TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Metro Thủ đô đội vốn 16.000 tỷ: Lên tiếng Chính phủ để trình Quốc hội

Bộ KH&ĐT vừa gửi Dự thảo Lên tiếng của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình khai triển, thực hiện Công trình con đường sắt đô thị đô thị Thủ đô tuyến số 2 , đoạn Nam Thăng Long — Trần Hưng Đạo. 

Theo đó, chấp hành ý kiến chỉ huy của Thủ tướng, Bộ KH&ĐT xây đắp Công bố của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện công trình. Dự án này được UBND thị trấn Hà Nội phê duyệt vào bốn tuần 11/2008 với tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng, là dự án nhóm A. Đến tháng 3/2018, UBND đô thị Thủ đô trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Công trình với tổng mức đầu tư là 35.678 tỷ đồng.

Bộ KH&ĐT có văn bạn dạng gửi Bộ Nguồn vốn xin quan điểm về cơ chế vốn đầu tư, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án và xin quan điểm các tổ chức can dự về dự thảo Công bố trình Quốc hội về tình hình khai triển công trình.

“Đến nay, chúng tôi chiếm được toàn diện quan niệm của các công ty can hệ. Về cơ bản, các ý kiến thu được thống nhất với dự thảo lên tiếng và có một vài nội dung UBND thành phố Thủ đô cần phải hấp thụ trong quá trình thi hành”, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết.

Sau khi có vừa đủ ý kiến, Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Dự thảo Lên tiếng Quốc hội về tình hình khai triển Công trình xây dựng tuyến phố sắt thị trấn thị trấn Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trong đó, có điều phát sinh mục tiêu thuộc công trình cần thiết đất nước đã được Bộ KH&ĐT hoàn thành trên hạ tầng tổng thích hợp quan điểm góp ý của các tập đoàn phối phù hợp.

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng giao UBND thị trấn Hà Nội khẩn trương chấp hành lớp lang, giấy tờ giám định, phê thông qua công trình vấn đề chỉnh theo đúng pháp luật tại Khoản 3 Yếu tố 33 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ (hướng dẫn về dự án cần thiết giang sơn và qui định can hệ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ); cùng lúc chịu nghĩa vụ toàn diện trước pháp luật về tin tức, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư công trình nhân tố chỉnh.

“UBND đô thị Hà Nội phối phù hợp với các bộ, ngành nghề can dự công bố Thủ tướng lưu ý, quyết định về chủ trương, tài năng sắp xếp vay vốn nước ngoài bổ sung phần yếu tố chỉnh tổng mức đầu cơ ngày càng tăng của dự án. UBND thị trấn Hà Nội và nhà đầu tư tiếp diễn thực hiện hoàn toản công việc giám sát đánh giá đầu tư theo luật pháp, đảm bảo dự án đầu tư đúng mục tiêu và hiệu quả”, Bộ KH&ĐT kiến nghị.

Trong khi, Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng chú ý, cho ý kiến về việc lên tiếng Quốc hội về tình hình triển khai thi hành Dự án xây dựng tuyến phố sắt thị trấn thành phố Thủ đô tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trong đó có điều nảy sinh tiêu chí thuộc công trình quan trọng quốc gia.

Trước đây, tại buổi tiếp xúc cử tri đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV (ngày 24/11), Chủ tịch đô thị Hà Nội Nguyễn Đức Bình thường cho biết, các nguyên do làm dự án này đội vốn gồm: tỷ giá đồng Yên tăng; giá nhân lực cũng tăng, vì trải qua 6 lần tăng lương, từ năm 2008 đến nay; giá nguyên liệu cũng tăng từ năm 2008 tới nay. Ông Chung cho biết, TP Thủ đô đã rút ra một vài bài học, trong đó giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi quá dài. Bởi vậy, Hà Nội định hướng với những công trình tuyến đường sắt còn lại chỉ tìm hiểu tiền khả thi trong vòng một năm dự toán mới sát thực tiễn.


Theo Ngọc Linh

Tiền phong


Có thể bạn quan tâm: gia dat saigon

Đăng nhận xét