TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

Khiến cho lễ hóa vàng ngày mùng 3 Tết sao cho đúng? | MuaBanNhaDat

Lễ hóa quà là lễ cúng đưa ông bà, còn gọi là cúng tiễn ông vãi. Có mái ấm cúng ngày mồng ba, có khi mồng bốn. Trong lễ hóa vàng, họ làm cho mâm cơm cúng gia tiên, rồi đem bao lăm tiến thưởng mã đã cúng trong ba ngày tết ra hóa. Những vàng mã dành cho người mới mất trong năm qua thì được hoá riêng.

Với lễ hóa tiến thưởng, GS Sử học Lê Văn Lan quan điểm, do mùng 3 theo phong tục tập quán vẫn là Tết thầy nên để các cụ ở lại ăn Tết với con cháu, mùng 4 – 5 sẽ làm cho lễ tiễn các cụ về cõi vĩnh hằng. Theo dân gian, hoa quả thời điểm Tết bày vẽ trên bàn thờ vẫn để nguyên, ví như có hoa quả mới mua thêm thì dâng lên cúng dường, chứ không một mực phải hạ hết vật phẩm cũ để bày sản phẩm mới lên.

lam le hoa vang ngay mung 3 tet sao cho dung

Phổ biến người lầm tưởng khi cúng hóa tiến thưởng là hạ lễ vật cúng dường ngày Tết, rồi thay mới hết. Như thế chưa hẳn là đúng, mà theo dân dã là phải để nguyên item Tết trên ban thờ mới gọi là lễ hóa quà. Tuần tự cúng hóa quà là cạn kiệt 1 tuần hương thì mở đầu hóa quà tiền mã. Mỗi lễ vàng tiền đều được hóa riêng từ các bậc cao xuống theo thứ tự gia thần trước, gia tiên sau. Trước khi hạ mỗi lễ đều vái ba vái và khấn: "Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, chân thành. Kính cáo tôn thần, xin rước linh hồn lại về âm giới". Rồi lần lượt hóa hết chỗ vàng mã đã bày mấy ngày Tết.

Cuối cùng lễ 3 vái, xin gia tiên phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, an toàn rồi xin phép hạ lễ cho con cháu thụ lộc, và chia vật phẩm (chia lộc) cho con cháu.

Đa số nhà sư, nhà văn hóa đều khuyến cáo rằng người địa phương không nên hoặc không đốt quá phổ thông tiến thưởng mã khi cúng lễ. Đồ tiến thưởng mã chỉ nên có một ít tiền, quà biểu lộ lòng thánh. Giả dụ quá mê tín dị đoan, đốt đủ thứ với suy nghĩ "trằn sao âm vậy" là lạm dụng, phô trương, khiến mất đi ý nghĩa của tập tục này.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Đọc thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét