TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2019

Long Thành sẽ là thị trấn trường bay siêu tiến bộ

San sớt với Báo Giao thông trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019, Chủ tịch HĐQT TCT Hoa phượng đỏ hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định, mai sau không xa, Long Thành sẽ biến thành một Airport City (thành phố phi trường) tương tự như CHK Incheon của Hàn Quốc.

Trọng điểm hàng không bậc nhất sắp hiện ra

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, khi Tân Sơn Nhất trở thành đông đúc hơn bao giờ hết, cư dân lại "mơ" tới một sân bay Long Thành văn minh. Vậy, siêu dự án này đã triển khai đến đâu, thưa ông?

Từ tháng 6/2018, chúng tôi đã ký hợp đồng lập báo cáo phân tích khả thi (F/S) với tư vấn JFV. Hiện tư vấn đã kết thúc dò la địa chất, địa hình, thu thập dữ liệu; kiến tạo căn bản rất nhiều các hạng mục nhà cửa của Hoa Phượng đỏ; trong đó cập nhật các quy định hàng không mới nhất của ICAO và đang thực hiện thiết kế hạ tầng; thiết kế chuỗi hệ thống giao thông gắn kết; phân tích và đề xuất các mô hình khai thác, mô phỏng tài chính; thu thập dữ liệu làm cơ sở thiết kế quy hoạch vùng trời. Hiện, ACV đã chấm dứt việc biên dịch, chỉnh sửa lên tiếng giữa kỳ trình Bộ GTVT. Trên hạ tầng đó, ACV đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kiến thiết Hội đồng thẩm định Nhà nước để bắt đầu chọn lựa nhà thầu trả lời thẩm tra đối với các công trình trọng điểm tổ quốc và chấp hành các công tác thẩm định theo luật pháp của quy định.

Với tiến độ như vậy, dự định các công việc giám định và hoàn thiện giấy tờ FS sẽ được hoàn tất vào bốn tuần 8/2019 để Chính phủ trình Quốc hội chuẩn y vào kỳ họp bốn tuần 10/2019. Nếu không có gì thay đổi, dự định, bốn tuần 1/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt công trình.

Là sân bay "sinh sau đẻ muộn", theo ông đâu là sức lôi cuốn của Long Thành?

Đúng là CHK quốc tế Long Thành được hình thành và sẽ được đưa tham gia khai thác sau các CHK trung chuyển lớn trong khu vực như: ChekLapKok (Hồng Kông), Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia). Yếu tố này cũng đồng nghĩa với việc CHK quốc tế Long Thành sẽ phải khó khăn để hấp dẫn khai thác của các hãng hàng không, hấp dẫn thị trường tải hành khách, hàng hóa quốc tế.

"

Công trình CHK quốc tế Long Thành gồm 3 công đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ đô la (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, quá trình 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án thời kỳ 1 là đầu cơ xây dựng một tuyến đường cất/ hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; lờ đờ nhất năm 2025 kết thúc và đưa vào khai thác.

"

Mặt khác, trong giai đoạn phát hành ban sơ, năng lực cạnh tranh của CHK quốc tế Long Thành sẽ gặp khó khăn do công suất kiến tạo khi đưa vào khai thác năm 2025 mới chỉ là 25 triệu hành khách/năm so với 60-80 triệu, thậm chí 100 triệu hành khách/năm của các CHK quốc tế lớn khác trong khu vực. Cơ sở dịch vụ công nghiệp hàng không, bảo dưỡng máy bay, dịch vụ thương nghiệp... chưa được xây đắp toàn vẹn.

Dĩ nhiên, tôi chắc chắn CHK quốc tế Long Thành có phần đông ưu điểm cạnh tranh để biến thành một trong những trọng tâm hàng không hàng đầu khu vực, đang được sự ân cần, có sức hấp dẫn rất lớn đối với các chủ đầu tư, sự mong mỏi của các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Đầu tiên, Long Thành là CHK lớn nhất, quan trọng nhất của vietnam, một hoạt động mua bán hàng không có vận tốc lớn mạnh vào hàng cao nhất trái đất (đứng thứ ba trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương). vn là tổ quốc hòa bình với dân số hơn 90 triệu người, nền chính trị, phố hội bình ổn, không chịu tác động của các cuộc xung chợt tín ngưỡng, sắc tộc; kinh tế, thương nghiệp, xuất du nhập phát triển cao, vững bền, hấp dẫn khỏe khoắn đầu tư nước ngoài; tiềm năng du lịch to lớn. CHK quốc tế Long Thành nằm ở trọng tâm khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam - là khu vực kinh tế phát triển hiện đại, có nhu cầu vận chuyển hàng không cao nhất cả nước.

Dường như đó, Long Thành nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các tuyến đường bay Đông - Tây, Bắc - Nam, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách, đi tới các châu lục như: Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương, dễ ợt cho các hãng hàng không và liên kết hàng không làm căn cứ, xây đắp lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa được hiệu quả.

Quy hoạch CHK quốc tế Long Thành hoàn toàn có đủ diện tích đất cần thiết (5 nghìn ha) cho thời gian hiện nay và trong tương lai để sản xuất thành một trung tâm hàng không tân tiến, phát triển các dịch vụ hàng không, phi hàng không toàn diện, đa dạng, giàu sang, khác biệt là tạo ra mô phỏng "thành phố sân bay" (Airport City).

Long Thành sẽ là thành phố sân bay siêu hiện đại - Ảnh 1.
CHK quốc tế Long Thành được thiết kế theo mô phỏng hoa sen dáng điệu

Tiến bộ hơn Changi…

Ông vừa nói tới cụm từ "thành phố phi trường". Ông có thể san sẻ cụ thể hơn về khái niệm này?

"Đô thị trường bay - Airport City" là một mô phỏng, định hướng quy hoạch và đầu tư xây dựng CHK quốc tế được số đông hàng không quốc tế tạo ra từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX. Định hướng này lấy dịch vụ chuyển vận hàng không làm trọng tâm để sinh ra và phát hành các trọng điểm công nghiệp, phục vụ thương mại, logistics, hội nghị, văn phòng, hạ tầng y tế, nhà hàng, khách sạn, vui chơi tiêu khiển, hệ thống giao thông dễ dãi như một thị trấn (nhưng không sản xuất về khu dân cư).

Trên quả đât, mô hình "thành phố phi trường" đang được sản xuất một phương pháp mạnh bạo tại châu Âu, Đông Bắc Á, khác biệt là tại Trung Đông. Tại khu vực, các CHK Kuala Lumpur, Singapore cũng được coi là những thành công của mô phỏng này.

Những công nghệ nào sẽ được áp dụng tại phi trường Long Thành, thưa ông?

Còn quá sớm để có thể nói chi tiết các công nghiệp sẽ được triển khai cho CHK quốc tế Long Thành. Hiện, ACV đang lãnh đạo tư vấn lập FS thực hiện nghiêm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ: "Công trình được ứng dụng các công nghiệp văn minh trong việc xây dựng, điều hành và điều hành như các Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế đương đại trên nhân loại" nêu tại Quyết nghị số 94/2015/QH13 của Quốc hội.

Tôi có thể khẳng định CHK quốc tế Long Thành sẽ vận dụng kĩ nghệ văn minh không kém CHK Changi (Singapore), thậm chí phải tiến bộ hơn vì mình đi sau, có cơ hội tích phù hợp, ứng dụng những công nghiệp mới hơn.

Được biết, trên cơ sở Báo cáo tìm hiểu tiền khả thi được phê duyệt, Trả lời và ACV dự định sẽ báo cáo Chính phủ bắt buộc ACV làm cho nhà đầu tư một vài hạng mục thiết yếu của Long Thành bao gồm: Nhà ga hành khách, các hạng mục khu bay (tuyến đường băng, tuyến phố lăn, sân đỗ…), chuỗi hệ thống tra nạp nhiên liệu, con đường trục trước nhà ga, nhà để xe, ga hàng hóa… ACV liệu có đủ năng lực tài chính để cáng đáng phần việc quan trọng này không, thưa ông?

Các cơ chế vận động vốn để đầu tư công đoạn 1 CHK quốc tế Long Thành đang được tư vấn phân tích đưa tham gia FS để trình Chính phủ, Quốc hội chọn lựa, phê chuẩn y. ACV kiến nghị chọn phương án không dùng ngân sách Nhà nước (ngoài các nguồn vốn ngân sách Nhà nước dịch vụ công việc GPMB, xây đắp hội sở các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng), trong đó ACV sẽ bảo đảm tự cân đối tài chính để đầu tư xây đắp các hạng mục tòa tháp hàng không chính như khu bay (tuyến phố hạ/cất cánh, tuyến phố lăn, sân đỗ phi cơ), nhà ga và các tòa tháp can hệ thuộc khu hàng không dân dụng; TCT Điều hành bay VN bảo đảm nguồn vốn đầu tư xây đắp các công trình bảo đảm hoạt động bay; các công trình cung cấp phục vụ hàng không khác như bảo dưỡng máy bay, xuất ăn hàng không, xăng dầu hàng không, logistics… và các tòa tháp tiện ích khác theo mô hình Airport City thi hành theo hình thức phường hội hóa.

Với tiềm lực nguồn vốn cũng như uy tín, trải nghiệm quản lý và khai thác các Hoa phượng đỏ hàng không hiện giờ, ACV có thể cân đối nguồn vốn tự có bảo đảm 40- 50% tổng vốn đầu cơ xây đắp thời kỳ 1 đối với các công trình thuộc nghĩa vụ của ACV; phần vốn còn lại ACV sẽ vận động trong khoảng nguồn vay thương nghiệp, đề nghị Nhà nước chuẩn y phát hành trái phiếu công ty hoặc trả cũ rích tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu.

Cảm ơn ông!

Theo Thanh Bình (chấp hành)

Báo giao thông


Có thể bạn quan tâm: bds

Đăng nhận xét