TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Nhà giàu Sài Gòn chi nửa tỷ đồng sắm một chỗ đỗ xế hộp - VnExpress Kinh Doanh

Sắm căn hộ 4 tỷ đồng tại quận 7, TP HCM, muốn có nơi để xe riêng, bà Phú chi thêm 500 triệu đồng sở hữu một chỗ đỗ oto.

Nữ đối tượng mua hàng này cho nhân thức, mái nhà bà chủ chốt chuyển động bằng xe hơi, vì muốn được quyền chọn vị trí đẹp, một mực cho ôtô trị giá tiền tỷ chứ không muốn đậu random (tự nhiên) nên bà không nuối tiếc tiền đầu cơ thêm luôn thể ích đi kèm này. Nơi đỗ siêu xe là tài sản được biểu hiện trong thích hợp đồng trao đổi và chủ nhà có quyền bán hoặc cho thuê.

Nếu so với căn hộ bà Phú đang sở hữu, giá của nơi đỗ oto choán hơn 10% trị giá căn nhà và lên đến cả trăm triệu mỗi m2. Đắt đỏ là thế, nhưng đối tượng mua hàng vẫn cho rằng đáng tiền, thậm chí khiến gia tăng giá trị bất động sản, khẳng định đẳng cấp của chủ căn hộ.

Bà Phú cho hay, vì từng ở nhà xã hơn chục năm nên bà nắm bắt nơi đỗ siêu xe riêng giá trị như thế nào. Ở thông thường cư, nơi đỗ siêu xe không thể đáp ứng hết mọi ý định, người tới trước gửi trong hầm, không bị "nắng táp mưa sa". Kẻ tới sau đành phải gửi xe ngoài trời, thậm chí hết chỗ phải đi thuê mặt bằng gần đó để gửi. Cho nên, tậu chỗ đậu xe hơi kèm theo căn hộ là tìm sự thoải mái, dễ dàng xứng đáng. “Vấn đề đó cũng giống với việc dù siêu xe bản thân mình có trong gara hay không thì không bạn nào được động chạm tới khuôn viên đó”, bà Phú nói.

Tại khu chung cư của bà Phú vừa dọn về, thậm chí có trường phù hợp khách V.I.P tìm 2 căn hộ liền kề, đang hoàn thành nội thất để thông thành một căn to. Chủ nhà này cũng chi một tỷ đồng mua lưu ban 2 nơi đỗ ôtô, khiến tổng chi phí cho nhà và nơi đỗ xe lên đến cả chục tỷ đồng.

nha-giau-sai-gon-chi-nua-ty-dong-mua-mot-cho-do-oto

Một công trình căn hộ cao cấp tại khu trung tâm TP HCM đang mở bán thông báo quy mô bãi giữ xe cực lớn. Ảnh: V.L

Giữa 04 tuần 8/2017, sàn giao dịch bất động sản Cosmo City vừa bán ra một công trình căn hộ cao cấp trên phố Nguyễn Thị Thập, thị xã 7 do đơn vị Đài Loan làm cho chủ đầu tư. Dự án này chào bán căn hộ đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và khác biệt trong bảng giá cụ thể căn hộ có chào bán cả chỗ đậu xe ôtô với giá gần 300 triệu đồng một suất. “Chúng tôi đang chào bán nơi đỗ ôtô giá 'mềm' nhất hoạt động mua bán TP HCM bây chừ”, một nhân viên môi giới bật mí.

Lúc trước, tại Hà Nội, thông thường cư Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám), vào thời điểm mới bàn giao căn hộ năm 2010, chủ đầu tư từng đưa ra mức giá niêm yết chỗ đỗ xe dao động từ 751 triệu tới 2,1 tỷ đồng một suất. Đến khi dân cư phản ứng vì chi phí này quá vô lý, nhà đầu tư mới giảm xuống còn khoảng 800 triệu tiền việt một nơi đỗ xế hộp. Vấn đề đáng lưu ý là, cư dân chỉ được sở hữu nơi đỗ siêu xe trong vòng 38 năm chứ chẳng hề dài lâu.

Năm 2016, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư Quy chế nhạo điều hành, dùng nhà bình thường cư, trong đó một trong những điểm đáng lưu ý là pháp luật về quyền sở hữu và điều hành chỗ đỗ xe. Văn bạn dạng này pháp luật, trong trường thích hợp nhà phổ biến cư không có đủ chỗ để ôtô bỏ ra cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư khắc phục bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở ký hợp đồng của những người dùng căn hộ với nhau. Trường phù hợp những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì nhà đầu tư khắc phục theo phương thức bốc thăm để được sắm, thuê chỗ để xe.

Thông tư cũng chuẩn y người dùng chỗ đỗ xế hộp được chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ đỗ xe đó. Đương nhiên, thương lượng chỉ được chấp hành với những người đang ở trong tòa chung cư hoặc bán lại cho chủ đầu tư. Đây là lần trước tiên vấn đề mua chỗ đỗ xe được luật hóa tại vn.

Mua bán với VnExpress, Chuyên gia tư vấn cấp cao GIBC, Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, giá một nơi đỗ ôtô từ vài trăm triệu tiền việt đến nửa tỷ, thậm chí tiệm cận một tỷ đồng mỗi suất là vô cùng đắt đỏ. Bởi lẽ, quy ra mỗi m2 đây là chi phí không tưởng, lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi m2. Vì lẽ đó, hoạt động mua bán này chỉ phục vụ cho giới nhà giàu. Đây chẳng phải là item tầm thường ở các tầm thường cư trung cấp hay dân dã.

Chuyên gia cấp cao của GIBC cũng đưa ra danh sách mặt bất cập là đa số các công trình sẽ không thể phục vụ được phần lớn mọi yêu cầu về nơi đỗ xe hơi cho cư dân, khác biệt trong bối cảnh siêu xe giá rẻ đang đổ bộ tham gia hoạt động mua bán Việt Nam một bí quyết ào ạt. Ở các thành phố phát hành, đáng ra nên hạn chế nhạo môi trường cho siêu xe để dành không gian tạo ra phương tiện công cộng sẽ tạo nên chu kỳ phát hành bền vững hơn.

Ông Nghĩa phản hồi, nếu như việc mua bán nơi đỗ ôtô ngày một phổ biến ở các bình thường cư sẽ làm cho chi phí đầu cơ dự án bị đội lên đáng kể, đẩy chi phí tiếp diễn tăng cao. Mặt khác, nhiều phần nơi đỗ siêu xe được bán có thời hạn dùng chứ không sở hữu vĩnh viễn vì phần đất này không có chức năng gần giống như đất ở mà chỉ là đất dịch vụ, thương mại. Do vậy, tính pháp lý của dòng item này cũng đứng trước thách thức không nhỏ nhắn trong mai sau.

Vũ Lê


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét