TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành buôn bán tỷ đô đang bùng nổ mạnh bạo, hấp dẫn hàng triệu giới trẻ muốn khiến cho giàu

Lĩnh vực kiếm tiền khủng

Anh Xuchen Li, một chuyên viên phân tách lâu năm của hãng kiểm toán Ernst and Young đã bỏ công việc phổ biến người mong ước này để làm cho Streamer (tên gọi những người chuyên LiveStream kiếm tiền) trên ứng dụng Inke. Quyết định này khá dễ nắm bắt khi anh có thể kiếm được hơn 3 triệu Quần chúng. # tệ (447.000 đô la)/năm kể từ năm 2015 nhờ công việc này trong khi thời gian khá dễ chịu.

Mỗi tối, anh Li tự quay trực tiếp chính phiên bản thân bản thân mình trong vòng 2 tiếng và cho ti tỉ người xem trên mạng. Trong 2 tiếng này, hồ hết những gì anh khiến là thổ lộ, tương tác với các nghi vấn của người xem, tranh cãi về 1 điều hot, hay đơn giản chỉ là hát một số bài cho hơn 600.000 người ngưỡng mộ đang theo dõi ở TQuốc.

Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 1.

Anh Xuchen Li

Điều đáng không thể tinh được hơn là anh Li không nhận lương từ bất kỳ công ty nào mà thu nhập của anh đến chủ yếu từ tiền quà tặng của những người xem. Những người theo dõi này sẽ nạp tiền để gửi các biểu tượng tiến thưởng tặng cho thần tượng của bản thân mình. Trung bình hàng ngày anh Li nhận được 13.140 Quần chúng tệ (1.957 đô la) tiền vàng tặng ảo từ người ngưỡng mộ.

Trường hợp của anh Li chỉ là một trong số phần đông người đang tham gia ngành nghề công nghệ LiveStream phì nhiêu đang bùng nổ mấy năm quay về đây. Số liệu của Trung tâm hệ thống tin tức Internet Trung Quốc (CINI) cho thấy tính tới tháng 7/2018, nước này có khoảng 425 triệu người tham gia LiveStream, bao gồm các dịch vụ từ dẫn chương trình, quay phim chơi game cho tới thao diễn tạp kỹ.

Riêng tại Inke, Áp dụng LiveStream lớn nhất Trung Quốc, đã có hơn 200 triệu người đạt yêu cầu tham gia hoạt động làm Streamer và có hơn 26 triệu người nhiều lần có hoạt động LiveStream hàng ngày.

Theo giảng sư Shenshen Cai của Đại học kĩ nghệ Swinburne-Australia, lĩnh vực LiveStream đã trở thành một trong những hoạt động buôn bán giải trí bùng nổ mạnh nhất tại Trung Quốc những năm mới đây.

Không riêng gì giải trí, LiveStream còn len lỏi tham gia thương nghiệp điện tử hoặc bán từng cái với những Daigou: những người chuyên đi săn đồ giá rẻ, hàng ngoại nhập hay LiveStream cảnh bán buôn để tạo sự tin yêu cho người tiêu xài khi tậu hàng của họ. Thậm chí chính quyền thành phố Hàng Châu còn tạo động lực các Daigou thường xuyên quay tại những bếp ăn của các nhà hàng nhằm đảm bảo với khách khứa về chất lượng ẩm thực nơi đây.

Với sự bùng nổ và lan tỏa khỏe mạnh, hãng trả lời Deloitte năm 2018 đã dự đoán TQuốc sẽ vẫn duy trì là hoạt động mua bán LiveStream lớn nhất thế giới với tổng doanh thu 4,4 tỷ USD, tăng 32% so với năm lúc trước.

"Có những sự kiện như sinh nhật của tôi, ngày lễ hay chỉ dễ chơi là người ái mộ cảm thấy phấn kích, họ có thể tặng tôi tới 10.000 Nhân dân tệ (1.490 đô la) tiến thưởng tặng ảo", anh Li nói.

Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 2.

Tổng giá trị hoạt động mua bán của ngành LiveStream China (tỷ USD)

Trước sự bùng nổ của ngành LiveStream, phần nhiều thiếu phụ Trung Quốc đã đổ xô tham gia mảng này để vừa nhận tiền vừa nổi tiếng. Cô Zhihui Ma là một chả hạn điển hình. Người đàn bà gốc Mông Cổ trước đó chỉ kiếm được khoảng 2.000 Quần chúng. # tệ (298 USD)/bốn tuần với nghề hướng dẫn viên ngao du và bồi bàn.

Tất nhiên kể từ khi nhập cuộc Inke, với sự hài hước của chính mình, cô Ma đã có đến hơn 90.000 khán giả và thu nhập gần 3 triệu Nhân dân tệ (446.887 USD) trong vòng 3 năm qua.

Tất nhiên nổi tiếng và nhận tiền không phải toàn bộ. LiveStream cũng kèm phổ thông mặt trái. Phiên bản thân cô Ma cho nhân thức chính mình từng rất bi hùng vì những bình luận thiếu tế hai từ người xem về dáng vẻ của cô.

Yêu cầu trong khoảng kết cấu phường hội

Theo Deloitte, tổng thu nhập ngành LiveStream trên toàn cầu năm 2018 đạt 7,4 tỷ đô la Mỹ và TQuốc là hoạt động mua bán lớn nhất. Đồng quan điểm, Reaserch and Market nhận định tổng trị giá hoạt động mua bán của ngành nghề LiveStream trên thế giới sẽ đạt 70 tỷ đô la vào năm 2021 và khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ là thị trường nóng nhất.

Dĩ nhiên không giống với các hoạt động mua bán khác, mảng LiveStream tại Trung Quốc phát triển theo những hướng hơi khác.

Chả hạn khác với Mỹ, mảng LiveStream game không choán tỷ lệ lớn ở Trung Quốc, với chỉ 20%, số còn lại đa số là các chương trình tạp kỹ và thực tại.

Dò la của Inke cho thấy, khoảng 70% lượng LiveStream cuộc sống thực tại tại Trung Quốc là của thiếu phụ và 2/3 trong số đó chưa tới 26 tuổi. Nội dung của các chương trình này từ mày mò cuộc sống, ngao du, hát hò, cho đến đơn giản như bàn thảo về cuộc sống.

Nghe có vẻ dễ dãi đúng không? Trên thực tế ngành LiveStream này cực kỳ áp lực trước sự gia nhập của ngày càng rộng rãi thiếu phụ trẻ đẹp.

"Tôi cảm thấy rất áp lực bởi ngày càng phổ quát tuổi teen gia nhập ngành này. Tôi đang phải LiveStream hơn 10 tiếng mỗi ngày bởi tôi nhân thức đang có toàn bộ tuổi teen đẹp hơn bản thân cũng đang khiến. Tôi cần phải cần cù để lôi cuốn ngày càng phổ quát người hâm mộ hơn", một Streamer tâm sự với hãng tin BBC.

Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 3.
Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 4.
Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 5.
Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 6.
Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 7.
Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 8.
Live-Streaming ở Trung Quốc: Ngành kinh doanh tỷ đô đang bùng nổ mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ muốn làm giàu - Ảnh 9.

Bên cạnh, dù rằng rộng rãi Streamer nổi tiếng tại China có thể kiếm 20.000 đô la/tháng hoặc hơn nhưng nhiều phần những người khiến cho trong ngành chỉ kiếm đủ sống. Dò xét của Tencent cho thấy, chỉ 5% số Streamer kiếm hơn 1.500 USD/04 tuần, nhưng có tới 70% kiếm chưa được 15 đô la Mỹ/04 tuần.

Để nắm bắt được tại sao người xem TQuốc lại thích các chương trình LiveStream thực tại hơn các thứ khác, chúng ta cần hiểu về kết cấu thị trấn hội của họ. Khoảng 75% số người xem LiveStream hiện nay ở Trung Quốc là nam giới và 70% trong số đó dưới 30 tuổi.

Hãy nghĩ đến bạn là một chàng bạn trẻ dưới quê lên sống ở Thượng Hải với mức lương bèo 500 đô la/bốn tuần. Bạn không dễ dàng kiếm được bạn gái khi chẳng có nhà hay xe do chi phí sinh hoạt quá cao. Sau cả ngày dài làm việc, họ chẳng có hoạt động gì đa dạng ngoài xem LiveStream.

Những người này bị gọi bằng cái tên Diaosi (kẻ thất bại). Nhiều phần họ xem LiveStream là để quên sự cô đơn trong cuộc sống thực tại. Họ thấy tự hào khi được Streamer cảm ơn khi tặng vàng. Dĩ nhiên đây không phải thu nhập chính của các Streamer. Những người hâm mộ được các Streamer mong đợi nhất là thành phần cậu ấm cô chiêu giàu sang, những người chuẩn bị chi tới 2.000 USD tiền quà cho những chương trình LiveStream mến mộ.

Tuy nhiên, phần đông các Streamer bây giờ tại Trung Quốc đều đầu quân cho một công ti nào đó khi mới tham gia nghề bởi rất nhiều hãng môi giới đang hoạt động kiếm lời trong mảng này. Ví dụ như Redu Media, một trong những công ti môi giới nhiều người biết đến trong lĩnh vực thường trả Streamer khoảng 1.500 USD/04 tuần cùng 20% số tiền họ thu được qua các chương trình LiveStream.

Ưu thế của mô hình này là các Streamer sẽ được hỗ trợ để nhiều người biết đến cùng nhóm giải đáp nhiều năm kinh nghiệm. Dù thế, việc bó buộc với 1 tổ chức kinh doanh sẽ làm Streamer bị ép buộc phải khiến việc thật lực hơn cũng như có nguy cơ bị sa thải khi hết "nóng".

Có thể nói, LiveStream đã thực sự biến thành một ngành công nghệ béo bở tại TQuốc và được nhiều năm kinh nghiệm hóa đến từng phân đoạn. Với đà lớn mạnh của kĩ nghệ cũng như nhu cầu từ xã hội, lĩnh vực này sẽ dần trở thành một trong những mảng tiêu khiển, buôn bán chủ lực của Trung Quốc trong tương lai.

Vì sao ngành LiveStream tại TQuốc lại phát triển?

Theo AB

Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét