TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2019

Đẩy nhanh tiến độ Metro số 1 | MuaBanNhaDat

Hối hả lập lại tiến độ toàn cục dự án

Nói về tình hình tiến độ Metro số 1, ông Dương Hữu Hòa, giám đốc công trình tuyến tuyến phố này, cho hay việc đào đất, lắp đặt sườn chống gói thầu 1a đã đạt khoảng 90% và xây cất chấm dứt sàn nhất thời. Đoạn hầm đào hở trên phố Lê Lợi (quận 1) cũng đang mở đầu khai triển đào đất, lắp các khung chống. Gói thầu 1b tại ga Nhà hát TP đã xong xuôi thi công kết cấu chính, đang sẵn sàng lắp đặt cơ điện hoàn thành. Tại ga Ba Son, việc đào đất đã kết thúc, đang tiếp diễn xây cất sàn mái... Những gói thầu khác, gồm số 2 và 3, cũng đang gấp rút thành lập.

"Thế nhưng, hết năm 2018, khối lượng xây cất toàn tuyến này đạt 62%, thấp hơn chiến lược đề ra là 65%. Cỗi nguồn là do việc thi hành chịu tác động bởi rộng rãi điều như chậm chạp thanh toán cho các nhà thầu, đổi mới đa dạng văn phiên bản quy phạm luật pháp, thủ tục chưa được khắc phục với tốc độ cao… " - ông Hòa giải nghĩa.

day nhanh tien do metro so 1

Ban QLĐSĐT TP.HCM đã đòi hỏi các doanh nghiệp lập lại tiến độ tổng thể dự án tuyến Metro số 1 để kịp thời khắc phục các vướng bận rộn

Với tình hình trên, theo ông Hòa, năm 2019 đề xuất phải tăng tốc và để chấp hành thì cần phổ biến biện pháp cụ thể, có sự phối hợp nghiêm ngặt giữa chủ đầu tư, các nhà thầu cùng các công ty can hệ. Đối với những hạng mục đã hoàn thành, trọng điểm cần gấp rút nghiệm thu và thanh toán cho các nhà thầu, không để tác động đến tiến độ thiết kế.

Trong những chỉ tiêu đề ra, theo ông Hòa, gói thầu 1b tới cuối năm 2019 khối lượng phải đạt 88%, hoàn tất nhà ga Ba Son, lắp đặt hệ thống cơ điện, kiến trúc… Khác biệt là lưu ý, điều chỉnh thời điểm gia hạn phù hợp đồng phải thích hợp và đảm bảo tính pháp lý. Đối với gói thầu số 2, trọng tâm là hoàn tất thành lập kiến trúc của các nhà ga, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, nhất là đoạn từ Bình Thái đến Long Bình và hoàn thành các kiến tạo, cáp điện... Riêng gói thầu số 3, cần hối hả bổ nhậm giám đốc công trình, hoàn thành đoàn tàu đầu tiên, phối hợp nhà thầu lắp đặt ray, cáp…

"Để đẩy nhanh các việc trên, Ban QLĐSĐT TP đã yêu cầu các tổ chức lập lại tiến độ Metro số 1, trong đó rà soát kỹ những vị trí cốt lõi có tác động. Đồng thời, kiểm tra và đối chiếu với những kế hoạch đã đề ra, phân rõ từng công đoạn để chấp hành" - ông Hòa nhấn mạnh.

Phải vâng lệnh quy trình

Tại buổi làm cho việc, thây mặt các nhà thầu đã nêu đa dạng nội dung can dự tới việc vài gói thầu hiện chưa được trả tiền, không chỉ kéo theo tiến độ thực hiện đủng đỉnh mà còn phát sinh các chi tiêu bảo dưỡng. Vì thế, nhà thầu đề xuất cần nhanh lẹ đẩy nhanh việc thanh toán càng sớm càng tốt để bảo đảm tiến độ Metro số 1.

Giải đáp các bắt buộc trên của nhà thầu, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận vận chuyển (GTVT) TP.HCM, cho nhân thức quan điểm của TP là luôn muốn tòa tháp được thi hành nhanh, an ninh và chất lượng nhưng thực tại có đa dạng vấn đề phát sinh cần khắc phục. Cụ thể, thời gian qua, một vài nội dung như giám định, tiến độ chậm rì rì, chưa phục vụ được yêu cầu.

Điều này, Sở GTVT bình chọn có đa dạng nguyên nhân như chất lượng giấy tờ chưa đảm bảo, sự phối thích hợp giữa các công ty can hệ chưa tốt. Hình như đó, rộng rãi giấy tờ gửi lên Sở GTVT nhưng ngoài thẩm quyền và can dự tới các sở - lĩnh vực khác. Cho nên, Sở GTVT phải lấy quan điểm giám định trong khoảng các bên, chẳng thể tự khắc phục. Ông Tám cho biết Sở GTVT cũng đã có văn bạn dạng bắt buộc các đơn vị can hệ tạo sự thống nhất nhằm khắc phục với tốc độ cao giấy tờ, tránh các khâu không quan trọng khiến cho kéo dài thời điểm. "Để khắc phục mau lẹ hơn, đối với các thủ tục thiết kế chưa trình đánh giá phê duyệt y thì Ban QLĐSĐT nên phân loại phù hợp cho dễ thi hành, sắp xếp thời gian, ý tưởnrg nhằm giám định và phục vụ đúng tiến độ" - ông Tám nói.

Vì những lẽ trên, chỉ đạo Sở GTVT TP HCM đề xuất đối với giấy tờ kiến tạo cần lập đúng qui định, có sự giữ vững của tư vấn, kiểm tra vừa đủ trong khoảng các công ty trước khi trình các sở - lĩnh vực can hệ. "Trong đó, Ban QLĐSĐT phải biểu hiện là trung tâm mối lái, chịu trách nhiệm cục bộ về công trình, khắc phục các điều chồng chéo, vướng bận bịu của nhà cửa. Khi nào vượt thẩm quyền của tổ chức thì mới chuyển Sở GTVT. Tránh trạng thái cách đây không lâu, nhiều văn bạn dạng Ban QLĐSĐT chưa chủ trì nhưng vẫn trình lên Sở GTVT, không phục vụ yêu cầu và cũng làm kéo dài thời gian thực hiện" - ông Tám nêu rõ.

Chia sớt về những gian khổ và ý tưởnrg sắp tới để đẩy nhanh tiến độ Metro số 1, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban QLĐSĐT TP.HCM, khẳng định tổ chức này đang tập trung mọi phương án nhằm lập cập tháo dỡ gỡ các vướng bận rộn của dự án, kể cả tài chính. Tất nhiên, có phổ biến nội dung vượt quá thẩm quyền của chủ đầu tư, phổ biến mốc thanh toán hiện vẫn vướng về pháp lý nhưng đang mau lẹ hoàn thành thủ tục. Tổ chức này cũng đang xin lâm thời ứng kinh phí năm 2019 để chi trả cho các nhà thầu và sau Tết nguyên đán 2019 sẽ tăng tốc dự án.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Xem tại: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét