TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại vn: Khách hàng nào hưởng lợi?

Trong nửa thập niên trở lại đây, taxi công nghệ "làm mưa khiến cho gió" trên thị trường vận chuyên chở vn. Loại hình phục vụ mới này được cho là căn nguyên khiến cho các hãng taxi truyền thống lao đao. Trong đó, “nạn nhân” lớn nhất là Tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần Ánh Dương vietnam (Vinasun) và Công ti Cổ phần Tổ chức Mai Linh (Mai Linh).

Dư luận nhắc phổ thông và “thương” taxi truyền thống. Nhưng trên thực tế, dù thu được thị phần nhưng Grab cũng liên tục thua lỗ. Kinh doanh không hoặc chưa kiếm được lợi nhuận, vậy Grab vẫn thừa thắng xông lên để làm cho gì?

Cùng nhau thua lỗ

Khi taxi kĩ nghệ mới xuất hiện tại vietnam với 2 thây mặt là Uber và Grab, người tiêu xài đón chờ dịch vụ mới này với thái độ e sợ. Cho nên, trong thời gian đầu, taxi truyền thống vẫn “sống khỏe”.

Đương nhiên, tới năm thứ 2, khi Uber và Grab chứng minh được những tiện thể ích của bản thân mình, taxi truyền thống mới “thấm mệt”. Trong khoảng đó tới nay, “cuộc chiến” giữa 2 loại hình vận vận chuyển này liên tiếp diễn ra gay gắt với phần thua thiệt nghiêng về taxi truyền thống.

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi? - Ảnh 1.

Grab cũng khiến nhằm nhè lỗ.

5 năm kể từ khi Uber và Grab bước chân tham gia hoạt động mua bán Việt Nam, tới giữa năm 2018, đã có tới 40 hãng taxi truyền thống biến mất trên thị trường. Một vài hãng tồn tại bằng phương pháp câu kết với nhau. Ví dụ, vào tháng năm/2018, taxi Long Biên đã sáp nhập taxi Phú Thụy và giữ nhãn hiệu taxi Long Biên.

Các hãng lớn vẫn trụ lại một bí quyết chủ quyền trên hoạt động mua bán nhưng đi kèm với muôn nghìn khó khăn. Cả Vinasun và Mai Linh đều rơi tham gia cảnh hoặc thua lỗ, hoặc lợi nhuận giảm sâu.

Kể trong khoảng khi Uber và Grab hình thành, Vinasun chưa bao giờ thua lỗ theo năm. Thế nhưng, nếu như tính theo quý, tổ chức kinh doanh này không ít lần "méo mặt" với những khoản lãi âm. Đáng nói, trong năm 2018, lợi nhuận sau thuế của Vinasun chỉ đạt 89 tỷ đồng, thấp nhất trong 10 năm qua. Doanh thu cũng giảm khoảng 50% so với phổ biến, xuống chỉ còn 1.659 tỷ đồng.

Cùng với việc thua lỗ, Vinasun cũng từng gây sốc khi vứt bỏ hàng ngàn lái xe chỉ trong 1 quý. Hiện tại, số lượng nhân lực tại công ti này vẫn chưa “phục hồi” và đứng ở mức rất thấp so với giai đoạn trước khi taxi kĩ nghệ hiện ra.

Mai Linh thậm chí còn bết bát hơn với những khoản lỗ liên tục. Năm 2017, dư luận xốn xang khi Công ty Kiểm toán Deloitte nghi ngờ tài năng hoạt động liên tiếp của Mai Linh do công ty này âm vốn lưu động gần 1.300 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng.

Lỗ lớn, nợ khủng, tới 04 tuần 3 năm nay, Mai Linh phải sáp nhập với Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Miền Trung, chiến thắng ty mới Công ty Mai Linh. Tổ chức kinh doanh mới có vốn yếu tố lệ gần 1.729 tỷ đồng.

Taxi truyền thống nghĩ là mình bị taxi kĩ nghệ “chèn lấn”. Thế nhưng, báo cáo vừa mới đây của Grab cho thấy hãng taxi công nghệ này cũng không hoàn toàn may mắn ví như xét về mục tiêu lợi nhuận. Grab không may mắn ngay cả khi thâu tóm Uber chiến thắng.

Trong công bố gửi Bộ Vốn đầu tư, Grab cho biết tổ chức kinh doanh lỗ 938 tỷ đồng trong quá trình 2014-2016. Đến năm 2017, Grab lỗ thêm 788 tỷ đồng. Tình hình vốn đầu tư năm 2018 của Grab chưa được tiết lộ nhưng rộng rãi người tin rằng vẫn chưa có “tia sáng cuối trục đường hầm”.

Thời cơ vẫn sáng cho Grab

Grab nói riêng hay taxi công nghiệp nói tầm thường đã giành được ưu thế từ taxi truyền thống nhờ giá rẻ và thuận tiện. Cho tới nay, tính thuận tiện vẫn được giữ nguyên nhưng về giá, khách hàng không hẳn lúc nào cũng được lợi. Vào giờ phổ biến, Grab có lợi thế về giá nhưng giờ cao điểm thì phần nhiều giá đi cao hơn taxi truyền thống.

Bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cho nhân thức, hiện nay Grab đang chiếm giữ 20% phân khúc taxi và tiêu chí sẽ tăng lên 50% trong năm 2020.

Grab vẫn chưa hé lộ thời điểm kết thúc thua lỗ. Có vẻ như lãi chưa phải chỉ tiêu của hãng taxi kĩ nghệ này mà là thị phần. Nhưng nắm được thị phần rồi sẽ thế nào? Grab chưa chắc chỉ nhắm tới phục vụ vận vận tải hành khách, chí ít một chỉ tiêu khác có thể mang lại phổ thông giá trị hơn ngành nghề buôn bán chính đã hé lộ. ngừng thi côngĐây là trả tiền.

Để dùng được phục vụ Grab, hàng chục triệu khách hàng phải chuyên chở ứng dụng ứng dụng trên thuê bao dế yêu. Từ đó, Grab có thể nắm được thói quen sinh hoạt cũng như tiêu dùng của khách. Và GrabPay xây dựng thương hiệu, trước tiên để dịch vụ trả tiền “nội bộ”.

Trả tiền “nội bộ” chắc chắn chưa phải đích đến sau cùng của Grab.

Các chuyên gia đạo báo chuỗi hệ thống ngân hàng, công ti vốn đầu tư truyền thống phải nhanh chóng xây đắp ý tưởnrg đối phó với các đối phương to con như Facebook, Google. Với việc sở hữu dữ liệu khách hàng cực lớn, những ông lớn kĩ nghệ này hoàn toàn có thể "tấn công" sang hoạt động mua bán thanh toán.

Ngoài ra Facebook, Google, hãng taxi công nghệ Grab cũng là một cái tên mà các ngân hàng, công ti tài chính nên đưa vào danh sách "đối thủ mai sau" của mình.

Theo Bảo Linh

VTCnews


Tham khảo thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét