TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019

Nói 'không' với xô bồ, mỏi mệt mùa ngao du: Chỉ 10 phút thiền mỗi ngày để hưởng thụ kỳ nghỉ toàn vẹn hơn

Khi nhắc đến thiền và chánh niệm, đại chúng thường nghĩ phải mất rộng rãi năm khổ luyện mới làm được kết quả. Đương nhiên, thực chất của việc thực hiện thiền khá đơn giản. Nó có thể giúp chúng ta thư giãn trong những tình huống bao tay, kể cả khi đi ngao du.

Dưới đây là một vài cách để bạn tập thiền ngay khi đang đi du lịch để giúp chuyến đi thêm thoải mái và thoải mái hơn.

Làm cho gì khi bị găng tay và lo ngại?

Có hầu hết người hay bị lo ngại khi đi du lịch, hoặc là họ sợ bay, hoặc là họ sợ bị mất liên lạc.

“Chúng ta không thể giữ vững chuyện phi cơ bị trễ, hành lý thất lạc, hay con đường tắc. Thiền định và chánh niệm cho phép bạn học phương pháp bằng lòng những nhân tố chưa nhân thức và hiểu chúng,” tấn sĩ Megan John Bell - trưởng phòng ban khoa học của Áp dụng thiền Headspace - cho nhân thức.

Đầu tiên, việc dồn vào một chỗ tham gia hơi thở sẽ đem lại hiệu quả dài lâu. Giả dụ bạn sợ bay, phóng viên nổi tiếng Dan Harris - tác giả của 2 cuốn sách về thiền định và chánh niệm - gợi ý rằng, bạn nên bỏ ra ra một vài phút trước khi cất cánh, dù bạn đang ở trong phòng chờ hay đã lặng vị trên ghế.

“Hãy điều hòa nhịp thở hoặc hít một hơi thật sâu. Việc này sẽ gửi tín hiệu đến hệ tâm thần phó giao cảm: “OK, thư giãn đi, mọi thứ đều ổn,” ông chỉ dẫn.

*Nói không với xô bồ, mệt mỏi mùa du lịch: Chỉ 10 phút thiền mỗi ngày để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn hơn - Ảnh 1.

Hãy thiền nhiều lần, kể cả trong một vài phút

Để có thể nắm bắt rõ hơn tác dụng của các công nghệ thiền, bạn có thể thực hành ngay trong chuyến đi của bản thân. Nếu bạn có thể biến nó thành lề thói hằng ngày, hiệu quả sẽ được nhân lên gấp bội.

“Bất cứ bài thực hành thiền nào, dù là trong 1 phút hay 10 phút, đều có thể giúp cơ thể và tinh thần bạn,” chưng sĩ Bell cho biết. Theo bà, mọi người nên mở đầu bằng một bài tập ngắn và tạo ra từ đây.

Đối với những người đã tập thiền nhiều lần, đừng quá khó tính với bạn dạng thân nếu cảm thấy chẳng thể duy trì được lịch tập khi đang đi du lịch.  

“Bạn đang đi nghỉ, vậy nên cứ khiến cho điều bạn muốn,” ông Harri khuyên. “Bạn có thể trốn ra chỗ này chỗ kia, nhưng đừng khiến mái ấm của chính mình phải rầu rĩ hay bít tất tay. Vấn đề đó chỉ phản nghịch tính năng.”

*Nói không với xô bồ, mệt mỏi mùa du lịch: Chỉ 10 phút thiền mỗi ngày để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn hơn - Ảnh 2.

Giảm thiểu sự mất tập trung và thu giãn từng phút chốc

Chánh niệm và thiền định sẽ giúp bạn nhân thức tán dương vẻ đẹp của nơi mình đang đi du lịch.

“Ngao du là một thời kỳ tìm hiểu và sắm tòi. Thiền định sẽ giúp bạn lắng nghe và Đương Đầu những áp đặt trong tương lai, cũng như loại bỏ những suy nghĩ quẩn từ quá khứ. Những thứ đó chỉ khiến bạn xao lãng thêm, kéo bạn ra khỏi chuyến đi mà bạn đã trả cả đống tiền để thu giãn,” ông Harris nói.

Theo Harris, sự mất tập trung có thể tới từ máy tính bảng thiết bị cầm tay và thị trấn hội. Ngay cả cám dỗ muốn chụp ảnh mọi lúc mọi nơi cũng khiến cho bạn xao lãng khỏi việc tận hưởng chốc lát.

“Tôi không nói rằng việc chụp ảnh tự sướng hay kể chuyện với đồng đội thì có gì sai. Điều tôi muốn liệt kê là, bạn sẽ muốn thu giãn giây phút xinh tươi trong chuyến đi hơn là dùng mạng thị trấn hội,” ông giải thích.

*Nói không với xô bồ, mệt mỏi mùa du lịch: Chỉ 10 phút thiền mỗi ngày để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn hơn - Ảnh 3.

Giả dụ bạn cảm thấy chật vật trong việc tận hưởng khoảnh khắc hiện nay, ông Harris có lời khuyên đơn giản này dành cho bạn: “Hãy hỏi bản thân ‘Liệu điều này có lợi không?’, nó sẽ giúp bạn thoát khỏi trạng thái khó chịu đó,” ông cho biết.

“Bạn không cần phải chống lại thôi thúc muốn làm cho những yếu tố này. Quan trọng bạn phải biết nhìn ra thôi thúc ấy, buông bỏ nó, và chuẩn y bạn dạng thân hòa bản thân mình vào hiện nay và thu giãn phút chốc đang có.”

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/CNA


Có thể bạn quan tâm: mua dat

Đăng nhận xét