TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Đây là những gì xảy ra với thân thể khi bạn ăn mì gói suốt cả tuần

Mì gói đã nuôi sống tôi qua quãng đời học sinh. Nói vậy hơi quá, nhưng để thể hiện sự quan trọng một sự thực rằng mì ăn liền rất rẻ, dễ ăn và tiện thể dụng. Bạn thậm chí có thể sắm mì cốc, trong đó có cả một chiếc dĩa nhựa rồi, chỉ cần đổ nước vào và ăn. Không cần rửa bát, rửa đĩa hay đũa. Ăn xong xuôi chỉ cần bỏ cả tham gia sọt rác… thế là thong thả cả buổi tối để chơi game (hoặc bạn có thể học bài).

Trong mọi phòng ký túc xá thời đó, hết nước hoặc hết mì là phải gọi liền. Bởi học sinh không được phép nấu ăn trong phòng, mì gói là chọn lựa duy nhất vào ban đêm khi các hàng quán đã đóng cửa, hoặc cả những ngày cuối tháng khi chưa có lương khiến thêm và cha mẹ thì chưa gửi tiền kịp.

Câu hỏi đặt ra là liệu mì gói có tốt hay không? Và nhân tố gì sẽ xảy ra nếu như bạn ăn mì liên tục – 6 hoặc cả 7 ngày trong tuần?

Đây là những gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn mì gói suốt cả tuần - Ảnh 1.

Nhân tố gì sẽ xảy ra với thân thể khi bạn ăn mì gói suốt cả tuần?

Trên thực tiễn, phần đông các loại mì ăn liền đều được cấu thành trong khoảng 2 yếu tố chính: carbohydrate và muối. Trong chúng có rất ít chất xơ hoặc protein, nhị loại chất dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy no lâu.

Vậy nghịch lý là, bạn ăn mì tôm để đỡ đói, nhưng sau cùng, mì tôm không phải là thứ có thể giúp bạn no lâu. Sau một số tiếng ăn mì, bạn sẽ lại đói rất với tốc độ cao.

Abbey Sharp, một chuyên gia dinh dưỡng tại Toronto, Mỹ, tác giả cuốn sổ tay nấu ăn "Mindful Glow: Radiant Recipes for Being the Healthiest, Happiest You" cho nhân thức: Mì gói có rất ít chất dinh dưỡng vi lượng, tức là nó sẽ không bổ sung vitamin, khoáng chất hay chất chống oxy hóa cho bạn.

Vấn đề này cũng đúng với loại mì nấu, loại bạn không thể chỉ đổ nước sôi mà cần nấu lên để ăn.

Trở lại với carbohydrate và muối. Trong trường thích hợp bạn đói bụng và muốn tậu một cốc mì để ăn, tùy thuộc vào nhà đóng chai, mỗi cốc hoặc gói mì của bạn sẽ chứa khoảng 1.150 mg muối hoặc hơn. "chậm triển khai là một lượng muối cực kỳ lớn", Jim White, một chuyên gia dinh dưỡng khác tại Mỹ cho biết.

Theo Hướng dẫn hình thức ăn uống mà chính phủ Mỹ khuyến cáo, một người trưởng thành không nên ăn quá 2.300 mg muối mỗi ngày. Như vậy, chỉ với 2 cốc mì gói, bạn sẽ vượt quá giới hạn cho phép này, chưa kể học sinh đại học thường có thói quen ăn vặt rộng rãi loại thực phẩm khác cũng chứa rộng rãi muối như khoai tây chiên, xiên, xúc xích…

Tiêu thụ quá rộng rãi muối và trong thời gian dài sẽ khiến tăng nguy cơ bận rộn các bệnh tim mạch, cao áp huyết và đột nhiên quỵ. Nhưng trong ngắn hạn, nó sẽ dẫn tới trạng thái thân thể tàng trữ nước. Và trữ nước đồng nghĩa với việc tăng cân, người bạn hoặc cả mặt bạn sẽ có xu hướng to bè ra như phù nề hà. Bạn cũng sẽ hay cảm thấy đầy hơi, chướng bụng, chậm chạp và uể oải bởi vậy.

Theo tìm hiểu của Đại học North Carolina, Hoa Kỳ, dôi thừa muối còn có thể gây đau đầu và cả táo bón. Nó xảy ra sau khi thân thể bị mất nước – ăn nhiều mì nhưng không bù đủ nước – khác biệt là liên minh với các loại đồ uống như bia, nước tăng lực hoặc rượu. Mất nước sẽ khiến cho công dụng nhận thức của học sinh suy giảm, thể chất cũng lao dốc.

Ăn mì gói phổ quát cam đoan sẽ không tốt cho trí nhớ và sự tập trung của bạn, những yếu tố mà một sinh viên rất cần trước kì thi hoặc ngày rà soát.

Đây là những gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn mì gói suốt cả tuần - Ảnh 2.

Tùy thuộc tham gia loại mì mà bạn sắm, nhà đóng gói có thể cho tham gia đó từ 1.150 mg muối, hoặc hơn.

Còn gì khác nữa? White cho nhân thức mì gói cũng là một loại thực phẩm chứa phổ biến MSG và TBHQ. MSG, hay còn gọi là mì chính, là một axit amin không thiết yếu, nghĩa là cơ thể chúng ta không cần tới nó. Thế nhưng, bột ngọt lại là một chất tạo vị không thể thiếu cho mì gói, nếu như các nhà đóng chai không cho tham gia đó mì chính, mì gói ăn sẽ chẳng ra gì.

Mặc dù các tổ chức y tế hiện giờ đều nghĩ là mì chính trong thực phẩm là bình an, nhưng một số người bận bịu " hội chứng nhà hàng TQuốc " vẫn sẽ thấy bi thiết nôn, đau đầu hoặc xây xẩm mặt mũi khi ăn bột ngọt.

TBHQ, viết tắt của hợp chất có tên là tert-Butylhydroquinone có trong mì gói, cũng được cho là an toàn. Nhưng tiêu thụ liều cao TBHQ có thể dẫn đến vài điều sức khỏe bao gồm cả gây độc cho não.

Tiếp diễn quay về với một nhân tố chính của mì gói: carbohydrate. Sharp cho biết loại carbohydrate trong mì gói là carb tinh nhạo báng, tức thị toàn thể chất xơ trong đó đã bị lọc bỏ. Tìm hiểu cho biết tiêu thụ rộng rãi carb tinh nhạo báng sẽ dẫn tới tăng cân và bệnh tiểu trục đường type 2.

Nếu có nhân tố gì có thể cứu vớt sự sống sót của mì gói, thì đó là việc nó chứa 2 vi chất dinh dưỡng là riboflavin và thiamine, mặc dầu ở lượng rất rất bé nhỏ. Mì gói cũng chứa ít tuyến phố.

Nhưng với hàm lượng muối, carbohydrate cao, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo rằng bạn không nên ăn mì gói nhiều lần. Chỉ cần ăn 1 gói mì mỗi ngày, bạn đã có thể tăng cân, cảm thấy khô miệng, thiếu nước, hay mất tập trung và uể oải hơn trạng thái dinh dưỡng thăng bằng đáng có.

Vì thế, điểm cốt lõi ở đây là bạn nên kiếm được thức được lượng muối trong mì gói, lưu ý các hiệu ứng nhận thức mà nó có thể gây ra cho bạn tham gia ngày hôm sau. "Mọi hàng điểm tâm đều phải ăn trong mức độ mực", White nói.

Đối với một loại thực phẩm kém dinh dưỡng như mì gói, bạn nên hạn dè bỉu ăn càng ít càng tốt.

Theo Zknight

Trí thức trẻ


Đọc thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét