TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

Thủ đô không chỉ cấm xe máy mà hạn nhạo báng cả ô tô

Thông tin trên được Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện chắc chắn tại buổi tọa đàm “Cấm xe máy Hà Nội, giải pháp nào?” công ty sáng 4/4.

11 năm là đủ để Hà Nội cấm xe máy

Đây là khẳng định của ông Ngô Anh Tú, Giám đốc Trọng điểm Nghiên cứu và Đào tạo Sở GTVT Hà Nội - tổ chức được giao xây đắp và đưa ra lộ trình thực hiện cấm xe máy.

“Lịch trình cấm xe máy đến năm 2030 đã được xác định trong Quyết nghị 04/2017 của TP Thủ đô. Mục tiêu, đòi hỏi toàn vẹn cũng có trong Quyết định 519 của Chính phủ ngày 31/3/2016 quy định về hạn giễu cợt xe máy đi tham gia trọng tâm. TP Hà Nội đang tập trung cao độ, hoàn toàn có thể khai triển đúng tiến độ. Tới năm 2030, kinh tế - phường hội có phổ thông thay đổi, người dân cũng sẽ dùng xe máy ít hơn”, ông Tú nói và nghĩ là, kinh nghiệm của trái đất cũng không cần đến 11 năm.

Thông tin thêm về việc hạn chế nhạo dụng cụ liên lạc cá nhân tại khu vực nội đô, ông Tú cho nhân thức, Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có vừa đủ cơ sở vật chất trong khoảng trông giữ phương tiện đến việc điều hành hiệu quả các công cụ vận vận chuyển khách công cộng để đáp ứng được nhu cầu chuyển di của người địa phương. “Khi các tiêu chí này đáp ứng được đòi hỏi mới bắt đầu cấm xe máy”, ông Tú chắc chắn.

Giải đáp thắc mắc của ông Thân Văn Thanh, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Giang sơn về căn cứ để lựa chọn 2 tuyến thị trấn Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương thử nghiệm cấm xe máy, ông Tú nói: “Các tuyến đường đang được chọn lựa trong thời kỳ tìm hiểu sẽ kết nạp, biên tập cho thích hợp”.

“Để đề án chiến thắng, phải trải qua bình chọn thể nghiệm, rút trải nghiệm, có biện pháp bổ ích nhất, bảo đảm người địa phương có hình thức chuyển di phù hợp. Phải mất 2, 3 năm bắt đầu trước, sau đó HĐND thành phố duyệt, Sở GTVT mới triển khai”, ông Tú khẳng định.

Có phương tiện cho người dân lựa chọn mới cấm xe máy

Tới quý I/2019, xe máy chiếm đoạt 86% lượng dụng cụ liên lạc ở Hà Nội. Chi tiết, CSGT Hà Nội phải quản lý hơn 6,64 triệu phương tiện. Trong đó, có hơn 739 nghìn oto, hơn 5,7 triệu xe máy và hơn 148 nghìn xe máy điện. Năm 2017 số lượng công cụ tăng 5,3%, tới năm 2018 tăng 4,2% và năm 2019 so với 2018 đã tăng 1,5%.

Ông Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT TP Thủ đô

Theo TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển thị trấn Thủ đô, việc hạn chế nhạo xe máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của một phòng ban cư dân khu vực hạn chế giễu và những người có nhu cầu đến, đi qua khu vực này. Cho nên, cần sản xuất hệ thống liên lạc công cộng, xe buýt và các con phố sắt thị trấn.

“Trong khuôn khổ hẹp, phải có chuỗi hệ thống xe buýt với tần suất và thời điểm hoạt động đảm bảo phục vụ yêu cầu di chuyển của người dân; tránh tối đa tác động đến yêu cầu chuyển động của cư dân cũng như dần tạo thói quen cho cư dân dùng dụng cụ công cộng”, TS. Nghiêm nói.

Cũng theo TS. Nghiêm, để người dân từ bỏ xe máy, Thủ đô phải cố gắng đầu cơ vận vận tải hành khách công cộng thích hợp và theo đúng các quy hoạch đã được phê duyệt. Cùng đó, thực hiện tốt các biện pháp đồng bộ về cơ sở liên lạc, trên hè phố, bãi đỗ xe cùng với sự tham gia cuộc quyết liệt trong đơn vị giao thông; Cần có sự sẵn sàng kỹ cho phát hành vận vận tải hành khách công cộng đảm bảo tính kết nối và các biện pháp đồng bộ về tổ chức liên lạc khu vực, hạ tầng bãi đỗ, điểm trông giữ xe, khác lạ là tạo ra kết cấu hạ tầng cho vận chuyên chở hành khách công cộng khối lượng lớn đường sắt đô thị, xe buýt với tốc độ cao thì đề án mới khả thi.

Hình như đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Thủ đô cho biết, đề án của Thủ đô đã nêu rõ Thủ đô chỉ cấm xe máy khi người địa phương có công cụ khác thay thế. Hệ thống công cụ giao thông công cộng của thành phố sẽ phục vụ được yêu cầu đi lại của người dân.

“Hiện nay, khu vực trọng tâm đô thị không thiếu dụng cụ giao thông công cộng. Dĩ nhiên, cư dân vẫn không trong khoảng bỏ thói quen đi xe máy. Quãng trục đường chỉ 100m, đa dạng người cũng đi xe máy”, ông Viện nói và nghĩ là, ngay cả trong nội đô, những khu vực đạt yêu cầu cũng phải cấm xe máy. Có như vậy, người dân mới chuyển sang dụng cụ công cộng. “Điều kiện đủ” mà Giám đốc Sở GTVT nêu rõ là “80% khu vực có thể tiếp xúc hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ”.

“Chúng tôi nắm bắt rằng, dùng công cụ tư nhân bao giờ cũng một thể hơn công cụ công cộng. Nhưng cái một thể của bản thân cũng phải tiện cho cả phường hội nữa. Ví như cứ mỗi người một xe, ra con đường đông kì dị tương tự, ùn tắc bao giờ đáp ứng được”, ông Viện nói.

Cũng theo ông Viện, việc hạn dè bỉu xe máy tiến tới dừng hoạt động ở các thị xã không gây khó khăn cho người dân mà nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu chuyển di, vì lợi ích phổ biến, vì một môi trường trong sáng và một đô thị phát hành bền vững. Nếu như bỏ đi 6 triệu xe máy trong nội thành thì ô nhiễm sẽ giảm, sức khỏe của người dân sẽ tăng cao, chi tiêu thuốc men cũng giảm bớt, tuổi thọ làng nhàng cao hơn…

Đáng xem xét, theo ông Viện, Thủ đô sẽ không chỉ cấm xe máy mà cũng sẽ kiểm soát hoạt động của ô tô phê chuẩn các biện pháp kinh tế và phân luồng hạn chế nhạo hoạt động ở vài khu vực.

Theo Lê Tươi

Báo Liên lạc


Tham khảo thêm: bds

Đăng nhận xét