TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

'Thời khắc thú vị' của ngành nghề bán lẻ vietnam đã tới!

Chúng tôi xin trích dẫn bài viết của Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng phòng ban Phân tích Trả lời Savills TP.HCM về những thiên hướng và triển vọng của lĩnh vực bán từng cái Việt trong mai sau.

"Hoạt động mua bán bán từng cái tại vietnam nói thông thường và TP.HCM nói riêng đang hưởng lợi từ những dễ ợt về kinh tế vĩ mô như vận tốc kinh tế phát triển bình ổn, doanh thu bình quân đầu người tăng, mức sống đang cải thiện, dân số tăng trưởng đều trong đó dân số trẻ trí thức và xu hướng sống tự lập chiếm giữ tỷ trọng lớn. Lĩnh vực bán từng cái hiện đại đang tăng dần sức ảnh hưởng và thu hút các chủ đầu tư nội địa và nước ngoài đầu cơ phát hành.

Những khuynh hướng tất yếu

Với chính sách thành lập cửa cho lĩnh vực bán từng cái từ năm 2009, thị trường vietnam trở thành môi trường phì nhiêu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Theo điều tra người tiêu dùng của Savills tại Tp.HCM năm 2017, tỷ trọng người tiêu dùng thích đến các siêu thị dễ ợt là 17%, cao hơn đông đảo mức 4% vào năm 2015.

Sau một thời điểm sản xuất khá cầm chừng, các chuỗi cửa hàng thuận tiện, siêu thị mini tại vietnam đang có những chuyển biến đáng kể, với sự góp mặt của khá phổ thông nhãn hàng nội địa lẫn quốc tế. Xét về bản chất, siêu thị dễ ợt không phải là yếu tố mới xuất hiện của thị trường bán từng cái vn, khi phương pháp đây hạn độ 1 thập niên, đã có những chuỗi siêu thị dễ dãi nội địa xây dựng thương hiệu. Thế nhưng, căn do khiến mô phỏng này chưa thành công vào công đoạn đầu khá đa dạng, một trong số đó là mức giá cũng như ý niệm: "liệu sự dễ dàng có đáng để bỏ tiền?"

Tất nhiên, sau gần 10 năm mua tuyến đường, trào lưu này đã quay lạị với những dung mạo và ý tưởnrg bài bản hơn trong khoảng những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các công ty nội địa. Tại TP.HCM, các siêu thị nhỏ lẻ mini và cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ào ạt với hơn 1.000 địa điểm tại TP.HCM như Family Mart, B’s mart, Circle K, Ministop, Cửa hàng&Go, Vinmart… đang dần thay thế cho loại hình tạp hóa truyền thống. 

Sự đổ bộ của 7Eleven và GS 25 tham gia hoạt động mua bán vietnam cũng hẹn hứa hẹn tạo nên sự nở rộ cho sân chơi này. Tuy nhiên, thử thách dành cho những "người mới" này cũng đến trong khoảng sự thông đạt thị trường của các kẻ địch trong khoảng nội tới ngoại, vốn đã có phổ thông kinh nghiệm và bài học đáng kể trong thời gian dài. 

Theo chiến lược mở rộng buôn bán tại vn của Family Mart (Nhật Phiên bản), dự kiến sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng tham gia 2020 tại Việt Nam còn 7-Eleven (Nhật Bạn dạng) sẽ mở rộng hoạt động với 1.000 siêu thị tại vn sau 10 năm (2027). Dường như đó, các nhãn hiệu Việt Nam cũng tích cực mở mang thị phần; như chuỗi khu chợ tiện thể ích lớn nhất Việt Nam, Vinmart+ dự định sẽ có 4.000 khu chợ tham gia năm 2020.

Việc nhập cuộc của phổ thông nhãn hiệu cũng tạo không gian cạnh tranh khốc liệt cho mô phỏng này do sự tập trung ngày một dày của các khu chợ trong một khu vực, loại hình vật phẩm giới hạn, chi phí đầu tư thuê mặt bằng cao. Dĩ nhiên, so với các nước trong khu vực, mật độ bán lẻ của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp và là thời cơ cho các nhà bán từng cái lớn nắm bắt tốt hành vi tiêu dùng tại đây cũng như xác định thị trường chỉ tiêu rõ ràng.

Khuynh hướng nguồn cung thị trường bán từng cái tạo ra hướng ra khu vực ngoài trung tâm đô thị cũng đang hình thành khá rõ rệt. Phân khúc nguồn cung bán lẻ khu vực ngoài trung tâm tăng liên tục từ mức 79% tham gia năm 2013 lên mức 87% vào quý 3/2018. Nguyên do chính giảng nghĩa cho xu hướng này là quỹ đất dồi dào, mật độ dân số cao và nhiều khu cư dân mới phát hành với tốc độ cao cùng với sự sản xuất cơ sở liên lạc gắn kết càng ngày càng cải thiện.

Trong thị trường bán lẻ, thị phần trung tâm thương mại chiếm đoạt thị đa số nhất với 53%. Xu hướng sản xuất của thị phần này ra ngoài khu trọng tâm rất rõ rệt khi nguồn cung trong khu vực trọng điểm giảm trong khi nguồn cung khu vực ngoài trọng điểm tăng liên tục với vận tốc tăng làng nhàng 13% mỗi năm trong 5 năm gần đây. Các trọng điểm thương mại ngoài trọng tâm đa số nằm trong các công trình phức hợp với diện tích nhà ở lớn và trong khu vực có tốc độ thành phố hóa cao như thị xã 2 và 7.

Cán cân cung cầu

Nhìn thông thường thị trường bán lẻ nói tầm thường và thị phần trọng điểm thương mại nói riêng tại Tp.HCM đang có công suất cho thuê duy trì ở mức cao, trên 90%. Tính đến Q3/2018, công suất cho thuê của Trung tâm thương nghiệp đạt mức ổn định 91% trong khi đó giá cho thuê nhàng nhàng có khuynh hướng giảm. 

Lý giải cho tình hình này chủ chốt là do tăng trưởng liên tiếp của các dự án ngoài khu vực trọng điểm với giá cho thuê khó khăn nhưng vẫn ở mức thấp hơn khu vực trong trọng tâm. Giá thuê trung bình khu vực ngoài trọng điểm chỉ bằng 35% giá thuê khu vực trung tâm, trong khi tổng nguồn cung tại khu vực ngoài trọng tâm gấp hơn 7 lần.

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng của người vn đã và đang đổi mới với tốc độ cao trong những năm mới đây. Vì lẽ này, cả nhà đầu tư và khách thuê đều phải có những đổi mới trong ý tưởng sản xuất cũng như cách thức kinh doanh. Tìm hiểu khách hàng tiêu chí, nắm bắt và hiểu hành vi tiêu dùng của người bán buôn trong khu vực dự án tọa lạc là vấn đề rất cần thiết cho chủ đầu tư khi phát hành 1 dự án bán lẻ trong khoảng việc kiến tạo kiến trúc công trình, sắp xếp mặt bằng tới cơ cấu khách thuê. 

Nhân tố này có thể kiếm được thấy khi phổ quát công trình trọng tâm thương nghiệp hướng đến việc ngày càng tăng tỷ lệ khách thuê F&B (ẩm thực) và vui chơi tiêu khiển để phục vụ những nhu cầu bỏ ra cho ngành nghề này của đối tượng mua hàng. Theo đó, lưu lượng khách đến trọng tâm tăng lớn sẽ hổ trợ cho các loại hình khách thuê khác, trong khoảng đó tạo sức hấp dẫn thông thường cho dự án. 

Trên thực tiễn được khảo sát, khuynh hướng ẩm thực đang ngày một tạo ra mạnh bạo và đây cũng chính là nhân tố chúng ta từng dự đoán vào năm rồi. Hiện nay, người tiêu xài cũng chuẩn bị chi phí rộng rãi hơn tham gia chuyện ăn uống bên ngoài, và sự tăng trưởng này diễn ra ở rộng rãi nhà hàng ăn uống.

Theo điều tra tại các TTTM của Savills, người tiêu dùng Việt Nam đang có sự đổi mới về hành vi tiêu dùng trong năm 2017 - 2018 so với nhì năm lúc trước. Nhu cầu buôn bán đổi mới đáng kể khi các quầy hàng bắt mắt và đồ sử dụng tại nhà không duy trì được sức lôi cuốn đối với người tiêu dùng đến TTTM. Đây cũng là kết quả khi sắm sửa trực tuyến càng ngày càng sản xuất trong thời gian vừa qua, dù dịch vụ thương nghiệp điện tử ở vn đang ở bước đầu. Dĩ nhiên, kỹ năng cũng như vận tốc tạo ra của mô hình này đang ngày càng tăng khá mạnh mẽ.

Tương lai nào cho ngành nghề bán lẻ?

Sau cuối, theo quy luật hoạt động mua bán, sự khó khăn sẽ là cuộc chơi của những doanh nghiệp mạnh và có phổ thông kinh nghiệm hơn, bên cạnh những tổ chức mở mang phân khúc sẽ có những tổ chức giảm thị phần hoặc thay đổi loại hình kinh doanh. Ngành nghề bán từng cái tại nước ta đang trải qua giai đoạn biến chuyển và tiến hóa khỏe khoắn. 

Trong quá khứ, những loại hình bán lẻ hiện đại là rất hiếm thấy. Giờ thì chúng ta có gì? Hàng loạt sản phẩm mới hình thành trên thị trường, đa dạng trọng tâm bán buôn mọc lên với những kiến tạo sành điệu, đẹp mắt. Bán từng cái đang thay đổi từng ngày, và yếu tố này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng.

 Trong thời điểm tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến phần nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những luôn thể ích hiện đại dịch vụ tối đa yêu cầu thưởng thức, giải trí lẫn sang tạo. Thêm vào đó, hoạt động mua bán thương mại điện tử, đơn cử tại vietnam cũng đang vững mạnh cùng sự phát triển công nghiệp lanh lợi. Và hơn hết, toàn bộ những sự đổi mới, tiến hóa này đều hướng tới người tiêu dùng.

Tất nhiên là chúng ta sẽ có phổ biến cân nhắc dành cho những nhà bán lẻ nước ngoài, và vấn đề trước tiên có lẽ là việc thông tỏ thâm thúy một hoạt động mua bán mới. Chúng tôi đã chứng kiến phổ biến chiến thắng lẫn thất bại của các đơn vị, và bài học trong đó là tìm hiểu kĩ trước khi triển khai bất kì giai đoạn nào. 

Bước tiến hay bước lùi của các nhãn hàng cũng là một yếu tố rất hiển nhiên của ngành bán từng cái, nhưng ít ra là trong thời gian này, thị trường vn đang sở hữu đa dạng nhân tố như thời gian tuyệt vời cũng như sự mở rộng nhanh lẹ, người tiêu xài có doanh thu cao và sở thích mua sắm nhiều chủng loại. Nói chung, đây là một thời điểm thu hút".

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ


Xem thêm: dat xanh

Đăng nhận xét