TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ được khởi công vào đầu bốn tuần 4/2019

Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư với số vốn khoảng 11.200 tỷ đồng theo hình thức BOT, khi kết thúc Quảng Ninh sẽ có khoảng 200km tuyến phố cao tốc, trở thành “xương sống” của tỉnh này kéo dài trong khoảng Móng Cái (sát biên cương Trung Quốc) tới Hạ Long, kéo dài tới Hải Phòng và Hà Nội. Đây được coi là hành lang kinh tế phía đông quan trọng của cả nước.

Bí quyết đây hơn một năm, khi Quảng Ninh thoái thác tài chính ODA 300 triệu đô la (khoảng 7.000 tỷ đồng) dự định vay trong khoảng China để xây đắp tuyến phố cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, phổ quát người đã cho rằng: Thời cơ để xuất hiện tuyến cao tốc là rất không dễ dàng. Bởi trong bối cảnh vốn đầu tư bố trí cho các tòa tháp giao thông của Nhà nước còn đang rất hạn hẹp, khi mà Quảng Ninh đang dang dở với phổ quát dự án liên lạc trọng tâm khác thì việc bố trí vốn để tiếp diễn khai triển cao tốc là thử thách rất lớn.

Nhưng hiện các giấy má pháp lý can dự tới dự án đều được đẩy với tốc độ cao tiến độ hoàn thành theo đúng luật pháp của qui định.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ được khởi công vào đầu tháng 4/2019 - Ảnh 1.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu cơ theo chế độ BOT

Theo Ban điều hành - BQL công trình đầu cơ xây dựng các công trình giao thông thức giấc Quảng Ninh, Công trình cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hiện đang vướng lớn nhất từ phía nhà đầu tư do chưa thu xếp được nguồn vốn còn công việc phóng thích mặt bằng phần nhiều đã hoàn thành. 

Tới nay, dự án đã phóng thích được 97%, các địa phương đã bàn ủy quyền chủ đầu tư gần 70% mặt bằng sạch. Phần còn lại chưa giải phóng được chủ chốt tại Móng Cái, chần chừ án đi qua rộng rãi dạng địa hình: rừng ngập mặn, đồi núi… Dự kiến đến tháng 2/2019, BQL công trình sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch sẽ cho chủ đầu tư.

Tin tức qua điện thoại tới Báo Diễn đài Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Việt – Phó BQL công trình thuộc Tổ chức dự án cho biết, bây giờ chủ đầu tư đang nỗ lực trong việc xúc tiếp với các Ngân hàng để mượn tiền tín dụng và hoàn thiện các hồ sơ để khởi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo luật pháp trong tháng 3/2019 để có thể khai triển khởi công công trình vào đầu bốn tuần 4/2019.

Thông tin về tài chính, ông Nguyễn Quốc Việt cho biết thêm, do việc thu xếp nguồn vốn vay diễn ra tham gia cuối quý IV/2018, thời gian mà vốn nguồn vốn vay bỏ ra cho năm 2018 của các công ty nguồn vốn vay bị thu nhỏ do đã tạo ra nguồn vốn vay đạt/vượt chỉ tiêu năm. song song, khoản mượn có trị giá lớn nên phải thi hành dưới hình thức vay thích hợp vốn của 04 công ty nguồn hỗ trợ lớn là Vietinbank, Agribank, BIDV và VP Bank nên thời gian thẩm định, phê ưng chuẩn nguồn vốn vay kéo dài. Cho tới nay ý kiến của các nhà băng là sẽ toá gỡ cho dự án.

Trong thời điểm đến, chủ đầu tư sẽ tiếp diễn thúc đẩy thương thảo với các ngân hàng để ký thích hợp đồng nguồn hỗ trợ cho dự án. Có thể trong quý 1/2019, vấn đề nguồn vốn của dự án sẽ được các nhà băng tháo dỡ gỡ. Sau khi ký hợp đồng tín dụng, chủ đầu tư sẽ hoàn thành các giấy má khởi công theo quy định quy định.

Công trình đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nối tiếp với 2 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn, dài 80,2 km có quy mô 4 làn xe, vận tốc kiến tạo 100 km/h. Dự án được triển khai trên diện tích 456,2ha có điểm đầu tại Km70+108 (phường Đoàn Kết, quận Vân Đồn) và điểm cuối tại Km150+339 (giao với tuyến đường thức giấc 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Cao tốc đi qua các thị xã Vân Đồn, Tiên Yên ổn, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái thuộc tỉnh giấc Quảng Ninh.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Cty TNHH Đầu cơ và Phát hành hạ tầng Vân Đồn làm nhà đầu tư (liên danh 3 công ty gồm: Công ty TNHH Đầu cơ và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty cũ kĩ phần Mặt trời Vân Đồn, Công ti cổ hủ phần Đầu tư và Xây đắp giao thông Công Thành), theo cơ chế đối tác công tư (PPP), thích hợp đồng xây đắp - buôn bán - chuyển giao (BOT).

Dự kiến thời gian xây dựng sẽ kéo dài trong 22 tháng kể trong khoảng ngày khởi công. Sau khi kết thúc, thời điểm buôn bán trong 19,88 năm kể trong khoảng ngày quyết toán vốn đầu cơ theo luật pháp. Sau đó sẽ chuyển ủy quyền cơ quan điều hành nhà nước có thẩm quyền.

Trước đây, tỉnh Quảng Ninh đã đưa tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, con đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng (cầu nối trực tiếp Quảng Ninh - Hải Phòng) tham gia hoạt động, rút ngắn 1/2 thời điểm đi Hải Phòng, Hà Nội và chiều ngược lại so với lúc trước.

Theo UBND thức giấc Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có khoảng 527 ha đất sẽ thu hồi phục vụ công trình; với 1.681 hộ dân bị ảnh hưởng; có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi chiêu mộ phải vận động. Tổng chi tiêu phóng thích mặt bằng khoảng 1.454 tỉ đồng.

Theo Lan Vũ

Diễn đài tổ chức


Tham khảo thêm: mua dat

Đăng nhận xét