TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019

Từ Khá Bảnh đến Khoa Pug được đồn chiếm được tiền tỷ mỗi bốn tuần: Kiếm tiền trên Youtube liệu có ngon ăn?

Biến thành ngôi sao Youtube đang biến thành "hot trend" của giới trẻ khi ngày càng rộng rãi tin tức về các hiện tượng Youtube như Khá Bảnh hay Khoa Pug kiếm được hàng trăm triệu đến tiền tỷ đồng mỗi tháng. Nhưng liệu tiền trên Youtube có dễ kiếm tới vậy?

Theo một nghiên cứu mới ở Đức lần đầu nghiên cứu về thời cơ trở thành hiện tượng ngôi sao cho thấy chỉ vài lượng cực kỳ bé mới có thể đột nhiên phá.

Theo phân tách của Mathias Bärtl, Giáo sư tại Đại học Offenburg thì thực tiễn 96,5% những người đang nỗ lực biến thành Youtuber chẳng thể kiếm đủ tiền lăng xê để vượt lên chuẩn có điều kiện kinh tế eo hẹp ở Hoa Kỳ.

Bärtl cho nhân thức việc lọt vào top 3% các kênh có lượt xem rộng rãi nhất có thể mang đến thu nhập giới thiệu rộng rải 16.800 USD mỗi năm. Số tiền này chỉ cao hơn một chút so với mức doanh thu hộ có năng lực tài chính thấp ở Mỹ là 12.140USD/người hoặc 16.460 đô la/hộ gia đình 2 người. Top 3% những người tạo nội dung Youtube hàng đầu là những người lôi cuốn 1,4 triệu lượt xem mỗi bốn tuần.

Những đứa trẻ hiện ra sau khi Youtube xây dựng thương hiệu vào năm 2005 đã lớn lên cùng những đoạn ghi hình được phát hành bởi Jake Paul, PewDiePie và Zoella. ngừng thi côngĐây là những clip về cuộc sống hàng ngày, trò chơi điện tử hay phong cách đã giúp Youtuber biến thành mục tiêu nghề nghiệp chung.

Theo một cuộc dò hỏi năm ngoái, cứ 3 đứa trẻ từ 6 tới 17 tuổi thì có 1 nhỏ xíu nói rằng muốn trở thành một Youtuber toàn thời điểm. Số này gấp 3 lần những đứa trẻ muốn biến thành y tá hay chưng sĩ.

Tom Burns, người thành lập Summer in the City, một hội nghị thường niên Youtube ở Anh nói rằng em trai anh muốn bỏ học Đại học để biến thành một Youtuber toàn thời gian: "Tôi thực thụ hốt hoảng bởi tôi cũng đã từng tương tự: ‘Không, đây hoàn toàn là chọn lựa ngu ngốc nhất đấy. Chẳng có gì đảm bảo đó sẽ là công tác tốt với em cả’".

Đương nhiên khi đã làm cho thì bạn nào cũng đặt mục tiêu biến thành một siêu sao. Nhưng nghiên cứu của Bärtl chỉ ra rằng, top 1% những nhà tạo nội dung bậc nhất thu được trong khoảng 2,2 tới 42,1 triệu lượt xem mỗi bốn tuần trong năm 2016. Những "ngôi sao" hàng đầu này thường nhận tiền thêm thông qua các phù hợp đồng tài trợ hoặc thương lượng khác. Cho nên, việc tính toán thu nhập của họ phức tạp hơn rộng rãi.

Từ Khá Bảnh đến Khoa Pug được đồn thu được tiền tỷ mỗi tháng: Kiếm tiền trên Youtube liệu có ngon ăn? - Ảnh 1.

Tỷ trọng quảng cáo trên Youtube không rõ ràng và thường thay đổi theo thời gian nhưng Bärtl lấy mức doanh thu 1 USD cho mỗi 1000 view để ước lượng mức doanh thu nhàng nhàng của Youtuber. Theo một tổ chức kinh doanh tiếp thị có ảnh hưởng ở London thì đây là một tỷ lệ tốt. Bởi có những Youtuber được trả khoảng 0,35 USD mỗi 1000 view nhưng cũng có người được trả 5 USD mỗi 1000 view.

Một phát ngôn viên của Youtube nói rằng họ đang làm việc để giúp đại chúng kiếm được phổ thông tiền hơn, như qua tài trợ hoặc tính năng chuẩn y người xem thanh toán để có thể bình luận. Số lượng kênh nhận trên 10.000 đô la Mỹ lớn mạnh 40% mỗi năm. Yếu tố này biểu lộ ​​sự phát triển nổi bật với những người sáng tạo trên YouTube.

Từ lâu, những người đóng chai nội dung Youtube cũng đã từng phàn nàn việc công ti này bảo vệ một số ít các ngôi sao, lăng xê cho họ để thu tiền trong khoảng mọi người. Sự mất thăng bằng càng ngày càng lớn và tồi tệ hơn. Theo tìm hiểu của Bärtl thì năm 2006, top 3% chiếm 63% tổng lượt xem. Mười năm sau, những Youtuber bậc nhất này chiếm giữ tỷ lệ đến 90%. Khoảng 85% những Youtuber top dưới cùng chỉ thu được khoảng 458 view mỗi bốn tuần vào năm 2016.

Thực tại là đòi hỏi để trở thành một Youtuber không có khó khăn nào cả: Không cần thử vai, không cần gây tuyệt hảo với hãng phim vào, không cần phải sống gần Hollywood. Về mặt lý thuyết, bạn chỉ cần một chiếc máy tính bảng có kết nối Internet. Dù thế thì các lớp học giỏi cùng trại tập huấn cũng được tạo dựng ra. Các trại hè ở Mỹ có thể tốn khoảng 569 đô la. Hay ví như bạn mua những thiết bị như Youtuber nhiều người biết đến Casey Neistat đang sử dụng thì sẽ tốn khoảng 3.780 đô la.

Asher Benjamin một học sinh 19 tuổi ngành nghề Kỹ thuật máy tính của Đại học Grand Canyon đã chi 460 USD để tìm camera và chân máy phục vụ cho việc đóng gói video đăng lên Youtube mỗi ngày.

Cậu đã đóng hộp hơn 150 video nhật ký hàng ngày hay vlog với những khó khăn xoay quanh cuộc sống ở Đại học: những công việc đang làm cho, lập kế hoạch, những đồ ăn hay bạn cùng phòng. Benjamin cũng san sớt: "Tôi không nhân thức bản thân sẽ đi tới đâu. Thật là hoàn hảo ví như tôi có thể học tập theo những người khác và làm công tác này toàn thời điểm nhưng chắc tôi sẽ phải tính toán lại."

Benjamin dành một giờ mỗi ngày để chỉnh sửa đoạn ghi hình và cũng không đặt phổ biến hi vọng vào việc có thể biến đây trở thành công việc mỗi ngày. Công tác này cũng dần gian truân hơn khi Youtube đã tăng ngưỡng người mua phải vượt qua để được bật tính năng kiếm tiền: Các Youtuber cấp thiết 1.000 người hoàn thành thủ tục trở lên với hơn 4.000 giờ xem video thì mới đạt yêu cầu để kiếm tiền từ quảng cáo.

Theo Mai Lâm

Nhịp Sống Kinh Tế/BB


Xem nhiều hơn: mua dat

Đăng nhận xét