TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Kết thúc khoát không sử dụng tiền thuế để tìm xe công tràn lan

Ngày 25/2, Nghị định 04/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công có hiệu lực chấp hành. Để pháp luật khoán xe công đi tham gia thực chất, cần có sự giám sát chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ, tránh trạng thái nửa vời, cách thức như những năm trước đây.

Theo một lên tiếng của Chính phủ trước Quốc hội, mỗi năm ngân sách phải chi tiêu cho xe công choán một con số không bé trong yếu tố kiện ngân sách hạn hẹp, nợ công cao và thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp so với mặt bằng bình thường của nhân loại.

Vì vậy, siết chặt, hạn nhạo báng đến mức thấp nhất việc sử dụng ngân sách buôn bán xe công và chấp hành khoán kinh phí sử dụng xe công được coi là phương pháp quản lý hiệu quả, dè xẻn ngân sách. Và lần này, Nghị định của Chính phủ đã “nêu đích danh” những địa điểm lãnh đạo được quyền chọn lựa nhận khoán kinh phí sử dụng xe công. Còn lại, các công ty, doanh nghiệp, tư nhân cán bộ, công chức, nhân viên thuộc hạ cục, vụ, viện, sở, ngành nghề địa phương và cấp thị xã là đối tượng đề xuất chấp hành luật pháp này.

Thi hành quy định này, mỗi năm, cả nước sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỉ đồng vì không hề cung cấp tiền buôn bán xe mới, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ và ko phải trả tiền công hàng tháng cho vị trí tài xế trong các tập đoàn như hiện nay.

Báo cáo này đã được chứng minh qua thời gian thí điểm khoán xe công. ví dụ, 8 công ty, công ty tại Hà Nội đã áp dụng khoán từ bí quyết đây 2 năm, trung bình một xe dành dụm được 6,7 triệu tiền việt/tháng. Ở thành phố Hồ Chí Minh, mới chỉ khoán chi 5 công ty cũng tiết kiệm ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng/năm. Với hàng vạn tổ chức, tổ chức và hàng vạn xe công như hiện thời, giả dụ thực hiện nghiêm việc khoán kinh phí sẽ dành dụm cho ngân sách hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Việc mua sắm xe công cũng đã được siết chặt. Nếu như năm rồi, Chính phủ lâm thời dừng việc bán buôn ô tô chức danh, ô tô dịch vụ công việc chung, ô tô chuyên dùng; thì năm 2019 này, Chính phủ tiếp tục thực hiện yêu cầu "Không bố trí kinh phí mua sắm trang trang bị đắt tiền và sắm sửa xe công" của Ủy ban Vốn đầu tư - Ngân sách của Quốc hội. Bởi, theo lên tiếng của các tổ chức nhà nước, những năm vừa mới đây số lượng xe công của nước ta lên tới con số gần 40.000 chiếc, trong số đó 11.000 chiếc đến hạn thanh lý, và thừa khoảng 7.000 xe ở hồ hết các bộ, lĩnh vực, đoàn thể, địa phương.

Trong nhân tố kiện sắp xếp, tinh giản bộ máy theo hướng gọn ghẽ, việc sáp nhập giải thể phổ biến công ty, tổ chức, địa phương thời điểm đến cũng sẽ giảm bớt ý định buôn bán và sử dụng xe công. Và cam kết việc chấp hành khoán kinh phí dùng xe công cũng sẽ hạn dè bỉu những hội thảo, hội nghị, những cuộc họp, những chuyến công tác không quan trọng, ít nội dung thiết thực, để tiết kiệm chi nhiều lần cho ngân sách. Và dứt khoát, không người nào được sử dụng tiền thuế của dân vào việc sắm sửa, sử dụng “xe công” một bí quyết tràn lan, kém hiệu quả./.

Theo Ngọc Năm

VOV


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét