TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Boeing 737: Trong khoảng dòng phi cơ bán nhiều và nhanh nhất lịch sử cho đến thảm hoạ của ngành hàng không

Dòng máy bay phản lực 737 của Boeing đã biến thành một chiếc máy bay vô cùng được chuộng kể từ lần đầu tiên cất cánh vào năm 1967, nó "đắm chìm" trong những lời ca ngợi ngợi, sự chiến thắng khi liên tục xây dựng kỷ lục về tính an ninh trong mỗi thập kỷ bởi những sự cố gây tử vong trong ngành nghề hàng không ngày một ít xảy ra.

Max là phiên bản mới nhất của 737 với đổi mới chính ở chỗ dùng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn và hiệu quả hơn cùng vài yếu tố chỉnh thân phi cơ. Đây là dòng tàu bay rất đắt khách và được ra mắt để cạnh tranh với dòng Neo nhiều người biết đến của Airbus. Đương nhiên, 2 vụ tai nạn nguy hiểm gây ra cái chết của 350 người chỉ trong vòng 5 tháng đã dấy lên những thắc mắc về tương lai của dòng tàu bay này. Những mốc thời điểm dưới đây sẽ cho thấy "con đường" từ một chiếc máy bay giành thành công trong cuộc chiến quảng cáo trở thành một dấu hỏi lớn về độ an toàn.

30/8/2011

Boeing công bố 737 Max với gần 500 đơn hàng đặt trước trong khoảng 5 bên khách hàng. Mô phỏng upgrade này có mặt trên thị trường nhằm cạnh tranh với A320neo trong khoảng tình địch tới từ châu Âu Airbus. Chỉ 9 bốn tuần sau khi chính thức bước vào thị trường, 737 Max nhanh lẹ trở thành một dòng máy bay bán vô cùng chạy, với khoảng hơn 5.000 đơn đặt hàng.

13/5/2017

Nhà cung ứng động cơ CFM International, một công ty liên doanh của General Electric và Safran Aircraft Engines, đưa ra cảnh báo về điều chất lượng của các bộ phận trong mô hình Leap mới của Boeing. Theo đó, đơn chuyển vận trước tiên đã bị hoãn lại, nhưng các cơ quan điều hành để Max hoạt động với các động cơ thay thế.

22/5/2017

Dòng Max 8 đi vào hoạt động với một công ty của hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia. Chiếc máy bay thứ 2 được vận tải tới Air Shuttle của Na Uy, được dùng trên các dịch vụ bay xuyên Đại Tây Dương, cho thấy rằng quy mô của nó đã được mở rộng hơn so với các version trước đây của 737. Sau 1 năm hoạt động, như chắc chắn của Boeing gửi đến đối tượng mua hàng, dòng máy bay này đã được cải tiến với khả năng dành dụm 14% nhiên liệu.

29/10/2018

Chỉ sau 2 04 tuần rưỡi được bàn giao, chuyến bay mang số hiệu 610 của Lion Air thuộc dòng Max 8 của Boeing đã rơi xuống biển Java chỉ 11 phút sau khi cất cánh thủ đô Jarkata, 189 người trên chuyến bay không bạn nào tồn tại. Sau đó, mọi sự để ý đổ dồn về việc liệu chuỗi hệ thống bình yên không người điều khiển của chiếc máy bay này có thể kiểm soát được việc đọc dữ liệu bị lỗi hay không, đây là những gì Lion Air nói với các phi công trên một chuyến bay lúc trước.

7/11/2018

Bức xúc của Boeing sau vụ việc là phát ra khuyến nghị, rằng cảm biến góc tấn của dòng Max có thể cung cấp sai thông số, làm máy tính của máy bay nhận thấy sai gây ra sự cố stall ngay giữa chuyến bay, lỗi này có thể dẫn tới việc tàu bay mất độ cao đột ngột. Các phi công có thể ngăn cảnh huống này xảy ra bằng phương pháp tuân theo cuốn chỉ dẫn điều hành bằng tay.

28/11/2018

Một phiên bản công bố sơ bộ từ Uỷ ban An toàn Giao thông Tổ quốc Indonesia dựa trên thông tin từ dữ liệu của hộp đen của chiếc 737 gặp gỡ nạn xác nhận rằng, việc phi hành đoàn không thể kiểm soát được trục sái trên tàu bay có thể là nguồn gốc gây ra vụ tai nạn. Máy ghi âm trong buồng lái được mua thấy vào hồi 04 tuần 1 vừa rồi và các nhà dò la cho nhân thức họ sẽ xong xuôi cuộc dò xét tham gia 04 tuần 8 tới.

10/3/2019

Chuyến bay mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi chỉ sau 6 phút cất cánh khỏi Addis Ababa, đang trên phố đến Nairobi, Kenya. Giới chức nước này xác nhận cục bộ 157 người có mặt trên chuyến bay đã tử nạn, bao gồm cả phi hành đoàn. Những điểm bình thường với vụ tai nạn của Lion Air hồi năm ngoái đã đặt ra những dấu hỏi lớn về độ an ninh của dòng 737 và sự phối thích hợp giữa phi công cùng bi thiết lái tự động.

Hương Giang

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Xem tại: gia nha dat

Đăng nhận xét