TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2019

Mặt bằng bán từng cái mới đổ ra vùng ven Sài Gòn - VnExpress Kinh Doanh

Hơn 300.000 m2 mặt bằng bán từng cái tới trong khoảng các công trình phía Đông, Tây và Nam Sài Gòn sẽ lộ diện trong năm 2019-2020.

CBRE Việt Nam vừa công bố lên tiếng tình hình hoạt động mua bán cho thuê mặt bằng bán từng cái tại TP HCM cuối năm 2018 với tình tiết nguồn cung mới sắp ồ ạt xuất hiện tại vùng đệm và vùng ven Sài Gòn quá trình 2019-2020. Vùng đệm là các quận phụ cận, giáp giới huyện 1 và vùng ven là những địa bàn cách thức xa khu trọng điểm cả chục km.

Trong quý IV, thị trường bán lẻ TP HCM đón thêm 26.000 m2 diện tích cho thuê từ công trình nguồn cung mới tại huyện 2, thuộc khu Đông, TP HCM. Tính thông thường cho năm 2018, toàn thị trường có 5 dự án mới với 134.412 m2, nâng nguồn cung bán từng cái hiện hữu tại TP HCM đạt gần một triệu m2 diện tích cho thuê. Tổng nguồn cung này vẫn còn khiêm tốn so với các hoạt động mua bán khác trong khu vực (Bangkok có 7 triệu m2 sàn thương nghiệp và Singapore với khoảng 9 triệu m2).

Các nguồn cung bán từng cái mới tại Sài Gòn trong năm qua đều tập trung tại khu ngoài trọng điểm, trong tự dưng có mặt bằng mới nào tại khu trung tâm. Mặt bằng tại khu trọng tâm tiếp diễn khan hiếm khi phần lớn công trình bán lẻ tương lai tại khu vực này đều có hoạt động xây đắp khá chậm rì rì, một số phải hoãn ngày khai trương.

Trong 12 04 tuần tới, nguồn cung tương lai ước tính có 9 trên 16 dự án hoàn thành thời kỳ 2019-2020 với tổng quy mô cho thuê là 308.479 m2 nằm ở khu vực ngoài rìa trọng điểm. Gần người ấy trong 16 công trình này sẽ xong xuôi trong năm 2019 với các dự án mới. 

Các trung tâm mua sắm mới đang dịch chuyển ra vùng đệm và vùng ven phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Các trọng điểm buôn bán mới đang chuyển dịch ra vùng đệm và vùng ven phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Nai lưng

Tổng nguồn cung mới này phần lớn là khối đế, thương mại của các dự án ở khu vực vùng đệm và ven thành phố. Phía Đông có Giga Mall (quận Thủ Đức – 32.000 m2), Sala Mua sắm Centre (thị xã 2 – 60.000 m2) và Central Premium Mall (Bình Thạnh – 59.000 m2). Phía Tây Sài Gòn có Aeon Celadon giai đoạn 2 (thị xã Tân Phú – 36.000 m2). Phía Nam ghi kiếm được Crescent Mall quá trình 2 (thị xã 7) sẽ đưa ra hoạt động mua bán 18.000 m2 sàn bán lẻ. Riêng Union Square (thị xã 1) cũng sẽ khai trương lại sau thời gian dài tăng cấp.

Với nguồn cung cực lớn, tỷ trọng mặt bằng bán lẻ còn trống được dự đoán sẽ tăng cao đáng kể trong ba năm tới, khác lạ là khu vực ngoài trọng điểm. Mặt bằng bán lẻ khu trọng tâm TP HCM trong quý IV/2018 ghi nhận tỷ trọng trống tăng cao 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ trọng trống ở khu ngoài trọng điểm ghi kiếm được là 9%. Khởi thủy chính do tỷ lệ lấp đầy được cải thiện tại các dự án khu ngoài trọng điểm mới thành lập trong năm 2018.

Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80-250 m2 tại khu trọng điểm không đổi mới so với năm 2017 và giữ ở mức 128 USD mỗi m2 một 04 tuần trong khi giá thuê ngoài khu trọng điểm giảm nhẹ 2,6% so với năm trước, còn 36 USD mỗi m2.

Tuy diện tích thị trường bán từng cái vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực, thị trường vn đã và đang được các nhãn hiệu quốc tế chú ý. Khác biệt, với đà lan tỏa thế giới của các thương hiệu châu Á, 5 nhãn hàng mới gia nhập thị trường TP HCM trong quý vừa mới đây từ Đài Loan, Hongkong, Thổ Nhĩ Kỳ và China.

CBRE nhận định, sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày một lớn trong hai năm đến. Kịch bản cho hoạt động mua bán này trong mai sau sẽ có rộng rãi khối đế bán lẻ chấm dứt và các trọng điểm thương mại mới có diện tích lớn chuyển dịch càng ngày càng ra xa khỏi khu trọng điểm, đến những nơi có mật độ dân số cao và doanh thu người dân được cải thiện.

Vũ Lê


Tham khảo thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét