuê bao tính tới tháng 12/2018. Công ti sẵn sàng cung cấp không tính phí những chiếc laptop tương hợp 4G nhưng chẳng phải máy tính bảng lanh lợi giả dụ như người dùng ưng ý trả một khoản đặt cọc có thể hoàn lại giá trị khoảng 21 đô la Mỹ và đồng ý sử dụng những gói cước mà công ti cung cấp với giá khởi điểm chỉ trong khoảng chưa đến 1 USD/04 tuần. Khách hàng có thể dùng vũ trang này để truy vấn cập nhì vận dụng xã biến nhất tại Ấn Độ là Facebook và WhatsApp và cũng có thể truy nã cập wifi.

Tại sao giá dữ liệu di động tại Ấn Độ rẻ nhất thế giới? - Ảnh 2.

Ảnh: Getty Images.

Ấn Độ hiện có hơn 500 triệu thuê bao dùng băng thông thiết bị cầm tay tính tới cuối năm 2018, theo tổ chức quản lý viễn thông tổ quốc. Đương nhiên, số lượng thuê bao băng thông cố định chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 18 triệu thuê bao.

Trong hơn 1,17 tỷ thuê bao di động tại tổ quốc Nam Á này, 55% trong số đó đến từ khu vực đô thị. Số lượng thuê bao dùng băng thông dế yêu tăng bỗng nhiên biến trong một số năm qua, chủ đạo trên các trang bị di động tới trong khoảng nhà mạng Jio.

Những kẻ thù trên thị trường viễn thông Ấn Độ phải “đau đầu” nghĩ phương pháp ứng phó với Jio. Họ đã phải hạ thấp giá phục vụ dữ liệu 4G, thậm chí còn tặng thêm dung lượng cho người dùng.

Kalipada Sasmal, một lái xe tại thủ đô New Delhi, đã từng cân nhắc chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng Jio, nhưng nhà mạng mà anh đang hoàn thành thủ tục Airtel đã tung ra một gói cước mà anh chỉ phải trả chưa tới 6 đô la cho 40 GB dữ liệu/ bốn tuần. Nếu như không dùng hết, dung lượng của tháng này sẽ được cộng dồn sang tháng tiếp theo. Nhà mạng này cũng chuẩn y anh có thể dùng phục vụ đoạn ghi hình Amazon Prime không tính phí trong vòng 1 năm. Và cuối dùng, anh quyết định tiếp diễn gắn bó với Airtel.

Rõ ràng là Jio đã kéo tụt giá dữ liệu di động tại Ấn Độ. Liệu hoạt động mua bán có thể trụ vững với chi phí thấp như thế này hay không?

Đa dạng chuyên gia phân tách trong lĩnh vực cho nhân thức Jio đang tiến hành trợ giá cho những phục vụ của hãng nhằm lôi kéo thêm đối tượng mua hàng đồng thời “tấn công gục” các tình địch. Đã từng có tới 10 nhà mạng nhập cuộc hoạt động mua bán viễn thông tại Ấn Độ trước khi Jio thành lập, nhưng cho tới thời gian hiện nay, chỉ còn 4 nhà mạng còn “sống sót”.

Sẽ tăng giá

giá khởi điểm phổ biến thấp là hệ quả thế tất của quá trình cạnh tranh ác liệt và khách hàng là bên thừa hưởng lợi phổ thông nhất. Họ đang trả số tiền thậm chí còn thấp hơn mức mà họ sẵn sàng bỏ ra, theo Rajan Mathews, chủ toạ hiệp hội viễn thông Ấn Độ.

“giá khởi điểm thấp có thể sẽ không được duy trì trong thời gian dài khi các nhà mạng phải bỏ thêm tiền đầu tư nhằm tăng mức độ phủ sóng, cải tiến chất lượng và tạo ra các kĩ nghệ mới”, Mathews cho biết. “Tỷ lệ tái đầu cơ của ngành nghề hiện chỉ đang dừng lại ở mức 1 con số. Các nhà mạng phải cân nhắc lại chính sách giá và phải cải thiện thực trạng này”.

Đương nhiên, Mukesh Ambani, chủ toạ cơ quan Reliance Industries lại nghĩ rằng Jio có hầu hết không gian để phát hành. Hiện Jio mới chỉ khai triển 1/5 năng lực thực tế.

“Chúng tôi hoàn toàn có thể tăng thêm thêm khách hàng mà không tốn thêm một đồng đầu tư nào”, ông phát biểu tại đại hội thường niên của công ti trong tháng 7/2018. Lúc đó, Jio đã có hơn 215 triệu khách hàng.

Tại sao giá dữ liệu di động tại Ấn Độ rẻ nhất thế giới? - Ảnh 3.

Ảnh: Getty Images.

Nhưng giá phục vụ dữ liệu sẽ tăng lên vì trận chiến “đẫm máu” giữa các nhà mạng có thể sẽ sớm đi tới hồi kết, theo nhà hoạt động Nikhil Pahwa, người sở hữu khí cụ MediaNama chuyên theo dõi nền kinh tế số của Ấn Độ.

Lãi của các nhà mạng tại Ấn Độ đang rất thấp và việc những phiên bản công bố vốn đầu tư của các tổ chức kinh doanh viễn thông, trước áp lực tới từ Jio, với lãi phần nhiều bằng 0 giờ đây không còn là điều quá xa lạ.

“Trước khi Jio xây dựng thương hiệu, luôn có một sự phù hợp tác chặt chẽ giữa các nhà mạng làm giá các item phục vụ viễn thông ở mức cao”, ông Pahwa cho nhân thức.

“Việc tầm giá dịch vụ bị kéo xuống thấp, buộc các nhà mạng phải hợp nhất lại với nhau và giờ đây chúng ta chỉ còn 4 công ti trên hoạt động mua bán. Đây từng là ngành nghề với mức lợi nhuận lên tới 30%, và các công ti trên thị trường đang cố gắng để mua lại 'ánh hào quang đãng' đó”.

Một nguồn tin gần gụi với Jio, khước từ được mách nhỏ danh tính, cho nhân thức công ty không tiến hành hỗ trợ cho chương trình giá phục vụ thấp nhưng Jio vẫn có thể đứng vững trên hoạt động mua bán.

“Điểm mấu chốt ở đây chính là những kĩ nghệ mới”, anh bật mí. “Jio đánh cược vào một tần số mà các tổ chức kinh doanh viễn thông khác dường như không dùng. Nó cho phép truyền cả âm thanh lẫn dữ liệu. Không khách hàng nào từng nghĩ đến việc truyền âm thanh trên cùng một tần số với những dữ liệu khác”.

Và mặc dầu đã có gần 100 triệu người dùng gia hạn gói khuyến mãi dùng thử miễn phí của Jio, nhưng theo thông kê, các đối tượng mua hàng của Jio đang chi số tiền cao hơn so với những người sử dụng các nhà mạng khác, để dùng các phục vụ viễn thông của tổ chức kinh doanh này. Jio cho nhân thức rằng doanh thu trong khoảng một khách hàng cao hơn 30% so với con số làng nhàng của ngành nghề và đang duy trì ở mức gần 2 USD.

Và thế là trong khoảng người lái xe, các bà nội trợ, những người di cư, sinh viên và công nhân, nhân viên văn phòng đều có thể thỏa thích xem và chia sớt những video mà họ yêu thích với người khác. Trong vòng 2 năm quay về đây, ý định dùng thực tế dữ liệu điện thoại tại Ấn Độ đã tăng cao khoảng 10 lần ở mức hơn 10 GB/người/bốn tuần, tiệm cận với thị trường Mỹ.

Người địa phương ở non sông này rất không dễ dàng để mua ra một địa điểm công cộng cung ứng wifi không tính tiền mặc dầu dự án thích hợp tác giữa Google và RailTei Corporation’s Railware đã trang bị wifi miễn phí vận tốc cao tại hơn 400 ga tàu trên toàn quốc.

Bên cạnh phục vụ thuê bao trả trước của Jio là cứu cánh đối với họ, chí ít thì cũng là chiếc sim thứ 2 trong laptop, mà ưng chuẩn đó họ có thể gọi điện không lấy phí và “thu giãn” giá tiền phục vụ dữ liệu rẻ nhất trên trái đất.

Theo Trọng Đại

NDH


Xem nhiều hơn: bat dong san

Đăng nhận xét