TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đều nhất trí đây là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại: Những cuộc trôi dạt trong thương trường bất kỳ người nào muốn làm giàu đều cần nhân thức

Mỗi thương buôn chiến thắng đều có một danh sách những cuốn sách yêu thích và góp phần xác định phương hướng phương pháp họ làm cho việc, điều hành và cả cuộc sống. Bên cạnh những cuốn sách mới được phiên bản vừa qua như Gã nghiện giày của Phil Knight, Nguyên lý của Ray Dalio... là những cuốn sách bậc nhất trong danh sách của nhiều CEO thì nhì tỷ phú nổi tiếng Bill Gates và Warren Buffett đều đồng ý rằng cuốn sách buôn bán hay nhất mọi thời đại đã được viết trong khoảng 50 năm trước.

Khi cả nhị tỷ phú chạm mặt nhau năm 1991, Gates đã đề nghị Buffett gợi ý một cuốn sách về kinh doanh mà ông mến mộ. Hầu hết ngay ngay tức khắc, CEO của Berkshire Hathaway giải đáp: "Business Adventures" (Những cuộc phiêu dạt trong buôn bán) của tác giả John Brooks. Warren Buffett còn hứa hẹn sẽ gửi tặng Bill Gates một cuốn.

"Hơn 2 thập kỷ đã trôi qua kể trong khoảng khi Warren Buffett gửi cho tôi cuốn sách đó và hơn 4 thập kỷ trôi qua kể từ khi nó được xuất bạn dạng, đây vẫn là cuốn sách về kinh doanh hay nhất tôi từng đọc. John Brooks vẫn là tác giả sách về kinh doanh tôi yêu thích nhất", Bill Gates viết trên blog cá thánh thiện năm 2014. Ông cũng nhắn nhủ đến Warren Buffett rằng: "Giả dụ ông vẫn muốn đọc lại cuốn sách này, tôi còn giữ bản mà ông đã gửi tặng nhé".

Cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đều nhất trí đây là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại: Những cuộc phiêu lưu trong thương trường bất kỳ ai muốn làm giàu đều cần biết - Ảnh 1.

"Những cuộc phiêu dạt trong kinh doanh" là cuốn sách tập hơn 12 câu chuyện từng được xuất bạn dạng trên New Yorker - nơi Brooks từng làm cho việc. Đó là câu chuyện về những sự kiện quan trọng của các cơ quan lớn diễn ra trong thế kỷ 20 ở Mỹ. Chúng tái tạo lại một cách thức hấp dẫn những thời gian lịch sử, bình ổn toàn bộ sự phát triển của một công ti.

Nhưng nhân tố thực sự khiến cho cuốn sách trở thành giá trị là nó có thể lôi cuốn cả những độc giả thậm chí không ân cần tới bản chất của vốn đầu tư. Cuốn sách cung cấp một kho bài học vàng về cuộc sống và nhân loại, những hành vi phiên bản năng của chúng ta, yếu tố gì khiến chúng ta nổi bật và những rối rắm ở phía trước nếu như chúng tả buông thả bạn dạng thân.

Dưới đây là những bài học cuộc sống đắt giá nhất trong khoảng cuốn sách:

1. Giả dụ không chuẩn bị thay đổi, bạn sẽ tụt hậu

Trong cuốn sách, tác giả Brooks viết về một trong những thất bại lớn nhất của Ford Motor Comapny: Chiếc xe Ford Edsel 1958 mà hãng đặt chỉ tiêu sẽ biến thành mẫu xe mới nhất, hoàn hảo nhất dành cho phân khúc trung lưu Mỹ . Brooks nhấn mạnh rằng, Fords muốn sản xuất chiếc xe thích hợp với nhu cầu của nhiều phần người Mỹ, vì vậy họ đã thăm dò để xác định xem dân chúng mong muốn nhân tố gì nhất ở một chiếc xe.

Dĩ nhiên, Ford đã không ưng ý với kết quả khảo sát và quyết định đóng hộp xe theo định hướng riêng. Náo nức sản xuất một cú hích với thị trường, hãng đã bắt đầu quảng bá về chiếc xe 1 năm trước khi nó xong xuôi. Tham gia ngày mở bán, mô phỏng xe bị nhạo báng chế nhạo là quá bừa bãi, quá đắt và quá tốn nhiên liệu.

Khi bạn hoàn thành để ý đến những thay đổi, sự tạo ra của phường hội và nhu cầu của loài người, bạn sẽ biến thành kẻ tụt hậu và thuận lợi bị các kẻ địch khó khăn đánh bại.

2. Thất bại ko phải vấn đề tồi tệ: Hãy bằng lòng, học hỏi trong khoảng nó và đứng lên

Cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đều nhất trí đây là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại: Những cuộc phiêu lưu trong thương trường bất kỳ ai muốn làm giàu đều cần biết - Ảnh 2.

Vụ Edsel đã làm tổ chức kinh doanh Ford lỗ 350 triệu đô la. Tuy nhiên, những người điều hành Ford lúc đó không hài lòng thất bại. Thực tiễn, họ tuyên bố đã làm mọi thứ chính xác. Khi viết lại câu chuyện, Brooks bật mí một giám đốc tiếp thị của Ford lúc đã nghĩ rằng lỗi nằm ở đối tượng mua hàng. Người đại diện của hãng phát biểu: "Khảo sát những gì khách hàng tìm trong vài năm trước đây là nguyên nhân khiến công ty chế nhạo tạo ra mẫu xe này. Nhưng khi xe ra mắt, họ lại khước từ nó và muốn những chiếc xe bé bỏng hơn. Họ không nên hành động tương tự".

Đại chúng thường nghĩ, ví như tôi thất bại, tôi sẽ mất đi những thứ rất cần thiết như cơ hội tham gia một trường đại học tốt, làm cho việc tại một công ty lớn, thăng tiến và nhận thật phổ quát tiền... Nhưng học hỏi trong khoảng sai lạc là một trong những phương pháp tuyệt vời nhất để bạn trở thành tốt hơn. Những sai lạc dạy cho chúng ta biết cần phải làm gì khác đi để thực hiện được thành công ước muốn.

3. Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm cần thiết của văn hóa và giá trị công ty

Đây là bài học quan trọng cho bất kỳ bạn nào, dù là nhà sáng lập, điều hành hay viên chức. Brooks mô tả Xerox founder Joseph C. Wilson là người dẫn đầu kỷ nghuyên trong những năm 1960 bởi phương pháp ông dành đầu tiên xây dựng văn hóa làm cho việc. Ông từng quyên góp hàng triệu đô la Mỹ cho các công ty từ thiện, các trường đại học, chấp hành chế độ tuyển nhân viên tân tiến...

"Đặt chỉ tiêu cao, với đến những khát vọng mập mạp, khiến cho quần chúng tin tưởng rằng họ có thể thực hiện được những lý tưởng... cũng cần thiết như phẳng phiu bảng kế toán, có nhẽ còn hơn thế", Wilson nói với Brooks.

Hiện nay, hơn bao giờ hết, người công phu coi trọng sự hợp nhất và tiêu chí lớn một tổ chức kinh doanh. Họ không ngại khước từ công việc tại một công ty mang tai mang tiếng xấu. Văn hóa tổ chức kinh doanh tốt sẽ khiến cho viên chức có động lực và đạt năng suất công trạng cao hơn.

Hãy ghi nhớ vấn đề này ví như bạn là người đang sắm việc. Khiến cho việc tại nơi có văn hóa tổ chức kinh doanh tồi sẽ khiến cuộc sống của bạn tồi tệ hơn.

Minh An

Theo Nhịp sống kinh tế/CNBC


Xem tại: mua dat

Đăng nhận xét