TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Yêu cầu tăng tốc khai triển cao tốc Bắc - Nam

"Tuyến cao tốc Bắc-Nam là nhà cửa khác biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới tạo ra kinh tế-xã hội của cả nước. Do vậy, tôi đòi hỏi trong thời điểm tới, cần khẩn trương kết thúc các nhiệm vụ như thiết kế công nghệ, giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đã đề ra".

Chỉ huy trên được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra với các bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp kiểm tra công việc sẵn sàng đầu cơ tuyến cao tốc Bắc-Nam, ngày 11/12.

Công trình Cao Bồ-Mai Sơn sẽ "khai mào"

Theo Bộ Liên lạc Vận chuyên chở, sau khi được Quốc hội và Chính phủ ưng chuẩn, ngày 31/10 gần đây Bộ Giao thông Vận chuyển vận đã phê ưng chuẩn 11/11 dự án đầu cơ xây đắp tòa tháp các con phố bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Đến nay quy trình sẵn sàng đang đảm bảo đúng tiến độ. Bộ đã phê ưng chuẩn chiến lược lựa chọn nhà thầu của toàn cục 11 dự án. Đối với 3 dự án đầu cơ công, dự án thuộc các đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn đã thành lập thầu, đang tổ chức đánh giá giấy má dự thầu và dự định kết thúc công việc chọn nhà thầu trong bốn tuần 12/2018. Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 hiện Bộ đang đánh giá giấy tờ thầu.

Với 8 cách thức đầu cơ theo cách thức PPP, Bộ Liên lạc Vận tải đang lãnh đạo các ban quản lý dự án nhanh chóng trình giấy má mời thầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông quá trình 2017-2020 sẽ đầu cơ xây đắp theo quy mô 4 làn xe và thực hiện phóng thích mặt bằng theo diện tích quy hoạch. Bộ đã có văn bạn dạng gửi các thức giấc có công trình đi qua về dự định diện tích dùng đất và giao nhiệm vụ cho các ban điều hành công trình khiến việc chi tiết với địa phương.

UBND các tỉnh giấc đã có các quyết định, văn bạn dạng triển khai công việc phóng thích mặt bằng gửi các sở, ban, ngành nghề của địa phương cho 10/11 dự án (dự án cầu Mỹ Thuận 2 chưa triển khai). Các thức giấc đã kiến tạo được 7/11 Hội đồng giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình.

Là đoạn được dành đầu tiên khai triển trước tiên, tới nay công trình Cao Bồ-Mai Sơn đã phê ưng chuẩn thủ tục kiến tạo cắm cọc giải phóng mặt bằng và triển khai cắm kết thúc cọc phóng thích mặt bằng trên thực địa, đã bàn ủy quyền địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Các công trình khác đang thi hành việc lập thủ tục kiến tạo sơ bộ cắm cọc giải phóng mặt bằng.

Về công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, Bộ đã phê phê chuẩn nhiệm vụ cho 4/11 công trình (Cao Bồ-Mai Sơn, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 công trình khác hiện Bộ Giao thông Vận vận tải đang đánh giá nhiệm vụ công tác điều tra, kiến tạo kỹ thuật.

Sớm họp với các địa phương toàn tuyến

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thể hiện sự quan trọng, tuyến cao tốc Bắc-Nam sau khi chấm dứt sẽ tạo yếu tố kiện để phát triển kinh tế theo hành lang Bắc-Nam nói riêng và cả nước nói bình thường, rút ngắn thời gian chuyển động và chi phí thấp hơn các tuyến tuyến đường bộ khác, hiệu quả, thuận lợi, bình yên.

Trong khoảng đó, sẽ góp phần phát hành ngao du, thương mại của các địa phương có tuyến đường đi qua; kết nối ngặt nghèo các thị trấn lớn, các trọng tâm kinh tế lớn mạnh cao, các vùng kinh tế trung tâm với các cảng biển lối vào quốc tế, Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế, các khu kĩ nghệ, khu kinh tế ven biển với thời gian đi lại có lí.

Tuyến cao tốc sẽ kết nối các tuyến quốc lộ, các tuyến đường địa phương và với các loại hình liên lạc khác để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn và cung cấp một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 trong trường hợp thiên tai, sự cố, bảo đảm lưu thông Bắc-Nam nối liền trong mọi yếu tố kiện trong bối cảnh chưa thể đầu tư sớm tuyến đường sắt tốc độ cao.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Liên lạc Vận tải cùng với các bộ, lĩnh vực sớm đơn vị cuộc họp với phần nhiều các địa phương trên toàn tuyến để hợp nhất cách thức, ý tưởnrg và các biện pháp triển khai công tác phóng thích mặt bằng bảo đảm đúng tiến độ, chặt chẽ, sáng tỏ.

Phó thủ tướng đòi hỏi Bộ Liên lạc Vận tải đề xuất cụ thể các biện pháp bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Bộ Xây dựng ngay trong quý 1/2019 chấm dứt việc kiểm tra, chú ý nhân tố chỉnh định mức chi phí điều hành công trình, tư vấn phù hợp với các nhà cửa đầu tư xây đắp nói thông thường theo đúng quy định của qui định, đảm bảo sát thực tế, tính đúng, tính đủ.

Cũng trong quý 1/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường lao vào chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3, điều 17, Nghị định 47/2015/NĐ-CP, trình Chính phủ chú ý, quyết định.

Đối với các tòa tháp có yêu cầu kỹ thuật khác lạ, phức tạp, Bộ Liên lạc Vận tải phải lựa chọn đơn vị tư vấn nội địa, quốc tế có đủ năng lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tòa tháp.

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nguồn vốn, Xây dựng trong tính năng, nhiệm vụ hướng dẫn xác định vốn lưu động trong tổng vốn đầu cơ; xác định về mức lãi trên vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư; hoàn thuế VAT của phần vốn đầu tư Nhà nước hỗ trợ; đề phòng trượt giá đối với một số chi tiêu trong giai đoạn khai thác…theo đúng pháp luật của quy định để đẩy với tốc độ cao tiến độ khai triển thực hiện.


Có thể bạn quan tâm: gia nha dat

Đăng nhận xét