TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Điều gì làm cổ phiếu lĩnh vực ô tô thu hút sự thân mật lớn của giới đầu tư?

Thời điểm gần đây, nhóm cũ rích phiếu ô tô đang lôi cuốn sự thân mật lớn của giới đầu cơ. Có thể kể đến trường phù hợp VEAM (VEA) sau chưa đầy 1 năm lên sàn chứng khoán đã tăng giá gấp đôi và hiện đang giao dịch quành ngưỡng 50.000 đồng/cp. 

Không những vậy, VEA còn nằm trong top những khoản đầu cơ lớn nhất của các quỹ ngoại như Dragon Capital hay Pyn Elite Fund. 

VEAM hiện đang nắm giữ 30% cổ hủ phần Honda, 20% cổ hủ phần Toyota và 25% cổ hủ phần Ford và yếu tố này giúp công ti thu về hàng nghìn tỷ đồng lãi mỗi năm.

Một trường phù hợp khác là cổ hủ phiếu Trường Hải (Thaco), dù chưa niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng Thaco luôn là một trong những cũ rích phiếu "hot" trên hoạt động mua bán OTC. Thaco hiện đang được giao dịch nói quanh nói quẩn ngưỡng 80.000 đồng/cp trên OTC, tuy nhiên, khối ngoại vẫn chuẩn bị chi trả mức giá cao hơn phổ thông cho Thaco.

Vừa qua, Jardine Matheson đã ra lên tiếng muốn sắm 1,34% vốn yếu tố lệ Thaco với chi phí 128.500 đồng/cp. Giả dụ thương vụ này hoàn thành sẽ đưa giá trị của Thaco tăng cao 9,4 tỷ đô la Mỹ và 26% cổ lỗ phần của Jardine Matheson sẽ có giá trị hơn 2,4 tỷ đô la Mỹ.

Có thể thấy, các cổ phiếu ô tô đang thu hút sự ân cần lớn của giới đầu cơ trong và ngoài nước nhờ triển vọng lớn mạnh vượt trội của lĩnh vực trong những năm tới.

Trong báo cáo ngành Ô Tô mới báo cáo, VietinBank Securities (CTS) nghĩ rằng lĩnh vực Ô Tô Việt Nam đang đứng trước những thay đổi lớn về cấu trúc trong khoảng thời gian 10 năm đến. Giá xe Ô tô dự kiến giảm xuống xúc tiến sản lượng tiêu thụ xe trong nước.

Ngành nghề Ô tô bỏ ra được sự vồ cập đặc biệt từ Chính phủ

Ngành Ô tô luôn là lĩnh vực mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới với 3,25% GDP của Mỹ, 5% GDP của Trung Quốc, 4% GDP của Đức và 12% GDP của Thái Lan. Tại vn, lĩnh vực Ô tô cũng chiếm đoạt đến 3% GDP cả nước. Chính vì nguyên nhân này mà ngành luôn bỏ ra được những sự quan tâm và đối xử khác biệt trong khoảng phía chính phủ. Các hiệp định thương mại trong khoảng trước đến nay luôn có những ngoại lệ dành cho lĩnh vực Ô tô nhằm bảo kê ngành trước áp lực khó khăn trong khoảng các nước trên thế giới, không tính ATIGA (và có thể là EVFTA sắp đến).

Điều gì khiến cổ phiếu ngành ô tô thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư? - Ảnh 1.

Dù thế, diện tích thị trường xe ô tô Việt Nam hiện quá nhỏ để làm cho các hãng chế tạo xe chi tiền đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng. Quy mô nhỏ tuổi khi mà những giảm giá để hấp dẫn đầu cơ phụ trợ là chưa rõ ràng đã làm cho việc đóng gói ở Việt Nam chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp. Vấn đề đó khiến cho mức giá xe đóng hộp ở Viêt Nam cao hơn 10 – 20% so với các nhà đóng hộp lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.

Không gian kinh doanh thay đổi

Tính tới thời điểm hiện nay, Việt Nam đã ký tổng cộng 12 hiệp định thương mại tự do với các nước và các khối, trong đó 10 hiệp định đã có hiệu lực. Một yếu tố khá khác biệt ở các hiệp định đã ký kết đó là 2 lĩnh vực công nghệ như Ô tô và Thép luôn được đối xử cực kỳ đặc biệt và thường không nằm trong danh mục các dòng thuế được miễn giảm, chỉ ngoại không tính ATIGA và có thể là EV-FTA sắp đến.

Điều gì khiến cổ phiếu ngành ô tô thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư? - Ảnh 2.

Khi thuế nhập khảu giảm mà các công ty nội không đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp ở các nước trong khu vực, chính phủ đã ban hành nghị định 116 nhằm hạn giễu cợt du nhập bằng các giải pháp khoa học. Nhưng vấn đề này vấp phải sự phản đối trong khoảng các đối tác trong khu vực và cả các bên ngoài khu vực như EU, hiệp nghị thương mại EV-FTA bởi vậy mà bị chậm trễ trễ ký kết. Việc hạn chế nhập cảng trong quá trình mới đây cũng không được thành công như thời kỳ mới ban hành.

Dù vậy, CTS dự đoán kỹ năng cao Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục có những cơ chế bảo hộ mà trước mắt là việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhân tố đóng gói trong nước trên ô tô. Đây cũng là phương pháp mà Malaysia dử dụng để bảo hộ 2 nhãn hiệu xe nội địa của họ.

Với việc nhập khẩu dễ dàng hơn và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm có thể được ứng dụng, CTS kỳ vọng rằng giá xe ô tô trong nước sẽ giảm xuống và phụ hợp hơn với doanh thu của cư dân, qua đó thúc đẩy tiêu thụ xe.

Tốc độ lớn mạnh tiêu thụ tự nhiên ở mức 10,5% ví như không có các giải pháp thúc đẩy của Chính phủ

Có thể kiếm được thấy rõ ràng mối tương quan giữa tiêu thụ xe ô tô và GDP trên đầu người và số lượng ô tô trên 1.000 dân của các nước nhà. Hiện tại vn vẫn đang ở quá trình đầu của chu kỳ vững mạnh. CTS nghĩ rằng tốc độ vững mạnh tiêu thụ có lí đối với vn là khoảng 10,5%/năm ví như nhìn vào mối tương quan với GDP đầu người của các nước nhà trong khu vực. Khi GDP/người tăng 1% thì tiêu thụ xe/người tăng khoảng 1,5%. Tất nhiên, mức phát triển cũng có thể sẽ cao hơn và đạt khoảng 12 - 15%/năm trong vòng 10 năm tới giả dụ như giá xe giảm và những biện pháp kích thích như cấm xe máy trong nội thành biến thành hiện thực.

Điều gì khiến cổ phiếu ngành ô tô thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư? - Ảnh 3.

Thời cơ và thử thách cho các công ty

Về cơ hội, CTS cho rằng những đổi mới trong ngành nghề qua đó dẫn tới bùng nổ lớn mạnh tiêu thụ. Giảm thuế tiêu thụ khác lạ ví như được vận dụng cũng sẽ là cách giúp gia tăng lợi thuế cho công ty có kỹ năng xúc tiến tỷ lệ nội địa hóa. Sản lượng tăng lên lại tiếp diễn tạo điều kiện cho lĩnh vực đạt đủ quy mô đầu cơ, sức cạnh của các tổ chức đóng hộp trong nước tăng cao.

Về phần rủi ro, có thể thấy rõ sự dựa vào của các đơn vị vào cách thức bảo hộ của Chính phủ. Với việc hoạt động nhập cảng ô tô đang diễn ra khỏe mạnh thì sẽ là sự đe dọa tới các nhà lắp ráp trong nước trong thời gian sắp đến. Vài hãng lớn như Toyota thậm chí đã tính đến chuyện chấm dứt đóng gói ô tô tại vn mà chuyển sang du nhập khi thuế giảm về 0%. Nếu như như thường sớm có những giải pháp kịp thời để giữ chân các nhà đóng gói thì lĩnh vực ô tô trong nước sẽ phải chịu những thiệt hại rất lớn.

Minh Anh

Theo Trí thức trẻ


Đọc thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét