TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

Công nghệ chứng minh: Người bước sang tuổi ngũ tuần duy trì được sự hiện đại, minh mẫn của bộ não như tuổi 25 nhờ thực hiện một yếu tố cực dễ chơi này mỗi ngày

Nhà tâm thần học Sara Lazar, trường Đại học Y Harvard, khởi đầu học thiền một phương pháp thình lình. Do chạm chán chấn thương khi tập dượt cho giải Boston Marathon, bác bỏ sĩ trị liệu đòi hỏi cô nên tập các bài tập để giãn cơ. Và đó là cách thức Lazar tìm tới với yoga và thiền.

Lúc đầu giáo viên yoga nói rằng bộ môn này cũng sẽ giúp cô tăng lòng trắc ẩn và rộng thành lập trái tim, Lazar không mấy chờ đợi vì mục đích chính của cô là để giãn cơ. Nhưng rồi cô mở màn cảm thấy bạn dạng thân tĩnh tâm hơn, có thể giải quyết các tình huống gian khổ thuận tiện hơn, từ bi và linh động hơn, có thể đặt chính mình vào địa điểm của người khác.

Vì là một nhà tâm thần học, Lazar không phân vân đi tìm các tài liệu công nghệ về thiền chánh niệm (một chuyên mục trong yoga). Cô kiếm được thấy càng ngày càng phổ biến bằng chứng chứng minh thiền có thể khiến cho giảm căng thẳng, trầm cảm và lúng túng, giảm đau và mất ngủ và tăng chất lượng cuộc sống. Lazar quyết định chấp hành một vài phân tích khoa học thần kinh của riêng bản thân mình.

Khoa học chứng minh: Người bước sang tuổi ngũ tuần duy trì được sự trẻ trung, minh mẫn của bộ não như tuổi 25 nhờ thực hiện một điều cực đơn giản này mỗi ngày - Ảnh 1.

Trong phân tích đầu tiên, cô thi hành với những người đã có đa dạng năm ngồi thiền (7 – 9 năm). Kết quả cho thấy, não bộ của những người có nền tảng thiền định khỏe mạnh đã tăng chất xám ở một vài khu vực, bao gồm vỏ não thính giác và cảm quan, cũng như vùng insula và vùng cảm giác. Nhân tố này có ý nghĩa rằng, thiền chánh niệm giúp bạn sống lờ đờ lại và nhận thức được giây phút hiện nay, bao gồm cả những cảm giác vật lý như hơi thở và âm thanh xung quanh bạn.

Dường như đó, các nhà công nghệ tâm thần cũng phát xuất hiện rằng những bậc thầy về thiền định có đa dạng chất xám hơn ở một vùng não khác. Vùng não này can dự tới việc ra quyết định và trí tưởng làm cho việc: vỏ não trước. Trên thực tế, khi mà gần như mọi người nhìn thấy vỏ não của họ co lại khi có tuổi. Đương nhiên, các chuyên gia về thiền định 50 tuổi trong tìm hiểu lại có lượng chất xám tương đương với khi mới chỉ 25.

chậm tiến độ là một kết quả đáng lưu ý và ngay ngay thức thì Lazar cùng các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu thứ 2, ứng dụng cho những người chưa từng ngồi thiền. Trong đó, họ đưa những người không có thương hiệu về thiền vào một chương trình học thiền chánh niệm kéo dài tám tuần.

Kết quả còn ngạc nhiên hơn nữa khi chỉ trong 8 tuần, bộ não của họ đã có những đổi mới hăng hái nhìn thấy. Đã có sự dày lên ở vài vùng não, bao gồm đồi hải mã trái (can hệ tới học tập, trí tưởng và yếu tố tiết xúc cảm); TPJ (liên quan tới sự đồng cảm và kỹ năng đưa ra phổ biến ý kiến); và một phần của não được gọi là các pons (nơi sản xuất các chất dẫn truyền tâm thần vấn đề tiết).

Thêm tham gia đó, bộ não của họ cũng cho thấy sự co rút của amygdala, một vùng não liên quan tới run sợ, run sợ và hung hăng. Sự giảm kích thước này của amygdala tương quan với sự giảm hạn độ găng ở những người nhập cuộc.

Vậy bạn phải thiền bao lâu để có kết quả như vậy?

Trong nghiên cứu của Lazar, những người nhập cuộc được đòi hỏi thiền trong 40 phút mỗi ngày, nhưng trung bình họ chỉ thiền định khoảng 27 phút. Một số phân tích khác cho thấy bạn có thể thấy những đổi mới hăng hái đáng kể chỉ trong 15 đến 20 phút ngồi thiền mỗi ngày. Lazar nói rằng, cũng giống như đồng đội dục, bạn có thể tập mỗi ngày nhưng cũng có thể chỉ đôi lần mỗi tuần. Dù chỉ tập tành một chút mỗi ngày thì cũng đều rất đáng quý.

Cho nên, bạn có thể học thiền ngay trong khoảng bây chừ và chỉ cần 15 phút mỗi ngày là có thể giữ được bộ não nhanh nhẹn, hăng hái như tuổi bạn trẻ.

Hà Lê

Theo Nhịp sống kinh tế/BI


Xem nhiều hơn: dat xanh

Đăng nhận xét