TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Trong khoảng Sun Group, FLC đến công ty của Johnathan Hạnh Nguyễn, hạ tầng hàng không đang đón làn sóng đầu tư cá nhân?

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa ngỏ ý muốn được đầu cơ tham gia cơ sở vật chất hàng không. Tổ chức kinh doanh TNHH XNK Liên Thái Bình Dương – IPP – do ông khiến Chủ toạ HĐQT gần đây đã có công văn gửi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, yêu cầu được cùng TCty Hoa Phượng đỏ hàng không vietnam (ACV) đầu cơ Nhà ga hành khách T3 Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là lần thứ nhị trong 1 năm trở lại đây, ông Johnathan bộc bạch nguyện vọng.

Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết cũng rất tích cực với việc đầu tư tham gia ngành hàng không. Bên cạnh dồn vào một chỗ cho chuyến bay đầu tiên, dự kiến sẽ cất cánh nửa cuối năm nay, cơ sở vật chất hàng không cũng rất được lưu tâm.

Hồi tháng 4/2018, Tổ chức FLC đã gửi công văn tới Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và UBND thức giấc Quảng Bình với ước muốn được tham gia đầu tư xây đắp, tăng cấp trường bay Đồng Hới thành Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế theo chế độ BOT. Tổ chức này muốn nâng công suất dự định trong khoảng 500 nghìn lượt hành khách thành 10 triệu lượt vào năm 2020. Tỉnh Quảng Bình sau đó đã có công văn đồng ý chủ trương để FLC đầu cơ theo cách thức đối tác làm ăn công tư PPP.

Một trong những tiêu biểu cho khuynh hướng này là Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Vân Đồn. Với vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, trường bay này do Sun Group làm cho nhà đầu tư trở thành phi trường cá nhân đầu tiên của vn. Sungroup được quyền trực tiếp vận hành, khai thác sân bay Vân Đồn, tất nhiên, giá dịch vụ chuyên ngành nghề hàng không tại đây vẫn do Nhà nước hợp nhất điều hành theo luật pháp pháp luật. Sân bay Vân Đồn sẽ được khai thác mở màn tư ngày mai, 25/12. 

"Chúng tôi nhìn nhận thấy xu hướng tư nhân hóa trong đầu tư hạ tầng", lên tiếng mới nhất của VCBS đánh giá. Theo VCBS, thiên hướng này một mặt khiến cho giảm áp lực với ngân sách nhà nước, cải thiện chất lượng dịch vụ, một mặt phát hành tín hiệu kém khả quan với các doanh nghiệp có thị phần lớn trong ngành nghề khi thị trường trở nên phân mảnh.

Cơ sở hàng không chưa bắt kịp sự phát triển của ngành

VCBS cũng bình chọn rằng hạ tầng hàng không đang có sự đuối sức. Tổng hoạt động mua bán vận tải hành khách của các hãng hàng không vn tăng trung bình 16%/năm trong thời kỳ tới năm 2020 và 8%/năm cho giai đoạn 2020 – 2030; sản lượng chuyển vận hành khách vào năm 2020 và 2030 lần là lượt 64 triệu và 131 triệu khách, theo dự đoán của Bộ GTVT.

Ngoài ra đó, năm 2018 chứng kiến 5 cảng Hàng không lớn nhất của vn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Nhãi nhép và Phú Quốc đều đã phục vụ số lượt khách vượt công suất thiết kế. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã vượt 40,7%.

"Mặc dù những cải tiến về mặt công nghệ, trật tự phần nào đáp ứng được lượng hành khách tăng thêm mỗi năm, việc mở rộng, nâng cấp các cảng Hàng không này vẫn là yêu cầu tất yếu", VCBS thể hiện sự quan trọng.

ACV cho nhân thức giai đoạn 2018-2025, sẽ có 15 cảng Hàng không trọng điểm được đầu tư nâng cấp cũng như xây dựng cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và xây dựng mới các nhà ga hành khách cảng Hàng không Điện Biên, Nà Sản, Lào Cai.

Dự kiến, tổng mức đầu tư các dự án nhà ga, sân đỗ (ngoại trừ phi trường Long Thành) lên tới hơn 56,7 nghìn tỷ đồng bằng vốn tích lũy từ hoạt động kinh doanh của ACV. Bên cạnh, cần hơn 20,7 nghìn tỷ đồng đầu tư cho các dự án trong khu bay bằng nguồn vốn tích lũy từ hoạt động kinh doanh khu bay.

Trong các dự án kể trên, ưu tiên đầu tư sẽ thuộc về Tân Sơn Nhất với nhu cầu cấp thiết hiện tại.

N.Dương

Theo Trí thức trẻ


Xem thêm: bds

Đăng nhận xét