TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

Bộ Giao thông lý giải việc tiến cử nhà đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

"Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang ủy quyền ACV khai thác 21 Cảng hàng không trên cả nước chứ không chỉ riêng Hoa phượng đỏ hàng không Tân Sơn Nhất. Thực tế, đây cũng là tổ chức có công dụng, nhiệm vụ, trải nghiệm trong quản lý đầu tư phi trường".

Quan điểm trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu ra sau khi ông nhận được chất vấn của báo chí về việc "tại sao Bộ lại đề xuất cho Tổng công ti Cảng hàng không Việt Nam - ACV làm nhà đầu tư mở rộng, nâng cấp nhà ga T3 phi trường Tân Sơn Nhất trong khi có một số nhà đầu tư cá nhân khác cũng vồ cập dự án này".

Trao đổi với báo chí chiều 2/4, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, liên quan đến đơn vị tăng cấp, cải tạo nhà ga T3, ngày 26/3, Bộ Giao thông Vận tải có văn phiên bản lãnh đạo, phân tích phần lớn cách thức như bắt buộc dùng vốn của ACV để xây dựng hoặc sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước hoặc dùng ACV kết hợp với các công ty khác để đầu cơ theo PPP.

Tất nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ vẫn bắt buộc ủy quyền ACV trên cơ sở vật chất chú ý các nhân tố can hệ. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho ACV khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước chứ không chỉ riêng Hoa Phượng đỏ hàng không này. Doanh nghiệp điều hành khai thác trong khoảng trước tới giờ theo yêu cầu và quy hoạch phê phê duyệt sẽ đầu cơ nhà ga.

Thực tiễn phổ thông nhà ga đã được đầu cơ xây đắp trong những năm vừa mới đây do ACV đứng ra xây đắp, vận động vốn đầu tư của đơn vị. Đây là doanh nghiệp có tính năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm trong điều hành đầu tư.

Thứ hai, để dễ dàng trong quản lý, khai thác, luật tầm thường của quốc tế pháp luật, mỗi một Hoa Phượng đỏ hàng không thì chỉ một nhà khai thác. Do đó, dù có khiến cho thêm nhà ga vẫn phải có một làm mối chứ ko phải một Cảng hàng không 2-3 các con phố băng, bao nhiêu cửa ra là mỗi kiểu khai thác. Còn nhà đầu tư thì có thể có nhiều dạng: Đầu cơ nguồn vốn, câu kết đầu tư…

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Bộ Liên lạc Vận tải, thực tiễn, tại 21 Cảng hàng không mà ACV đang quản lý ko phải cảng nào cũng có lãi, phổ thông năm qua chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Oắt, Phú Quốc là những Cảng có lãi trong kinh doanh. Còn những Hoa phượng đỏ như Điện Biên, Cà Mau và số đông cảng khác đang bị lỗ, phải yếu tố tiết chuyển trong khoảng phần lợi nhuận sang phần lỗ để nhân tố hòa hoạt động phổ biến của các Hoa phượng đỏ. chậm tiến độ là yếu tố để Bộ Giao thông Vận tải cân nhắc, so sánh và kiến nghị.

Và cuối cùng, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, sở dĩ Bộ cho rằng, giả dụ ủy quyền ACV chấp hành sẽ thuận tiện cho việc công ty lập ngay dự án vì trong quá trình quản lý của ACV, khi chuyển cho Ủy ban Điều hành vốn nhà nước cũng đã có chiến lược năm 2018 ACV phân tích tiền khả thi xây đắp nhà ga T3.

"Như vậy việc tổ chức xây đắp như đấu thầu, chọn lựa chủ đầu tư sẽ được thực hiện nhanh nhất. Trong khoảng đó chúng tôi đưa ra kiến nghị để ACV làm nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp nhà ga T3 Tân Sơn Nhất", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Trước đó, một số tập đoàn kinh tế cá nhân lớn như Tập đoàn FLC, IPP…cũng bày tỏ mong muốn được làm nhà đầu tư dự án nhà ga T3. Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho hay: "Tập đoàn này đã có bề dày kinh nghiệm thành lập và hoàn thành các quần thể ngao du nghỉ ngơi diện tích lớn từ hàng trăm đến hàng ngàn ha trong thời gian ngắn với chất lượng tốt. Vì vậy, nếu được nhập cuộc đầu cơ, thời điểm 9 bốn tuần cho dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là hoàn toàn khả thi với chúng tôi".


Xem tại: bat dong san

Đăng nhận xét