TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

Cán bộ rà soát container, DN phải lo ăn ngủ đón đưa, kinh phí đâu ra? - VietNamNet

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng lĩnh vực tính năng có lỗi khi để tồn đọng hàng nghìn container phế truất liệu tại các cảng trên cả nước.

Trước thực trạng hàng nghìn container phế liệu làm cho nguyên liệu nhập khẩu bị lờ đờ thông quan, gây thiệt thòi lớn cho DN, Tổ công tác của Thủ tướng đã rà soát tại Hoa phượng đỏ Hải Phòng.

Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, tổ trưởng tổ công tác đã quyết liệt truy nã nghĩa vụ ngành nghề Hải quan và các bộ liên quan.

Sắm cỗi nguồn hàng phế truất liệu chất đống tại cảng

Buổi khiến cho việc sáng nay, trước sự có mặt của chỉ đạo Bộ TN&MT, Tổng cục Không gian, Bộ Tài chính, Tổng cục Thương chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết cuộc rà soát được tiến hành theo chỉ huy của Thủ tướng sau khi thu được đơn kêu cứu từ các DN.

Cán bộ kiểm tra container, DN phải lo ăn ngủ đưa đón, kinh phí đâu ra?
Hàng nghìn container truất phế liệu tồn ứ Hoa phượng đỏ Hải Phòng

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện có rất nhiều lô hàng phế truất liệu đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường nhưng không được thông quan, gây tác động hiểm nguy tới hoạt động đóng hộp của các DN.

“Nhà máy không có nguyên liệu, người lao động thôi việc, giảm công suất, hủy các thích hợp đồng, khi mà chất liệu tồn đọng tại Cảng, phí lưu kho lưu bãi, tiền phạt lờ lững trả... số đông, gánh nặng rất lớn với DN”, Bộ trưởng Dũng tin tức.

Theo các DN, trước thời gian 29/10/2018, nhiều lô hàng phế truất liệu nhập cảng không được thông quan vì Hải quan nghĩ là chưa có quy chuẩn khoa học nước nhà về không gian. Thế nhưng sau khi Bộ TN&MT có thông tư 08, 09 ban hành các quy chuẩn công nghệ với phế liệu, có hiệu lực trong khoảng 29/10/2018, thì tổ chức Hải quan vẫn không giải khắc phục với lý do chưa có hướng dẫn hợp nhất của Tổng cục Hải quan.

Rà soát hiện trường tại Hoa phượng đỏ Hải Phòng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng liên tiếp đặt các câu hỏi với các tổ chức can dự về nguyên cớ dẫn tới việc lờ lững thông quan các lô hàng trên. Phía Hải quan cắt nghĩa, hiện chính sách đã thông nhưng phổ quát DN lại “bận bịu” phí lưu kho bãi quá lớn sau một thời gian dài ùn tại cảng.

Cán bộ kiểm tra container, DN phải lo ăn ngủ đưa đón, kinh phí đâu ra?
Trưởng ban Sản xuất kinh tế cá nhân Trương Gia Bình

“Có những DN nhập hàng trong khoảng bốn tuần 6 năm ngoái, hàng đáp ứng tiêu chuẩn nhưng không được thông quan là do cái gì? Tới nay chi tiêu lưu kho bãi 40-50 đô la Mỹ/ngày, thiệt hại phổ thông tỷ đồng. Bán cả lô hàng đi cũng không đủ trả phí lưu kho bãi, nên DN bỏ hàng. Và ví như tôi là DN tôi cũng khiến vậy”, Bộ trưởng nêu quan niệm.

Trong khoảng thực tế đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kết luận: Thấy vướng mắc mà các đơn vị quản lý chức năng không tậu bí quyết toá gỡ. Bỏ mặc DN là làm cho việc không hết bổn phận, vô cảm. Sự vô cảm sẽ “bóp chết” DN vì gánh nặng chi phí do các hồ sơ chế độ gây ra.

Một lô hàng bị cấp phép 3 lần, DN bật khóc

Đại diện các hiệp hội và DN giận dữ và mong muốn gấp rút giảm bớt giấy tờ hành chính trong việc thông quan hàng truất phế liệu.

Đại diện Hiệp hội Giấy cho nhân thức: Các DN chịu tới hàng nghìn tỷ đồng cho chi tiêu lưu kho lưu bãi thời gian qua. Khi nghe tin sẽ được tháo gỡ để thông quan dễ ợt, họ bật khóc.

Cán bộ kiểm tra container, DN phải lo ăn ngủ đưa đón, kinh phí đâu ra?
Đoàn công việc tróc nã hạn nhạo báng của hải quan điện tử

Ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch chi hội Nhựa tái sinh nói: Rộng rãi tháng nay chúng tôi vấp phải các văn bạn dạng giấy má trong khoảng phía các ngành tác dụng. Hàng không thông quan được, nằm im tại cảng. Các nhà máy đã xây đắp khang trang giờ lại đắp chiếu. DN đang phải đương đầu với 3 lần cấp phép giả dụ muốn thông quan một lô hàng phế liệu. Yếu tố này làm cho  thời điểm và chi phí để DN được thiên lí là rất lớn. Có thứ chi phí còn cao hơn cả trị giá lô hàng.

Bao quanh nội dung này, Bộ trưởng Dũng cho quan niệm: “Đã có đơn vị thẩm định độc lập rồi nhưng vẫn phải có sự nhập cuộc của cán bộ Sở TN&MT. Việc này có quan trọng không? Thành lập container ra, rà soát bằng mắt thường, mà DN phải bố trí ăn ngủ, đón đưa, đi trong khoảng Nam ra Bắc, kinh phí ở đâu ra?”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân thừa nhận: “Tình trạng tồn đọng tại các Hoa phượng đỏ có phần lỗi của ngành nghề TN&MT, khi các đoàn kiểm tra phế truất liệu “quá bừa bãi”, cách thức rà soát trên thực tế cũng có vấn đề. Phía Hải quan phải chịu nghĩa vụ trực tiếp. Còn họ nói không phải lỗi trong khoảng họ là biện hộ”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thương chính Nguyễn Văn Cẩn nghĩ là tổ chức đã tạo điều kiện cho DN và “không cãi”.

Cán bộ kiểm tra container, DN phải lo ăn ngủ đưa đón, kinh phí đâu ra?
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân
Cán bộ kiểm tra container, DN phải lo ăn ngủ đưa đón, kinh phí đâu ra?
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn

Theo ông Cẩn, việc nhập khẩu phế truất liệu đang qua phổ biến lần cấp phép và các Sở TN&MT khó có thể đủ người để rà soát các container phế liệu du nhập nên dẫn đến tình trạng một lô hàng chờ đến 10 ngày, thậm chí 30 ngày là chuyện phổ biến.

Tháo gỡ ngay 

Sau khi lắng tai các quan điểm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bình chọn các tập đoàn đã biểu lộ thái độ nghiêm túc trong giải trình các điều.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng nhấn mạnh tinh thần chỉ huy của Thủ tướng là dỡ gỡ triệt để, canh tân triệt để, không vì nguyên nhân bảo đảm không gian mà phát triển các khó khăn, thủ tục không cần thiết, gây gian khổ cho DN.

Để dỡ gỡ các điểm còn vướng mắc, ông cho nhân thức sẽ thống nhất với các công ty, thông báo Thủ tướng hướng xử lý. Ý thức là ngay sau Tết, DN sẽ có nguyên liệu đóng gói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Làm việc bằng cái tâm, không 'đánh võng'

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Khiến cho việc bằng cái tâm, không 'tiến công võng'

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng san sẻ những áp lực sau gần 1 năm làm người phát ngôn Chính phủ.

Hoài Anh


Xem thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét