TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

WTO: vn cẩn trọng với việc Trung Quốc 'mượn' thị trường để hạn chế thuế Mỹ - VnExpress Kinh Doanh

Tại hội thảo Chiến tranh thương nghiệp: Tương lai của doanh nghiệp đóng hộp? diễn ra ngày 23/11, tại TP HCM, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc trọng tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương nghiệp và Kĩ nghệ vn cho rằng, công ty Việt sẽ bị khó khăn nhiều hơn ở các hoạt động mua bán khác khi Trung Quốc giảm bán hàng tham gia hoạt động mua bán Mỹ và đổi hướng sang những nơi này.

Theo bà, việc khó khăn ở thị trường trong nước cũng càng ngày càng bít tất tay hơn do hàng hóa TQuốc có tài năng cao sẽ đổ bộ mạnh tham gia vn. Chưa kể hàng hóa xuất sang thị trường TQuốc của công ty Việt sẽ bị tác động bởi chính hàng hóa nội địa đa dạng hơn.

Về dịch chuyển dòng vốn, bà Trang cho rằng vn sẽ chịu nguy cơ "dịch chuyển giả mạo", "ăn lận thương mại" do Trung Quốc "vay" hoạt động mua bán để hạn chế thuế.

Thép là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chiến tranh thương mại. 

Thép là một trong những ngành nghề chịu tác động trực tiếp trong khoảng chiến tranh thương mại. 

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Chủ toạ Hội đồng quản trị Nhựa Rạng Đông bình thường quan điểm khi nghĩ rằng những đơn vị nhựa nội địa cũng chịu tác động bị động bởi phải khó khăn trực tiếp với doanh nghiệp Trung Quốc, khi họ gia tăng đầu cơ để đội nhãn mác của vietnam, nhằm giảm thiểu đòn thuế của phía Mỹ.

Trong khi đó, ông Trằn Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ giải đáp kinh tế của Thủ tướng, cho hay mỗi trận chiến đều có cơ hội và thách thức cho Việt Nam, quan trọng doanh nghiệp nội địa sử dụng triệt để thời cơ thế nào.

Theo ông Thiên, cuộc chiến này sẽ xúc tiến hàng hoá giá rẻ của Trung quốc tràn sang vietnam. Ví như đây là nguồn chất liệu thì bổ ích cho nền kinh tế nhưng nếu như là thành phẩm thì liệu hàng hóa vietnam có thể khó khăn được không?

Về đầu ra, việc Trung Quốc gặp gian truân khi xuất khẩu sang Mỹ, sẽ là cơ hội lớn cho hàng hóa các nước khác, trong đó có vn. Nhưng liệu hàng hóa Việt Nam có đủ chất lượng để vào được thị trường Mỹ hay không?

Thực tiễn theo ông Thiên, sau 30 năm thay đổi, khu vực doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam vẫn còn rất "yếu đuối" khi chỉ chiếm chưa tới 10% GDP. Khu vực hộ mái ấm choán khoảng 30% GDP, khu vực doanh nghiệp nhà nước gần 30% GDP. Đây là một nhân tố lớn trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam.

Các tổ chức có thể "kiếm ăn nhỏ nhặt" trong ngắn hạn, theo ông Thiên. Nhưng vietnam phải có kế hoạch đối phó với không may dài hạn vì "tác động tới kinh tế vn có thể rất đáng kể và theo hướng bị động rộng rãi hơn trong dài hạn".

Cắt nghĩa cho phản hồi này, ông Thiên cho hay, trận chiến thương mại ảnh hưởng đến đầu tư khiến cho lòng tin của chủ đầu tư bị suy giảm, dòng vốn rút chạy khỏi các hoạt động mua bán mới nổi trong đó có Việt Nam; chuỗi cung ứng thế giới bị đảo lộn sâu, môi trường đầu tư và thương mại thế giới trở nên bất định hơn.

Để bảo vệ cho tổ chức trong nước, ngoài những nỗ lực từ phía tổ chức, ông Hồ Đức Lam, Chủ toạ Hiệp hội Nhựa vietnam, nghĩ rằng chính phủ cần chú ý việc tiến công thuế nhập cảng ví như có dấu hiệu bán phá giá, cùng lúc không cấp giấy phép đầu tư - giấy phép đăng ký buôn bán cho những công trình đóng gói không đảm bảo thực hiện hơn hai phần ba chuỗi qui trình đóng hộp tại Việt Nam. Trong khi chính phủ cũng nên xúc tiến các hiệp ước hòa bình thương nghiệp kiểu mới với châu Âu và các nước khác, đó cũng là cách giảm thiểu không may - khi mà nền kinh tế Việt Nam còn phụ thuộc đa dạng vào nhị hoạt động mua bán Mỹ và Trung Quốc.

Bà Trang cũng nhìn kiếm được, trong bối cảnh chiến tranh thương mại chưa hoàn thành, công ty đóng gói nên theo dõi tình hình, để có ứng xử kịp thời với từng bất định. song song đơn vị nên khám phá rõ cơ hội ở đâu, bỏ ra cho mặt hàng nào, biên độ với cơ hội ra sao. Hiện đã có những lên tiếng về danh sách sản phẩm bị áp thuế đợt 1 (25%) nhóm 50 tỷ đôla và đợt 2 (10%), nhóm 200 tỷ đôla Mỹ. Từ đó tổ chức phải chuẩn bị hành động, chớp thời cơ như mày mò khách hàng của các item bị áp thuế là bạn nào để tiếp xúc chào hàng, và sẵn sàng năng lực đáp ứng.

Theo bà Trang, một vấn đề cần thiết của công ty cần lưu ý đó là "dĩ định hình ứng vạn biến", tức là củng cố những cái nhất quyết như năng lực khó khăn, năng lực sáng tạo, năng lực gắn kết để có thể thắng được những bất định lớn xung quanh, trong trường phù hợp này là chiến tranh thương nghiệp.

Ông Võ Minh Nhựt, Giám đốc điều hành NS BlueScope vn san sẻ thêm, trong hoàn cảnh như hiện nay, công ty ông đang nỗ lực phát hành các dòng vật phẩm mới dồn vào một chỗ vào xu hướng kĩ nghệ xanh để có phương hướng khác. Hình như, để giảm thiểu bị tác động bởi các pháp luật áp thuế, tổ chức cố gắng nhiều chủng loại các vật phẩm xuất khẩu, kiếm tìm các thị trường xuất khẩu mới và tiềm năng như châu Phi, Caribe và Nam Mỹ...

Lệ Chi


Xem thêm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét