TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Chính phủ nên quản kinh tế chia sớt như thế nào?

Hồi tháng 5 năm nay, Viện Nghiên cứu Điều hành Kinh tế Trung ương (CIEM) đã doanh nghiệp Hội thảo tham mưu dự thảo Đề án mô hình kinh tế chia (KTCS) sẻ để lấy ý kiến hoàn thành trước khi trình Chính phủ. Thây mặt các bộ, ngành nghề, hiệp hội được công bố là cũng đã có những góp ý để hoàn thiện dự thảo đề án này.

Đáng để ý là dự thảo đề án được dự kiến báo cáo Chính phủ trong 04 tuần 6 (rồi sau đó bốn tuần 8) năm nay, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy có thêm thông tin gì mới.

Có thể đoán nhận sự lo lắng, vướng bận rộn của đề án này do thuộc tính khá mới mẻ của mô hình KTCS ở vn. Ở phổ thông nước, ngay cả những nước phát hành, nơi sản sinh ra các mô phỏng KTCS hoạt động đã rộng rãi năm nay Chính phủ cũng vẫn còn chưa sắm ra một hướng đi xử sự về chính sách đồng bộ và nhất quán với mọi dạng thức của KTCS.

KTCS, theo bí quyết hiểu chính thống, là một thuật ngữ biểu đạt việc cho thuê các tài sản riêng cho những người khác chuẩn y gắn kết trên mạng (online). Việc cho thuê các của nả riêng theo kiểu ngang hàng (peer-to-peer, hay P2P) ko phải là chuyện gì mới mẻ nhưng đã phát triển gấp rút nhờ hiện đại kĩ nghệ, được bình thường bởi Internet và các trang bị thông minh, biến thành một nền kĩ nghệ. Sự phát hành KTCS trở nên không thể đảo ngược, và song hành bởi cả hy vọng lẫn lúng túng, cả ích lợi lẫn không may.

Hy vọng và ích lợi

KTCS khiến cho tăng phúc lợi của những bên nhập cuộc nhờ tạo ra các giao dịch mới dựa trên việc sử dụng hiệu quả các tài sản chưa được khai thác hết công suất. Các thương lượng mới này có chi phí đàm phán tránh nhờ Áp dụng công nghệ tin tức. Người tiêu dùng thừa hưởng lợi nhờ giá rẻ, phổ thông lựa chọn hơn và luôn tiện ích hơn, khi mà người cung cấp của nả cho thuê thì có thêm thu nhập nhờ chi phí khó khăn thâm nhập hoạt động mua bán thấp hơn.

KTCS cũng có công dụng phân phối lại thu nhập trong thị trấn hội bằng bí quyết tạo điều kiện cho người/mái nhà có thu nhập thấp có thêm thời cơ để tham gia với tư cách nhà cung ứng. Còn các platform (platform đàm phán) thì được hưởng lợi từ việc thu phí môi giới để người tiêu dùng và nhà cung cấp chạm chán nhau.

Với các công ty, họ có thể hưởng lợi chuẩn y hiệu ứng dò hỏi thị trường và khuyến mãi. Trong công đoạn bắt đầu, tổ chức nhập cuộc KTCS có thời cơ tung ra các hàng hóa và ý tưởng buôn bán mới với chi tiêu thấp. Yếu tố này đặc biệt có ý nghĩa với doanh nghiệp trong những ngành như chia sẻ nhân lực, tạm cư, và gọi vốn tập thể.

Ngoài ích lợi kinh tế, KTCS còn được hy vọng cắt giảm chi tiêu không gian. Chẳng hạn, các phục vụ san sẻ ô tô sẽ khiến giảm ô nhiễm không gian nhờ sử dụng hiệu quả hơn số xe hiện có (duyệt y ghép chuyến đi…). Về cơ bản, KTCS trong mọi lĩnh vực đều giúp bảo kê không gian nhờ dành dụm các nguồn lực hữu hạn do nâng cao năng lực khai thác các của cải hiện hữu.

Ảnh hưởng bị động và rủi ro

Một trong những trắc trở nổi cộm của KTCS là nó xung bỗng với các ngành buôn bán hiện tại. Do các đàm phán của KTCS thay thế vài thương lượng hiện hữu trong các dịch vụ tương đương nên KTCS sẽ chèn lấn các doanh nghiệp liên đái. Vấn đề này được thể hiện rõ nhất trong ngành nghề taxi và lưu trú, bị khó khăn mạnh bởi phục vụ san sẻ ô tô và phòng.

Tất nhiên, sự mất mát phân khúc của những tổ chức truyền thống không chỉ tại bởi KTCS. Mọi phát kiến mới đều tác động thụ động đến những ngành nghề truyền thống. Yếu tố đáng nói ở đây là tác động thụ động này sẽ là không thỏa đáng ví như các quy nhạo báng hiện hành không được áp dụng một cách thức đồng đẳng với các thực thể tham gia KTCS như được áp dụng với các công ty truyền thống.

Chẳng hạn, phổ quát chủ nhà tham gia platform chia sớt phòng không hoàn thành thủ tục kinh doanh nên không bị chế tài bởi các quy định về thuế và an ninh đang được áp dụng cho các tổ chức buôn bán truyền thống trong lĩnh vực lưu trú.

Bởi vậy, có không ít người nghĩ rằng KTCS không phải là một phát minh đặc biệt. Đây chẳng qua chỉ là một hình thức để lách luật, khai thác những lỗ hổng trong pháp luật hiện hành nên thậm chí có thể còn khiến suy giảm khối lượng trao đổi toàn cục, dẫn tới khiến cho giảm phúc lợi phường hội. Cho nên, Chính phủ cần đảm bảo đối xử đồng đẳng khi xây dựng các chính sách điều hành KTCS.

Dường như, do nhiều phần thương lượng của KTCS là các đàm phán không giáp mặt cho những dịch vụ không được tiêu chuẩn hóa, diễn ra giữa những tư nhân bất định nên có vài rủi ro. Nhìn tầm thường, do thông tin bất đối xứng nên người tiêu dùng không dễ dàng mà nhân thức trước được chất lượng dịch vụ cung ứng cho bản thân khi mà nhà cung ứng phục vụ thì khó mà biết và theo dõi người tiêu dùng.

Điều này dẫn đến không may đạo đức và, trong vài lĩnh vực, gây ra sự phá hoại của cải, hoạt động tù hãm (ăn cắp, xâm hại dục tình…), tai nạn liên lạc…

Thêm nữa, khi có vụ việc gì đó xảy ra thì giải quyết không dễ dãi chút nào bởi nền móng thể giễu cợt hiện nay không đưa ra được các giải pháp chi tiết như bảo hiểm và bảo kê của quy định. Chữ tín của các platform cũng là yếu tố khi chúng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tiền trả tiền và mua bán tin tức.

Hướng đi chế độ

Như trên đã cho thấy KTCS sẽ mang lại lợi ích toàn bộ ví như các rủi ro được khắc chế hữu hiệu. Bởi vậy, Chính phủ phải tạo lập nền tảng thể nhạo báng thích hợp cho nhiệm vụ này.

Chi tiết, tuy nhà cung cấp của KTCS là các cá nhân không chuyên và chỉ cung cấp phục vụ trợ thì thời nhưng pháp luật hiện hành vẫn có xu hướng coi họ là những nhà cung cấp chuyên nghiệp. Thành ra, giả dụ buộc các nhà cung ứng không chuyên này áp dụng quy chế nhạo hiện hành vốn được ứng dụng cho các doanh nghiệp truyền thống thì sẽ gây khó khăn cho họ, buộc họ đứng ngoài thị trường, khiến cho tàn phá KTCS, giảm phúc lợi xã hội.

Nhưng để hạn chế rủi ro các nhà cung ứng trong KTCS khó khăn phân khúc với đơn vị truyền thống thì Chính phủ cần đảm bảo để nhà cung ứng truyền thống và KTCS khó khăn một bí quyết đồng đẳng.

Cân nhắc cả nhì nhân tố khó khăn bình đẳng và đặc tính của KTCS, Chính phủ cần đặt ra các giới hạn định lượng. Theo đó, nhà cung cấp KTCS nào vượt quá định lượng này thì cần được coi là "nhiều năm kinh nghiệm, thường xuyên" và phải chịu chế nhạo tài bởi quy định hiện hành hiện đang được ứng dụng cho các công ty truyền thống.

Những nhà cung ứng KTCS còn lại thì sẽ được áp dụng các quy giễu cợt nới lỏng hơn. Các nhà cung ứng KTCS nếu như muốn được áp dụng các quy giễu cợt lỏng hơn cần phải giảm khối lượng giao dịch, và trái lại.

Với nguyên tắc này, ta có thể hiểu tại sao ở đa dạng thị trấn trên trái đất, trong lĩnh vực như chia sẻ phòng, lại có việc hạn chế về số ngày tối đa mà khách đặt phòng có thể thuê phòng trên Airbnb.

Nhờ vậy, chủ nhà cho thuê dưới định lượng sẽ được miễn thuế thu nhập tiến công trên thu nhập cho thuê, được lợi quy chế nhạo nới lỏng về chứng nhận… so với những tổ chức cho thuê BĐS tầm thường.

Tất nhiên là quy nhạo báng dựa trên hạn mức định lượng có những khó khăn một mực. Chi tiết, nhà quản lý cần biết tin tức về lượng mua bán của nhà cung cấp dịch vụ KTCS. Đương nhiên, nhà cung ứng phục vụ thường có khuynh hướng báo cáo thấp đi lượng giao dịch, còn nhà quản lý thì không dễ dàng mà biết được báo cáo nào là gian sảo.

Để ứng phó hiện trạng này thì vài thành phố đã phải, ví dụ trong ngành nghề cho thuê bất động sản, cho người giả làm cho người thuê các bất động sản của những nhà cung ứng có nghi hoặc và tiến hành các cuộc kiểm tra chợt xuất.

Cho nên, để ứng dụng thành công quy giễu cợt dựa trên định lượng thì Chính phủ phải dồn vào một chỗ điều hành các platform vì các platform này nắm mọi thông tin về các thương lượng chia sớt và có ít động cơ lên tiếng thấp đi lượng giao dịch. Chính phủ có thể yêu cầu các platform định kỳ nộp báo cáo về khối lượng mua bán thay cho nhà cung ứng phục vụ.

Chính phủ cũng có thể đòi hỏi các platform phát hành các dịch vụ trực tuyến để nhà cung ứng dịch vụ chứng nhận trước khi tạo lập đàm phán san sớt hoặc những phục vụ đóng thuế tiêu thụ và thuế thu nhập cho mỗi giao dịch thành công. Những việc này sẽ giúp cắt giảm chi phí hành chính và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước với KTCS.

Tiếp đó, không may trong đàm phán KTCS sẽ được giảm đi nhờ cách thức thị trường, chả hạn các platform tự nhận thấy phải tạo lập được không gian đáng tin yêu với rủi ro thương lượng thấp để hấp dẫn người sử dụng.

Thực tiễn cho thấy nhiều platform đã tự nguyện để vấn đề tiết người tiêu xài và nhà cung ứng phục vụ san sớt nhằm giảm thiểu không may đàm phán duyệt đa dạng khí cụ Chẳng hạn như nhận xét, xếp hạng uy tín, khảo sát cơ sở vật chất trước khi diễn ra đàm phán bởi tự bạn dạng thân platform hay bởi một bên thứ ba.

Nhờ vậy, Chính phủ chỉ cần đóng một vai trò thứ yếu, dồn vào một chỗ tham gia quản lý giám sát các platform chứ không hề là các thành viên tham gia.

Phan Minh Ngọc

Theo Trí thức trẻ


Xem thêm: mua dat

Đăng nhận xét