TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

Tổng lực tăng tốc công trường metro Sài Gòn | MuaBanNhaDat

Những ngày cuối năm, đứng từ trên tòa nhà cao tầng ở thị xã 1, phổ quát người có thể trông thấy “con rồng” metro vươn bản thân mình từ rạch Văn Thánh ra bờ sông Sài Gòn, hướng về phía Đông TP.HCM.

Ở nơi “đầu rồng”

Depot Long Bình nằm trên vùng đất cao nhất của TP.HCM với trọng điểm điều khiển chính của tuyến metro số 1, được phổ thông người ví von là… “đầu rồng”. Một ngày cuối năm, theo chân những người xây dựng tuyến metro số 1 tới khu đất rộng hơn 27 ha của depot này, chúng tôi đã thấy hình hài của các khu tác dụng như bãi đỗ tàu, xưởng bảo dưỡng tàu…

Nằm vắt ngang giữa depot là một “trục đường băng” rộng hơn 10 m, dài hơn 500 m. Ông Ihara (người Nhật, Giám đốc công trình depot Long Thành - CP2) cho nhân thức trong thời gian sắp tới, trên mặt trục đường băng này sẽ khởi đầu lắp ray, các trang bị điện, tín hiệu… để hoàn chỉnh tuyến đường ray chạy thử tàu. Tham gia bốn tuần 3 tới, đoàn tàu đầu tiên trong khoảng Nhật sẽ được đưa về nằm trên đoạn ray 500 m này. Và khi các đoạn ray lắp chấm dứt thì có thể cho đoàn tàu từ đây xuất hành ray chính ở khu vực ga Trường học Miền Đông mới để cho chạy thử.

Ấn tượng nhất là khi bước chân vào tòa nhà quản lý trọng điểm, qua khỏi các bậc cầu thang còn thô ráp, nồng mùi vôi vữa, chúng tôi thấy trên các bức tường xung quanh đầy những lỗ vuông, lỗ tròn rải từ chân tường lên tới mái nai lưng. Ông Ihara cắt nghĩa, những lỗ vuông, tròn này dùng để luồn dây cáp ra các tủ nhân tố khiển, màn hình quan sát… “Năm sau quay lại đây, đứng ở chỗ này bạn có thể xem hoạt động ở ga Bến Thành, Ba Son hay Bình Thái… Chỉ cần bấm nút là bạn sẽ thấy tàu đi, tàu tới, khách lên, khách xuống ở các ga đó”, ông Ihara nói.

khoi thong von, dai cong trinh metro sai gon chinh thuc tang toc

Nôn nả trở lại công trường Metro Sài Gòn

Nhớ lại những ngày cuối bốn tuần 11.2018, Ban điều hành trục đường sắt thành phố TP (MAUR) thực thụ rơi tham gia khủng hoảng nhân lực. Hơn 50 trong gần 200 con người đã có nhiều năm gắn bó với MAUR thì người rũ áo ra đi, người khiến đơn xin nghỉ, người cáo bệnh… Họ đều là kỹ sư, người tốt nghiệp đại học, thạc sĩ được huấn luyện từ trong, ngoài nước do không chịu nổi những năm bốn tuần thiếu lương, thiếu vốn triền miên nên phải nói lời chia tay.

04 tuần 1/2019, hơn 10 ngày sau khi ông Bùi Xuân Cường đến khiến trưởng ban MAUR, phổ thông người đã đi và định đi đã quay quay về. Ông Cường cho nhân thức sẵn sàng hấp thụ những cán bộ có phổ thông năng lực, kinh nghiệm và thông tỏ thông lệ quốc tế trở lại khiến cho việc. “Bởi sắp đến khi được cấp vốn bổ sung cho công trình tuyến metro số 1, chúng tôi cần hồ hết kỹ sư phụ trách các công việc để đưa tuyến trục đường này vào điều hành và sẵn sàng triển khai xây dừng tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương” - ông Cường cho nhân thức.

Trên các công trường, gói thầu của tuyến metro số 1, chúng tôi chạm mặt lại Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban quản lý dự án 1 thuộc MAUR, người được anh em gọi vui là “kỹ sư trưởng” của công trường metro này. Bốn tuần trước Hòa đã làm cho đơn xin thôi việc vì căn bệnh dạ dày hành hạ. “Tính bản thân cả nghĩ, cả lo nên cứ nghĩ tới cơn khủng hoảng ở MAUR là bao tử lại đau, đau tới quặn thắt! Nhưng giờ thì đỡ rồi, khỏe dần lại rồi”, Hòa nói.

khoi thong von, dai cong trinh metro sai gon chinh thuc tang toc

Những “ninja” hàn, lắp tuyến phố ray tại công trường Metro

Những ngày giáp xuân, tiết trời Sài Gòn có phần se lạnh, nhưng bên trong lòng chữ U của các nhịp dầm đi trên cao thì luôn nóng hầm hập. Tại các vị trí hàn, nối các thanh ray còn thêm cái nóng trong khoảng các máy hàn nhiệt độ cao bốc ra. Những người thợ ở đây từ mặt, đầu cho tới thủ công bịt lạ mắt bởi những tấm vải ngăn nắng hot, tấm che lửa hàn đang say sưa khiến cho việc, trông họ như những “ninja” đáng gờm.

“Kỹ sư trưởng” Dương Hữu Hòa giới thiệu với chúng tôi trật tự hàn, lắp hệ thống tuyến phố ray. Theo đó, từng thanh ray dài 25 m sẽ được nối với 7 thanh khác, tạo thành một dây ray dài 200 m. Một dây ray hoàn chỉnh có chiều rộng là 1,435 m. Bên dưới hệ ray và tà vẹt là các hộp chống rung bảo đảm cho tàu chạy êm thuận, không phát triển tiếng ồn. Trước khi hàn, người lao động sẽ chà sạch sẽ sơn chống rỉ trên mặt của hai thanh ray. Mỏ hàn điện cao tần cũng được chà sạch trước khi mở máy hàn để đảm bảo cho điện áp bắn ra đúng tiêu chuẩn, đòi hỏi khoa học.

“Kỹ sư trưởng” Dương Hữu Hòa cho biết thêm, tới nay tòa tháp Metro đã lắp được gần 4 km ray đôi đoạn hơn 17 km đi trên cao. “Dự định kế hoạch đến đây sẽ kéo xong xuôi ray tiếp giáp với depot Long Bình và trên nhị chiều của ray đôi sẽ lắp chuỗi hệ thống điện cơ. Trong quý I/2019, các đầu máy, toa xe về đến vn là có thể chạy thử đoàn tàu đầu tiên”, Hòa nói.

khoi thong von, dai cong trinh metro sai gon chinh thuc tang toc

Những cuộc đối thoại… đứng

Chiều 25/1, tại trụ sở MAUR đã diễn ra cuộc chạm chán các nhà thầu, cơ quan trả lời đang tham gia xây đắp tuyến metro số 1 và vài sở, lĩnh vực của TP. Yếu tố thu hút là khi cuộc mua bán lên tới “cao trào” đã chuyển thành cuộc đối thoại mà các bên đều… đứng!

Một nhà thầu đứng dậy nói có rộng rãi gói thầu đã làm kết thúc nhưng chậm rì rì thanh toán, kéo theo tiến độ phổ biến bị đủng đỉnh 5-6 04 tuần. Từ đó tiến độ cục bộ của toàn công trình bị đủng đỉnh và phải tới cuối năm 2021 mới có thể chạy tàu, thay vì năm 2020. Một trong những vướng bận rộn lớn tại công trường metro là điều giấy tờ pháp lý, hồ sơ thẩm định giấy má kỹ thuật cho phổ biến hạng mục bị các sở GTVT, Xây dựng, KH&ĐT… bị “ngâm”.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT, đứng dậy trả lời chính trực rằng phổ quát hồ sơ công nghệ của nhà thầu, Ban quản lý tuyến đường sắt đô thị TP có chất lượng chưa cao; Việc phối phù hợp giữa các sở để giám định thủ tục chưa tốt, có đa dạng hạng mục liên quan đến rộng rãi sở, lĩnh vực nên thời điểm đánh giá ở từng sở để đạt tới thống nhất thông thường thường bị kéo dài…

Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bạn dạng (JICA), ông Kota Murakami, cũng đứng và yêu cầu Ban điều hành con đường sắt đô thị phải thúc thường xuyên tiến độ của các nhà thầu, song song TP phải có kế hoạch vốn năm 2019 ngay cho toàn công trình ngay từ đầu 04 tuần 2 tới. “Tôi đề nghị các nhà thầu tham gia dự án này cần có tinh thần bổn phận hơn nữa vì nhà cửa metro này, vì quan hệ tốt đẹp Nhật Bản - vn”, ông Kota Murakami nói.

Cuối buổi đối thoại, ông Bùi Xuân Cường nói mong rằng đến đây sẽ không chỉ có những cuộc đối thoại đứng trong phòng họp mà diễn ra ngay trên công trường. Các đối tác quản lý, nhà thầu, tư vấn, giám sát cùng ra công trường, vướng mắc chỗ nào cùng đứng tại chỗ bàn thảo, trao đổi, thậm chí phản biện tới cùng. “Năm mới, MAUR muốn phá cách thức làm việc trong văn phòng, chuyển sang bám sát từng công trường, từng hạng mục. Có vậy mới tăng tốc, đẩy tiến độ lên được”, ông Cường nhấn mạnh.

Tin tưởng năm 2020 đoàn tàu lăn bánh

Sau 12 năm triển khai xây đắp, đến cuối năm 2018, tổng khối lượng của công trường tuyến metro số 1 đạt khoảng 62%. Trong 2 năm còn lại, với gần 40% khối lượng yên cầu sự nỗ lực, tăng tốc rất lớn. Để bảo đảm tiến độ, ông Bùi Xuân Cường cho biết cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ bí quyết điều hành, điều hành công trình; khác lạ là sự phối hợp và nhã ý của các nhà thầu, giải đáp, giám sát và các tổ chức can hệ.

“Với phương châm "Liên kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Tăng tốc - Bình yên - Hiệu quả", với thiện ý trong khoảng đa số người dùng Nhật Bạn dạng và vn, tôi tin công trình sẽ cán đích năm 2020, đoàn tàu chính thức lăn bánh”, ông Cường chắc chắn.

Sắp đến, việc xây dựng thành công tuyến metro số 1 sẽ là động lực tạo điều kiện cho TP sản xuất mạnh trong khoảng trọng tâm hướng ra phía Đông - Đông Bắc. Tuyến metro này sẽ là xương sống của sự tạo ra hệ thống cơ sở vật chất giao thông thị trấn và vận tải hành khách công cộng của TP…

MuaBanNhaDat theo TBKD


Xem nhiều hơn: mua dat

Đăng nhận xét