TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

'Từ bỏ đồ ăn với tốc độ cao để trị bệnh viêm tuyến giáp, yếu tố tôi không thể ngờ tới lại xảy ra'

Hồi học sinh, tôi tăng cân , lúc nào cũng thấy mệt mỏi và ngủ không ngon. Nhưng cam đoan tôi ko phải là người độc nhất trong đám bạn cảm thấy tương tự.

Đương nhiên, không giống người dùng khác, tôi phát sinh ra rằng, sau khi tốt nghiệp, các triệu chứng của tôi không chỉ là kết quả của những buổi thức đêm và cách thức ăn thiếu lành mạnh. Tôi được chẩn đoán bận bịu viêm tuyến giáp Hashimoto, một chứng bệnh tự miễn dẫn đến trạng thái tuyến giáp kém hoạt động, gây tăng giảm cân thất thường, viêm và một số yếu tố khác.

Từ bỏ đồ ăn nhanh để trị bệnh viêm tuyến giáp, điều tôi không thể ngờ tới lại xảy ra - Ảnh 1.

Trong vài năm tiếp theo, xuất hiện nhiều triệu chứng hơn - bốc hỏa, táo bón, tiêu chảy, co rút khi luyện tập và nổi mụn. Tôi phải đến chạm chán bác bỏ sĩ để kiếm tìm giải pháp. Chung cuộc, một chưng sĩ theo hướng chú tâm tổng quát cho bệnh nhân gợi ý tôi thử vứt bỏ dần vài thực phẩm theo có bị bận rộn chứng bất dung nạp nào không.

Sau đa dạng bốn tuần thí điểm, tôi nhận thấy việc loại bỏ gluten và ăn tinh khiết, ăn thực phẩm toàn phần thực thụ giúp tôi giữ vững triệu chứng (vốn là trường hợp thường thấy ở những người bị bệnh Hashimoto). Tôi có đa dạng năng lượng hơn, tiêu hóa tốt hơn và theo kết quả xét nghiệm máu, tuyến giáp của tôi thậm chí đã vận hành tốt hơn.

Nhưng việc duy trì cách thức ăn ngặt nghèo mới của tôi trở thành gian nan

Là người chỉ dẫn nấu ăn, chuyên gia phát hành công thức món ăn và tác giả sách dạy nấu bếp, cả cuộc đời tôi gắn liền với thực phẩm. Và tôi lỏng lẻo "ngựa quen tuyến đường cũ". Tôi vẫn ăn thực phẩm không gluten nhưng tôi cũng ăn toàn bộ vật phẩm trong khoảng sữa, trục đường và carbohydrate tinh luyện. Cảm giác mệt mỏi và những cơn đau bụng bắt đầu quay về sợ hãi, hành tội tôi.

Mỗi lần bắt đầu cảm thấy tồi tệ về phương pháp bản thân mình thưởng thức, tôi lại bỏ ra ra vài tuần để dồn vào một chỗ cao độ tham gia hình thức ăn, mở đầu thấy khá hơn, rồi sau đó lại thong thả "ngựa quen trục đường cũ".

Khát khao được quay về đúng các con phố nhưng kiệt sức do phải cố gắng ăn sạch sẽ mọi lúc mọi nơi, tôi quyết định vấn đề chỉnh lại mọi cố gắng của bản thân mình. Mở màn trong khoảng tháng 1 năm 2015, tôi quyết định chỉ đưa ra một thay đổi mới tốt cho sức khỏe cho từng 04 tuần. Tôi cũng tập trung tham gia các phần khác biệt của hình thức ăn và lối sống (chả hạn, bổ sung phổ quát nước hơn, ăn phổ thông chất xơ hơn) và theo dõi ảnh hưởng của mỗi đổi mới đó đối với cảm nhận của tôi. Cho tới cuối năm, tôi có thể xác định được phần nào trong cuộc sống cần phải đổi mới lâu dài và phần nào có thể chờ thêm chút nữa.

Từ bỏ đồ ăn nhanh để trị bệnh viêm tuyến giáp, điều tôi không thể ngờ tới lại xảy ra - Ảnh 2.

Tôi quyết định "tiến công lớn", mở đầu với 30 ngày "thải độc": Từ bỏ caffeine, rượu và con đường tinh luyện

Tuần đầu tiên thật quá thách thức. Tôi không phải người nghiện cà phê nên trong khoảng bỏ caffeine và cả rượu nữ không quá khó khăn với tôi. Nhưng các con phố lại là chuyện khác. Tôi có các triệu chứng ci đường như đau đầu và cảm giác bứt rứt, khó chịu. Nhưng biết rằng, thay đổi này chỉ kéo dài 30 ngày giúp tôi vượt lên. Tôi tự nấu ăn phổ biến hơn bao giờ hết, ăn phổ thông quà bánh hơn và nghĩ suy về việc mình sẽ ăn gì hơn là chộp lấy một thứ gần bản thân mình khi đói.

Trướ tuần thải độ thứ 2, tôi có mức năng lượng định hình, duy trì trong cả ngày. Trước khi chấm dứt 30 ngày, tôi ngủ ngon hơn bao giờ hết và tỉnh trước khi chuông đồng hồ báo thức đa dạng lần tắt - bật như lúc trước. Không rượu và caffeine, tôi không còn bị các cơn thèm hành hạ trong ngày nữa. Làn da tôi cũng đẹp hơn.

Tôi yêu cảm giác lúc đó của bản thân mình. Nhưng tôi biết rằng với tôi, đào thải các con phố hoàn toàn không phù hợp với lối sống tôi đang theo đuổi. Theo vì dằn vặt bản thân vì vấn đề đó, tôi vui lòng đưa ra điểm trung gian: Tôi đơn giản là xem xét nhiều hơn tới lượng các con phố sẽ tiếp thu.

Với cà phê, tôi vẫn yêu vị của nó (và tự thương cảm bản thân vào một số dịp nghỉ) nhưng tôi quyết định chuyển sang uống chủ công trà xanh. Và tôi cố gắng giảm thiểu xa rượu tham gia các buổi tối.

Từ bỏ đồ ăn nhanh để trị bệnh viêm tuyến giáp, điều tôi không thể ngờ tới lại xảy ra - Ảnh 3.

Tôi thử đổi mới một điều mới mỗi 04 tuần và nhận ra, quá trình thử - sai phù hợp với bản thân

Tôi tiếp tục tập trung tham gia từng thay đổi một trong mỗi 04 tuần và tôi lưu lại quá trình đó trên blog. Phần lớn chi tiết liên quan tới chế độ ăn. Nhưng tôi cũng nỗ lực tìm ra thứ chính mình thích, chả hạn, chỉnh sửa vóc dáng, ngủ đa dạng hơn và dành phổ biến thời gian hơn để chăm nom phiên bản thân:

- Tháng 2, tôi thử sử dụng mỗi các item làm cho đẹp thiên nhiên để xem nó có giúp ích gì cho làn da của tôi không.

- Tháng 3, tôi dồn vào một chỗ vào ăn các loại thực phẩm giảm viêm (thực phẩm lên men, lợi khuẩn và phổ thông chất xơ hơn)

- Bốn tuần 4, tôi uống lượng nước tính theo ounce (1 ounce = 30ml) bằng nửa số cân nặng của bản thân mỗi ngày.

- Tháng năm, tôi tập trung tham gia cải thiện vóc dáng và nỗ lực giảm thời điểm ngồi nguyên 1 chỗ xuống 45 phút/lần.

- Tháng 6, tôi thay đổi lộ trình làm đẹp cá nhân của bản thân mình (Chẳng hạn, bao lâu thì tẩy lông một lần).

- 04 tuần 7, tôi thử tập dượt mỗi ngày.

- Tháng 8, tôi hiểu rõ hơn về chu kỳ kinh nguyệt của bản thân bằng bí quyết lập biểu đồ "ngày đèn đỏ" và thay đổi lịch trình thưởng thức, tập tành tương ứng để duy trì mức năng lượng.

- Bốn tuần 9, tôi đặt chỉ tiêu ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm.

- 04 tuần 10, tôi chăm chút lại các phần thực hiện tham gia 04 tuần 3, dồn vào một chỗ vào sức khỏe các con phố ruột và nỗ lực đoàn kết trở lại lợi khuẩn và thưởng thức theo chánh niệm vào cơ chế ăn.

- 04 tuần 11, tôi ưu tiên thư giãn và giảm stress bằng phương pháp thiết lập lịch trình buổi sáng và thử tập thiền.

- Bốn tuần 12, tôi nhìn lại một năm đã qua và thực thụ xem xét kỹ những đổi mới (thực phẩm và lối sống) phù hợp với tôi và những đổi mới không phù hợp với tôi.

Từ bỏ đồ ăn nhanh để trị bệnh viêm tuyến giáp, điều tôi không thể ngờ tới lại xảy ra - Ảnh 4.

Với mỗi đổi mới, tôi cảm thấy chính mình đang thêm một dụng cụ nữa tham gia hộp công cụ của mình. Thay vì gây áp lực cho bản thân phải vâng lệnh tất cả 12 đổi mới mỗi ngày cho toàn thể phần đời còn lại – và trở nên bực bội, thuyệt vọng bất chợt khiến được – tôi cảm thấy chính mình tự tín hơn khi kết hợp những gì chính mình học được sau thách thức mỗi tháng tham gia cuộc sống hàng ngày theo một phương pháp nho nhỏ bé nào đó.

Giờ tôi 32 tuổi và đã gần 3 năm kể từ khi tôi chấm dứt "năm thịnh trị" của chính mình. Tôi vẫn ăn đồ không gluten và dồn vào một chỗ vào ăn phổ biến thực phẩm toàn phần, ít thực phẩm đóng chai sẵn. Tôi ăn ít con đường đi và uống đa dạng nước hơn. Tôi uống trà xanh thay vì cà phê và hi hữu uống rượu. Đôi lúc, tôi ăn thỏa thuê carbohydrate nhưng chúng không còn là phần hiểm yếu như lúc trước. Tôi làm cho đầy hình thức ăn bằng nhiều rau nhất có thể và bạn sẽ không nhìn thấy tôi mà không có một chai nước đầy đi kèm.

Tôi biết rằng, sức khỏe không đồng nghĩa với sự toàn hảo. Cho nên, tôi không tự gây sức ép phải tuyệt vời. Và tôi chưa bao giờ cảm thấy hoàn hảo đến thế.

Một số nét về tác giả:

Phoebe Lapin là người chỉ dẫn nấu bếp, chuyên gia phát triển công thức món ăn, tác giả cuốn "The Wellness Project: How I Learned To Do Right By My Body Without Giving Up My Life". Cô cũng là người sáng lập và blogger của Feed Me Phoebe.

Nguồn: WHM

Theo HN

Helino


Có thể bạn quan tâm: gia dat saigon

Đăng nhận xét