TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Hơn 18 tỷ đô la Mỹ xây đắp 8 tuyến con đường sắt thành phố xuyên tâm TP.HCM tới 2025

Theo Quy hoạch Phát hành liên lạc vận tải TPHCM đến năm 2025, TPHCM sẽ có 8 tuyến đường sắt thị trấn xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thị trấn; 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc các con phố sắt một ray (monorail).

Bên cạnh tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 đang được xây đắp, Ban Quản lý các con phố sắt thành phố TP.HCM cho biết hàng loạt dự án metro khác cũng đang được triển khai.

Cụ thể các tuyến này bao gồm:

- Tuyến metro số 5 quá trình 1 (đoạn ngã tư Bảy Thánh thiện - cầu Sài Gòn) với tổng chiều dài khoảng 8,9km (1,4km đi cao - 7,5km đi ngầm) và 9 nhà ga. Công trình đã thu xếp đủ vốn từ Nhà băng Phát hành châu Á (ADB), Nhà băng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Tây Ban Nha. Tổng chi tiêu dự kiến là 1,92 tỷ USD. Hiện thời, Ban Điều hành đang hoàn chỉnh thủ tục xin chủ trương đầu tư theo quan điểm góp ý của Hội đồng giám định Nhà nước.

- Tuyến tuyến phố sắt thành phố số 2 thời kỳ 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Tây Ninh) có chiều dài khoảng 9,1km và 9 nhà ga, tổng chi tiêu dự kiến 1,482 tỷ đô la Mỹ. Ủy ban châu Âu đã đồng ý tài trợ một khoản hỗ trợ kỹ thuật (khoảng 6 triệu EUR) để thi hành phân tích khả thi cho công trình. Hiện TPHCM đang phối phù hợp với Ngân hàng KfW sẵn sàng các hồ sơ để tiếp nhận khoản cung cấp khoa học này.

- Tuyến con đường sắt thành phố số 3a (Bến Thành - Ga Tân Kiên). Trong đó: đoạn Bến Thành - Công viên miền Tây (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 9,89km và 10 nhà ga, tổng chi tiêu dự kiến khoảng 1,82 tỷ đô la Mỹ; đoạn Công viên miền Tây - Ga Tân Kiên (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 9,69km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự định khoảng 1 tỷ đô la Mỹ. JICA cung cấp hỗ trợ công nghệ và hồ sơ phân tích tiền khả thi đã được tư vấn của JICA hoàn thành tham gia 04 tuần 5-2017. Ban Điều hành đã tham vấn cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh trình Bộ Chiến lược và Đầu cơ về buộc phải công trình.

- Tuyến các con phố sắt đô thị số 4 (Thạnh Xuân - Khu thành phố Hiệp Phước) có chiều dài khoảng 35,75km và 32 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 4,57 tỷ đô la. Tính tới thời gian hiện nay, có 3 chủ đầu tư chính thức biểu lộ sự ân cần đến tuyến này là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Công ty GS E&C và Liên doanh Tổng tổ chức kinh doanh Xây dựng Lũng Lô - Tổ chức kinh doanh Mosmetrostroy. Các chủ đầu tư này hiện đang trong thời kỳ nghiên cứu yêu cầu dự án.

- Tuyến tuyến đường sắt đô thị số 4b (Khu vực chợ Gia Định - Lăng Phụ vương Cả) có chiều dài khoảng 3,5km và 3 nhà ga, tổng chi tiêu dự định 0,8 tỷ đô la Mỹ. Ngân hàng KEXIM tài trợ vốn đầu tư trợ giúp không hoàn lại để chấp hành công trình Hỗ trợ công nghệ nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tuyến tuyến đường sắt thị trấn số 4b giai đoạn 1 (đoạn dài khoảng 1,7km trong khoảng trường bay Tân Sơn Nhất đến Công viên Hoàng Văn Thụ).

- Tuyến tuyến đường sắt đô thị số 5 thời kỳ 2 (Khu vực chợ Cần Giuộc mới - ngã tư Bảy Hiền khô) có chiều dài khoảng 14,5km và 13 nhà ga, tổng chi tiêu dự kiến 2,105 tỷ đô la Mỹ. Hiện có 2 chủ đầu tư chính thức niềm nở đến công trình này, gồm: Công ty Thích hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đang hoàn chỉnh giấy tờ nghiên cứu tiền khả thi cho dự án; Công ti TNHH Lotte E&C (Hàn Quốc) đang thi hành phân tích đoạn trong khoảng Ga Đại học Y Dược đến Ở dọc đường Cần Giuộc mới của dự án, theo chế độ phù hợp tác công - tư (PPP).

- Tuyến các con phố sắt một ray số 2 (quốc lộ 50 - Khu thị trấn Bình Quới) có chiều dài khoảng 27,2km, tổng chi tiêu dự định 0,715 tỷ USD. UBND Thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền thành phố Busan đã ký Bản ghi nhớ thích hợp tác chấp hành phân tích tiền khả thi cho dự án bằng vốn trợ giúp không hoàn lại của KOICA (04 tuần 5-2017). Hiện nhị bên đang xúc tiến các giấy má tiếp theo để khai triển nghiên cứu.

Hơn 18 tỷ USD xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm TP.HCM đến 2025 - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến nay đã xây đắp đạt 75% tiến độ, hy vọng sẽ chấm dứt 100% trong năm 2020 theo lãnh đạo của UBND TP.HCM.

Hình như đó, Ban Điều hành đang hăng hái kêu gọi đầu tư cho các công trình khác như: tuyến tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) có chiều dài khoảng 12,2km và 10 nhà ga, tổng chi tiêu dự kiến 1,87 tỷ đô la; tuyến con đường sắt thành phố số 6 (Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm) có chiều dài khoảng 6,8km và 7 nhà ga, tổng chi tiêu dự kiến 1,33 tỷ USD;

Tuyến tuyến phố sắt một ray số 3 (ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh - Ga Tân Chánh Hiệp) có chiều dài khoảng 10km, tổng chi phí dự kiến 0,4 tỷ đô la; tuyến tuyến đường sắt đô thị số 2 thời kỳ 3 (Trường học Tây Ninh - Khu Tây Bắc Củ Chi) có chiều dài khoảng 28km và 22 nhà ga, tổng chi tiêu dự kiến là 2,714 tỷ đô la;

Tuyến tàu điện mặt đất số 1 (Ba Son - Tiệm tạm hóa miền Tây) có chiều dài 12,8km và 23 nhà ga, tổng chi tiêu dự kiến là 0,25 tỷ đô la.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm những ngày cuối năm Mậu Tuất 2018, những gian khổ, vướng bận rộn về vốn cho nhà thầu trong thời kỳ thiết kế tuyến metro số 1 đã được khắc phục theo hướng, kiến nghị UBND TP.HCM cho trợ thời ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và lâm thời ứng 80% vốn thiết kế cho các nhà thầu đã chấp hành tòa tháp trong năm 2018.

Đối với dự án xây đắp tuyến metro số 2, có 602 hộ bị ảnh hưởng với tổng quy mô 251.136 m2; đến nay đã có 105 trường phù hợp kiếm được tiền bồi thường nhưng mới có 54 trường thích hợp bàn giao mặt bằng.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ


Đọc thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét