TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

Chỉ nhờ cùng một hình thức ăn 'thần kỳ', Tây Ban Nha và Italia thay phiên nhau biến thành nước nhà khỏe nhất quả đât

Tây Ban Nha vừa chính thức biến thành nước nhà mạnh bạo nhất quả đât, sau khi tiến công bại Italia - quán quân năm 2017 - và Iceland.

Kết quả này được rút ra từ Chỉ số Giang sơn Khỏe khoắn nhất của Bloomberg - một nghiên cứu nhằm bình chọn toàn bộ tình hình sức khỏe của 169 nền kinh tế thế giới.

Các nhà phân tích đã phân tách các dữ liệu thu thập được từ Công ty Y tế Nhân loại (WHO), Quỹ Dân số Liên Phù hợp Quốc (UNPD) và Ngân hàng Quả đât (WB), cũng như xem xét các yếu tố đời sống như hạn độ hút thuốc lá, tỷ trọng béo tròn và cả các nhân tố môi trường như vệ sinh và tài năng tiếp cận nước sạch. Trong khoảng các nhân tố này, người ta đưa ra một mức điểm phổ biến cho mỗi quốc gia.

Với 92,75 điểm, Tây Ban Nha biến thành tổ quốc mạnh mẽ nhất trái đất. Theo sau đó là Italia với 91,59 điểm. Iceland ở địa điểm thứ ba với 91,44 điểm, giảm 1 bậc so với năm trước nữa.

Không phải trùng hợp mặc cả Tây Ban Nha và Italia lại liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng này. Theo các nhà phân tích, cách làm cho người dân 2 nước nhà này mạnh khỏe đến vậy là nhờ vào cách thức ăn cực kì lành mạnh của họ, hay còn được biết đến với tên gọi "cơ chế ăn Địa Trung Hải".

Đây là cơ chế ăn hữu ích cho tim mạch, phổ biến ở các quốc gia nằm bao quanh khu vực Địa Trung Hải, như Tây Ban Nha, Italia và Hy Lạp. Nguyên liệu chủ chốt được sử dụng là các loại rau, củ, quả, hòa hợp cùng các loại chất béo phì cho sức khỏe, bao gồm dầu ô-liu và acid béo omega-3 có trong cá.

"Cơ chế ăn này rất giàu chất dinh dưỡng được lấy trong khoảng rau, củ, quả, ngũ cốc, hạt, đậu, hải sản và dầu ô-liu," tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Nancy L. Cohen tại Đại học Massachusetts cho biết. Với hình thức ăn này, dân chúng sẽ hạn giễu cợt tiêu thụ các loại giết đỏ, đồ ngọt, và thực phẩm làm trong khoảng sữa (trừ một lượng gầy phô mai và sữa chua).

Hiện nay, có phần lớn người trên trái đất đang vận dụng cơ chế ăn Địa Trung Hải tham gia menu của chính mình nhờ thiếu gì ích lợi mà nó đem lại.

Chỉ nhờ cùng một chế độ ăn thần kỳ, Tây Ban Nha và Italia thay phiên nhau trở thành quốc gia khỏe nhất thế giới - Ảnh 1.

Tăng tuổi thọ

Theo một tìm hiểu được tiến hành tại Cục Dịch tễ học và Phòng phòng ngừa bệnh tật của Ý, cách thức ăn Địa Trung Hải giúp khiến giảm 25% tỷ trọng tử do phổ thông duyên cớ không giống nhau xảy ra ở người cao tuổi.

Nhờ chứa phổ thông chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ô-liu và cá, chế độ ăn này giúp dân chúng phòng giảm thiểu được vài bệnh kinh niên, đẩy mạnh sức khỏe, khác lạ là với những người trên 65 tuổi.

Phòng giảm thiểu bệnh tim mạch

Trong nghiên cứu vừa mới đây nhất của Đại học Sheffield Hallam, các nhà phân tích đã tậu được chứng cứ cho thấy cách thức ăn Địa Trung Hải giúp khiến cho tăng nồng độ nitơ ôxít có trong động mạch và tĩnh mạch của chúng ta.

Nitơ ôxít là chất có liên quan khăng khít tới sự xuất hiện của các bệnh chuyển hóa tim mạch, và thường bị suy giảm bởi thời kỳ lão hóa. Vì thế, sự gia tăng của nitơ ôxít trong máu là một dấu hiệu sáng sủa đối với sức khỏe của nhân loại.

Chỉ nhờ cùng một chế độ ăn thần kỳ, Tây Ban Nha và Italia thay phiên nhau trở thành quốc gia khỏe nhất thế giới - Ảnh 2.

Hạn chế nguy cơ ung thư vú ở thiếu nữ

Các nhà kỹ thuật đã dò hỏi 62.000 người đàn bà trong vòng 20 năm để xem cách thức ăn của họ có tác động như thế nào tới bệnh ung thư vú. Kết quả cho thấy, những người vận dụng hình thức ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc ung thư vú ER âm tính thấp hơn 40% so với những người ăn uống chung.

Bên cạnh đó, hình thức ăn giàu protein có cỗi nguồn thực vật, dầu ô-liu và cá này cũng chặn đứng ung thư vú tái phát ở thiếu nữ , theo một phân tích tại Bệnh viện Piacenza của Ý.

Ngăn dự phòng lão hóa não bộ

Đối với những người đã từng bị bỗng nhiên quỵ, cách thức ăn Địa Trung Hải có thể giúp làm chậm rì rì thời kỳ suy giảm nhận thức. Các nhà công nghệ đã nghiên cứu lề thói thưởng thức của hơn 6.000 người cao tuổi và kiểm tra trí nhớ cũng như kĩ năng dồn vào một chỗ của họ. Kết quả cho thấy, những người ăn theo cơ chế Địa Trung Hải làm tốt hơn so với những người ăn uống bình thường.

Chất béo không bão hòa đơn và acid béo omega-3 có trong cơ chế ăn Địa Trung Hải có kĩ năng khiến giảm nguy cơ mất trí nhớ. Trong khi, các loại rau xanh và quả mọng cũng giúp chặn lại giai đoạn thoái hóa thần kinh - nguyên do chính gây ra các bệnh như Parkinson và Alzheimer.

Chỉ nhờ cùng một chế độ ăn thần kỳ, Tây Ban Nha và Italia thay phiên nhau trở thành quốc gia khỏe nhất thế giới - Ảnh 3.

Hạn chế giễu trầm cảm

Một cơ chế ăn giàu rau xanh, hạt và cá có thể giúp chúng ta phòng giảm thiểu được phần nào căn bệnh trầm cảm. Theo nghiên cứu mới nhất, những người theo cơ chế ăn Địa Trung Hải có nguy cơ bị bận bịu bệnh trầm cảm ít hơn 33% so với những người ăn phổ thông giết thịt, đồ ăn chế biến sẵn và đồ ngọt.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/Independent


Có thể bạn quan tâm: dat xanh

Đăng nhận xét