TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Việt Nam sẽ chi hơn 118 nghìn tỷ làm 11 tuyến cao tốc

"Chính phủ chắc chắn nỗ lực trong việc khai triển đầu tư xây đắp một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam trong thời điểm ngắn nhất, đạt chất lượng tốt nhất. Không để công tác giải phóng mặt bằng khiến ảnh hưởng đến tiến độ của dự án".

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị "Khai triển thực hiện công việc giải phóng mặt bằng công trình xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông thời kỳ 2017-2020" do Bộ Liên lạc Vận tải tổ chức ngày 21/2.

Gần 4.000 hộ dân sẽ phải di nhời

Bộ trưởng Bộ Liên lạc Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy hoạch, giai đoạn từ nay tới 2020 phải đưa vào sử dụng 2.000 km tuyến phố cao tốc. Thời kỳ 2021-2030 phải đưa tham gia khai thác thêm ít nhất 3.000 km trục đường cao tốc. Nhưng tính đến nay, chuỗi hệ thống tuyến phố bộ cao tốc trên hành lang Bắc-Nam trong khoảng Lạng Sơn đến thành phố Cà Mau mới chỉ mới hoàn thành đưa tham gia khai thác 223 km, đang chấp hành đầu tư 297 km, đã xác định được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và hoàn thành hồ sơ đầu cơ 67 km.

Còn lại 1.372 km trên đoạn Hà Nội -Tp.HCM, 150 km đoạn Cần Thơ - thành phố Cà Mau và 7 km cầu Mỹ Thuận 2 cần phải đầu cơ.

Với một quốc gia trải trong khoảng Bắc xuống Nam, việc chỉ mới có 223 km tuyến đường cao tốc đang được khai thác là con số quá ít nếu so với một số nước trong khu vực.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc chạy qua 13 tỉnh giấc với khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn với tổng kinh phí khoảng 12.400 tỷ đồng. Dự kiến, hơn 4.800 ha đất được thu hồi, gần 4.000 hộ dân và phổ thông nhà cửa xã hội khác phải di dời.

Bước đầu đã kết thúc phê thông qua 11/11 công trình xây cao tốc Bắc - Nam phía Đông cùng dự toán chi tiêu thăm dò. Ngoài ra, công tác dò xét thiết kế, bàn giao cọc phóng thích mặt bằng cùng mốc lộ giới các công trình được chấp hành, dự định chấm dứt tham gia quý 1-2 năm nay.

Trong đó, đã có 10/11 địa phương thiết kế hội đồng phóng thích mặt bằng. Riêng công trình Phan Thiết - Dầu Giây qua Bình thuận và Đồng Nai, thức giấc đang yêu cầu các quận hoàn thành giấy tờ yếu tố chỉnh.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hành lang vận vận tải Bắc-Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát hành kinh tế của giang sơn. Đây là hành lang đi qua 32 tỉnh giấc và thị trấn, kết nối trọng tâm chính trị Hà Nội Thủ đô và trọng điểm kinh tế Tp.HCM, kết nối 4 vùng kinh tế trung tâm, các thành phố, Cảng biển, trọng điểm kinh tế lớn.

Khi tuyến trục đường xong xuôi sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, là động lực thúc đẩy tạo ra kinh tế - xã hội của nước nhà. Khác biệt, sẽ tạo vấn đề kiện để các địa phương có các con phố cao tốc đi qua cải thiện môi trường đầu tư, trở thành một động lực mới cho phát hành kinh tế - xã hội.

Phó thủ tướng cho nhân thức, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng đã tập trung chỉ huy quyết liệt, giao Bộ Giao thông Vận tải lập công trình tiền khả thi để báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội và đã được Quốc hội đồng ý chủ trương đầu cơ.

Trước mắt, đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh. Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 3 công trình đầu cơ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 8 công trình đầu tư theo chế độ PPP.

 "Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi bình chọn cao và biểu dương lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải,  cá nhân Bộ trưởng, chỉ đạo Bộ cùng các cơ quan chuyên môn, các tổ chức trả lời đã chủ động, khẩn trương thi hành nhiệm vụ được giao", Phó thủ tướng nói.

Đương nhiên, theo lãnh đạo Chính cu lỉ, những kết quả đã giải quyết được tuy rất quan trọng nhưng mới chỉ là khâu chuẩn bị, là cơ sở vật chất để chấp hành công đoạn đầu tư dự án.

"Còn phần đông việc phải làm", Phó thủ tướng chắc chắn và thể hiện sự quan trọng tiêu chí phải khai triển nhanh, cơ bản xong xuôi tham gia năm 2020-2021. Muốn vậy, năm 2019 phải khởi công được một vài đoạn, tuyến.

Trong giai đoạn này, cần cùng lúc tập trung chấp hành tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện kiến tạo kỹ thuật; đẩy với tốc độ cao tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến hành công việc lựa chọn nhà thầu để xây cất xây lắp.

"Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ khác lạ, quyết định đến tiến độ xây dựng. Đây là nghĩa vụ chính của các địa phương trên toàn tuyến", Phó thủ tướng khẳng định.

"Không vì công tác đền bù, giải phóng mặt bằng mà ảnh hưởng đến tiến độ của dự án", Phó thủ tướng chắc chắn quyết tâm và thể hiện sự quan trọng: "Bộ chính trị, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân cả nước đang nhìn tham gia chúng ta, xem liệu chúng ta có khiến được hay không?"

Hàng loạt bộ ngành, địa phương cùng xắn tay

Về nhiệm vụ thời điểm tới, Phó thủ tướng giao Bộ Liên lạc Vận tải chịu trách nhiệm kiểm tra và lãnh đạo chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các tập đoàn công dụng đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời các tài liệu cần thiết và tiến độ thi hành công trình cũng như kế hoạch phân bổ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Liên lạc Vận tải cũng phải tổ chức khai triển ngay công việc cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới theo giấy má kiến tạo cắm cọc giải phóng mặt bằng được phê thông qua, chấm dứt tham gia quý 2/2019; phối thích hợp với các địa phương trong việc đảm bảo tiến độ lập, thẩm định, phê phê chuẩn và công khai phương thức cụ thể giải phóng mặt bằng theo luật pháp.

Thực hiện tốt chế độ phối hợp và cung cấp tin tức với chính quyền và các công ty có liên quan của địa phương, bảo đảm minh bạch các thông tin về dự án đầu tư, tư vấn, nhà thầu xây dựng; thông báo kịp thời các sống sót, vướng bận rộn về cách thức chính sách ảnh hưởng tới công việc giải phóng mặt bằng, thông báo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành can hệ lưu ý khắc phục, không khiến tác động tới tiến độ thực hiện công trình đầu tư.

Các bộ, ngành Trung ương nhanh chóng hợp nhất cách thức giao vốn để các địa phương chấp hành công tác bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, lên tiếng Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND các thức giấc nơi có công trình đi qua phải vận động cục bộ chuỗi hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc chấp hành các nhiệm vụ chính là giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng tinh khiết cho các nhà thầu xây dừng; cung cấp, cung ứng các nguồn vật liệu cho công trình; bảo đảm an toàn, an toàn, không để xảy ra điểm nóng trong thời kỳ đầu tư công trình.

Chủ toạ UBND các địa phương chịu nghĩa vụ trực tiếp lãnh đạo chủ đầu tư công trình thành phần giải phóng mặt bằng và các ban, ngành nghề của địa phương thực hiện tốt công việc đơn vị, tuyên truyền, chuyển di mọi đơn vị, cá nhân về tầm cần thiết, ý nghĩa của tòa tháp; chính sách bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư và chấp hành giải phóng mặt bằng của dự án; đảm bảo quyền, ích lợi hợp pháp, hợp lý của người dân.

Cùng với đó khẩn trương triển khai ngay các thủ tục chọn nhà thầu trả lời, xây lắp phục vụ công việc giải phóng mặt bằng, tái định cư và triển khai thi hành ngay các gói thầu này; kiểm tra quy hoạch tái định cư, triển khai các giấy má xây đắp các khu tái định cư; chỉ đạo khai triển các giấy má về thu hồi đất, lập và trình phê chuẩn phương án đền bù, cung cấp và tái định cư phục vụ tiến độ, yêu cầu.

Phối phù hợp với nhà đầu tư dự án trong việc xác định và cắm mốc giới khuôn khổ giải phóng mặt bằng để thu nạp, điều hành và công ty thi hành quá trình tiếp theo của công việc giải phóng mặt bằng.

Tổ chức chấp hành kịp thời, trọn vẹn, đúng trình tự và đúng tiến độ công tác lập giấy má, thông báo thu hồi đất, thẩm định, quyết định thu hồi đất, giao đất; lập, giám định, phê phê chuẩn cách thức đền bù, cung cấp và tái định cư. Thi hành ngay cách thức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sau khi có quyết định phê phê duyệt đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Chấp hành tốt công tác giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan tới công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng pháp luật của pháp luật (hạn giễu cợt tình trạng khiếu kiện tinh vi).

Kịp thời áp dụng các giải pháp hành chính theo luật pháp đối với các trường hợp vi phạm trong công việc giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ công trình.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao phổ biến nhiệm vụ cho các bộ, ngành Trung ương, các địa phương nhằm chuẩn bị các phương án bảo đảm cung ứng vật liệu xây đắp, đất, cát đắp nền tuyến phố và đá các loại cho giai đoạn đầu cơ, thi công.


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét