TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Nghịch lý ngành nghề bán từng cái: Mua hàng trực tuyến lên ngôi, nhưng cửa hàng đóng góp đến 80% doanh số!

vietnam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu dùng lớn thuộc top châu Á, với tốc độ tăng trưởng lĩnh vực bán từng cái bình quân vào khoảng 10%/năm, trị giá thị trường ước lên đến 160 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, với sự bùng nổ kĩ nghệ, tiêu dùng bán lẻ chứng kiến cuộc đua giữa các doanh nghiệp trong việc đầu cơ phát triển kênh bán hàng online.

Sắm hàng online lên ngôi là vậy, đầy đủ nhà bán lẻ lớn vẫn đang rót vốn cho cửa hàng thực thể. Điều này nghe có vẻ là nghịch lý, song khu chợ thực thể lúc này lại mang một trọng trách cần thiết, nhằm gia tăng tính trải nghiệm, trong khoảng đó khai thác tối đa ý định khách hàng.

Trước khi đi sâu điều, chúng ta cùng điểm lại hoạt động mua bán bán từng cái vn thời điểm qua với tỷ lệ lớn mạnh chóng mặt, song song là cuộc đua khốc liệt của các đại gia trong và ngoài nước.

Khoảng 15 năm trước không khách hàng nào nghĩ vn có ngành kĩ nghệ bán từng cái

Có thể nói, vn là một trong những quốc gia có vận tốc sản xuất kinh tế nhanh trên thế giới năm 2018, Đồng thời với việc lôi cuốn nhiều tăm tiếng lớn đầu cơ và đặt nhà máy như Samsung, Adidas… Kết quả, đây là sân chơi đầy lôi cuốn cho lĩnh vực bán lẻ, phổ thông chuyên gia nhận định.

Phát biểu tại hội thảo Tương lai của bán từng cái vn mới đây, bà Rebecca Pearson – Phó Giám đốc CBRE – cho biết: "Thị trường bán từng cái Việt Nam đang tham gia công đoạn tạo ra rất là thử thách và tấp nập, đây là quá trình đổi mới và biến động đa dạng thứ. Không chỉ khác với diện mạo cách thức đây 10 năm, mà chỉ so với 3 năm thôi cũng đã có một sự đổi mới rất lớn".

Tán thành, bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ toạ Hiệp hội các nhà bán từng cái vn – tiếp lời: "Khoảng 15 năm trước không khách hàng nào nghĩ vietnam có lĩnh vực kĩ nghệ bán từng cái, nhưng giờ chúng ta đã bình ổn rồi. Yếu tố nhìn thấy chắc chắc là công nghiệp dịch vụ bán từng cái có tương lai tươi sáng. Ví như sử dụng 2 trong khoảng nói về mai sau bán lẻ vietnam thì sẽ bao hồm công nghệ và sáng tạo. Giả dụ không có công nghiệp và không có thông minh thì bán từng cái vn sẽ không phát triển được trong bối cảnh nhân loại hội nhập sâu rộng như hiện nay".

Nghịch lý ngành bán lẻ: Mua hàng trực tuyến lên ngôi, nhưng cửa hàng đóng góp đến 80% doanh số! - Ảnh 1.

Hội thảo Mai sau của bán lẻ vn diễn ra ngày 28/2/2019 tại Tp.HCM.

Dĩ nhiên, để bước chân tham gia và sinh tồn trong nền công nghệ ấy là cả một thử thách lớn, doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều đang chạy đua với tốc độ tạo ra chóng mặt. Riêng với nhà bán lẻ trong nước, thua thiệt về quy mô, tiềm lực vốn đầu tư với đối phương ngoại là điều không bàn cãi, song lợi thế chúng ta có được trên chính sân nhà là sự thông đạt nhu cầu, thị hiếu, thói quen của người tiêu dùng Việt. Nói là vậy, nhưng đông đảo công ty vẫn đang sắm lời hoá giải, thậm chí đón đầu xu hướng của khách hàng.

Hạ hồi phân giải khúc mắc phổ biến trên, các chuyên gia đánh giá khuynh hướng của khách hàng sẽ tìm hàng phổ biến hơn khi đến cửa hàng nhận những món hàng đặt tìm online; như UniQlo, Funan cũng đã mang đến cho đối tượng mua hàng cảm giác được hưởng thụ bán buôn trực tuyến lẫn offline tại siêu thị của họ.

Mini thực thể đóng góp 80% doanh số cho nhà bán từng cái

Một phân tích cho thấy 90% đối tượng mua hàng sẽ mua rộng rãi hơn tham gia lần sau khi tới cửa hàng thực thể để kiếm được hàng đã sắm online. Chẳng hạn UniQlo khi có cửa hàng thì số tiền thu về từ việc bán sản phẩm của họ đã tăng 40%.

Dường như đó, thống kê đến 80% doanh thu bán lẻ đều đến trong khoảng các khu chợ thực thể (siêu thị truyền thống) là minh chứng cho sức ảnh hưởng của mô hình này. Chúng ta có thể thấy, các nhà bán từng cái trực tuyến/thương mại điện tử cũng đang có thiên hướng tạo dựng thêm các khu chợ thực thể bằng cách xây dựng hoặc thuê của các nhà cung cấp, chả hạn như EverLane, KeepLand, Habitat, hay ngay cả Amazon cũng đã khai triển mô hình siêu thị Amazon 4 Star Của hàng… Yếu tố này không chỉ giúp khách hàng lựa chọn tậu item online phê chuẩn các Áp dụng (App) trên vũ trang thiết bị cầm tay nữa mà còn có thể cảm kiếm được trực tiếp item.

Tương tự, siêu thị tạo nên cảm giác thực chạm tham gia vật phẩm và xúc tiến việc bán buôn tốt hơn. Vì thế, các công ty hãy nắm bắt và áp dụng kĩ nghệ tại khu chợ, giới quan sát đúc kết.

Thực tế, các nhà bán từng cái đang không xong nâng cao chất lượng phục vụ và Áp dụng công nghệ để mang đến phổ biến trải nghiệm đa dạng cho người tiêu dùng. Ví dụ: Nike ở Thượng Hải đã dùng 4.500m2 bán từng cái để người dùng thưởng thức game và khám phá rõ hơn về vật phẩm của hãng; hay Tiffany ở Newyork hay Louis Vuitton cũng vậy.

Tỷ lệ các nhà bán lẻ ngành nghề hàng F&B cũng ngày càng ngày càng tăng, con số này tính riêng tại Tp.HCM đã tăng 19% lên 31% cho giai đoạn 2015-2018. Các trọng tâm thương mại có những khu thưởng thức mới như khu dạy nấu ăn, trưng bày tượng sáp... bằng việc sử dụng triệt để những phần quy mô trống.

Nghịch lý ngành bán lẻ: Mua hàng trực tuyến lên ngôi, nhưng cửa hàng đóng góp đến 80% doanh số! - Ảnh 2.

Nguồn: CBRE.

Mai sau lĩnh vực bán lẻ dựa vào tham gia thưởng thức của đối tượng mua hàng

San sẻ trên một tầm nhìn khác, ông Chris Dobson – Phó Chủ tịch Viện kiến tạo bán lẻ - khẳng định: "Việc hưởng thụ của đối tượng mua hàng cực kỳ cần thiết với lĩnh vực bán từng cái trong tương lai. Tôi muốn thể hiện sự quan trọng, tương lai ngành bán lẻ, phụ thuộc vào tương tác và hưởng thụ của đối tượng mua hàng".

Theo ông Chris Dobson, không có ở đâu đổi mới khỏe khoắn bằng châu Á thời gian này, bởi châu Á không có gánh nặng duy trì những thị trường như châu Âu nên có sự vững mạnh đổi mới rất với tốc độ cao. Dư địa phổ thông, nhân tố đặt ra là khiến cho thế nào để khai thác vô cùng sắm hiện hữu?

Trả lời, "cách tiếp thị truyền thống cổ kính ko còn hấp dẫn nữa", vị này nói, "mà dựa trên mua bán của khách hàng với người nhà, anh em. Họ chủ động chia sẻ hưởng thụ trong khoảng đó dẫn dắt người thân đến sắm".

Hiện nay, đa số công ty đều đánh giá, thưởng thức của khách hàng chính là tác nhân, nhân tố tác động lớn nhất tới xu hướng bán từng cái trong tương lai. Định lượng cho phản hồi trên, ghi nhận tới 50% hoạt động buôn bán hiện giờ có được duyệt truyền miệng, và hơn 80% các hoạt động truyền miệng này xuất hành trong khoảng quá trình trải nghiệm của những khách hàng trước đó.

Đặc biệt, trong thời buổi vận dụng công nghiệp số, khiến sao để sản xuất những hiệu dụng có lợi tại khu chợ của bản thân mình lại càng cần thiết? Bởi, tập thể thiết kế bán từng cái mới hiện giờ không chỉ dồn vào một chỗ tham gia dung mạo mà là tương tác, hưởng thụ của đối tượng mua hàng khi tiếp xúc với thiết kế đó. Ví dụ, thiết kế khu chợ của Huawei là cửa hàng kiến tạo thay đổi thông minh, giúp đối tượng mua hàng có những trải nghiệm đặc biệt, không dễ dàng quên, cùng lúc giúp họ đi vào hưởng thụ siêu thị có môi trường thư giãn, được chào đón.

3 điểm lớn để lĩnh vực bán lẻ tạo ra quay quanh việc "thưởng thức"

Mang tới tầm nhìn của chủ đầu tư ngoại, bà Dymfke Kuijpers - Công ty đối tác cấp cao phụ trách mảng bán từng cái thế giới của McKinsey - nêu ra 6 khuynh hướng mới về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong trọng điểm thương nghiệp, gồm:

1. Rỡ giới giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ online ngày một mờ đi

2. Kĩ nghệ mới và Trí óc nhân tạo (AI) tạo điều kiện cho các bên thắt chặt quan hệ

3. Người mua kỹ thuật số kỳ vọng tăng sự trải nghiệm

4. Khuynh hướng thích hợp tác mới giữa nhà chủ mặt bằng và người thuê

5. Trong khoảng kênh phân phối tới nhãn hiệu

6. Các mô phỏng kinh tế có tài năng sản xuất

Tương tự, phần nào chúng ta rõ ràng hơn câu chuyện, các nhà bán lẻ xây dựng Áp dụng (App), tặng điểm thưởng cho khách hàng của bản thân… nhằm giúp mối quan hệ càng ngày càng thêm nghiêm ngặt hơn. Kĩ nghệ mới cũng ảnh hưởng mạnh bạo đến hiệu quả vận hành và marketing của nhà bán từng cái, giúp họ đạt được hiệu quả cao hơn; tuy nhiên chủ chốt chiến thắng vẫn là nền tảng sự bằng lòng và lề thói mua hàng của người tiêu dùng - yếu tố này được phát triển sau quá trình được trải nghiệm thực tiễn.

Nghịch lý ngành bán lẻ: Mua hàng trực tuyến lên ngôi, nhưng cửa hàng đóng góp đến 80% doanh số! - Ảnh 3.

Chủ chốt thành công vẫn là nền móng sự ưng ý và lề thói sắm hàng của người tiêu dùng - điều này được tạo ra sau thời kỳ được hưởng thụ thực tại.

Trở lại với "nghịch lý ngành bán lẻ" đặt ra đầu bài, công nghệ lúc này là dụng cụ cung cấp khiến suôn sẻ tru công đoạn bán hàng, như Uniqlo có thể phát triển 600 phong cách khác biệt cho khách hàng chỉ với 1 chiếc tai nghe. Song, 3 điểm lớn để ngành bán lẻ phát hành xoay quanh việc "trải nghiệm", bao gồm: 

1. Khiến thể nào tăng kết nối, tăng tương tác tạo ra môi trường tương tác tốt hơn?

2. Khiến cho thế nào gắn thẻ đối tượng mua hàng thường xuyên, đoàn kết công nghệ để ngày càng tăng hưởng thụ cho khách;

3. Trưng bày những thay đổi sáng tạo, sản xuất trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khách, sản xuất hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Lấy ví dụ chiến thắng của hãng Nike với thiết kế khu chợ sáng tạo, người tiêu xài có thể chơi game để tò mò rõ hơn về sản phẩm, Prada có robot ngay tại khu thưởng thức sản phẩm để trình bày cho khách hàng, Gucci xây dựng siêu thị như một thư viện để khách hàng chạm đến văn hóa đến thời trang…

Bảo An

Theo Trí thức trẻ


Xem tại: mua dat

Đăng nhận xét