TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

Sức ép lớn đang đè nặng lên công ti hàng tiêu xài và bán từng cái của Việt Nam

Tính tới năm 2017, trị giá thị trường hàng tiêu dùng của Việt Nam đạt mức 120 tỷ đô la Mỹ. Tốc độ phát triển hàng năm gần 10% trong quá trình 2012-2017, theo thông báo "Hàng tiêu dùng và Bán từng cái Việt Nam - Quý I/2019" của BMI.

Việt Nam được cho là một trong những hoạt động mua bán hàng tiêu dùng vững mạnh nhanh nhất trong các nền kinh tế mới nổi của Châu Á - Thái Bình Dương, cùng với Indonesia, Ấn Độ, Philippines và China. Tăng trưởng của những thị trường này ở mức nhì con số trong giai đoạn trong khoảng nay tới năm 2022.

Vấn đề này là do mức tiêu xài cá nhân tăng lên song song với nền kinh tế vững mạnh. Tỷ trọng thất nghiệp thấp và lương tối thiểu gia tăng sẽ tiếp diễn thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo PwC, các tổ chức kinh doanh hàng tiêu xài và bán lẻ đang cảm thấy áp lực về vốn lưu động.

Bởi để thích nghi với sự bất định của thế giới và với sở thích tiêu dùng số hóa ngày một phổ thông, nguyên nhân khiến người tiêu dùng ít còn trung thành với một item, các công ty cần đầu cơ thay đổi phương pháp tiếp cận đối tượng mua hàng, phát triển các nền móng vững bền để xúc tiến sự tăng trưởng trong tương lai.

Theo đó, PwC nghĩ là giải phóng tiền mặt và điều hành vốn lưu động cần trở thành nhân tố ưu tiên, quan trọng cho sự phát triển của các đơn vị. Dĩ nhiên, một số tổ chức kiếm được thức về vốn lưu động còn bị giới hạn.

Dẫn ra sự sụp đổ của một số chuỗi bán lẻ như Toys "R" Us, Sears, Rockport... PwC nhận xét rằng cần thiết phải quản lý ngặt nghèo hơn các không may của đối tượng mua hàng, cũng như các trình tự thanh toán. Điều hành hàng tồn kho tốt hơn cũng sẽ tăng khả năng thích nghi gấp rút của các công ti trước yêu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Ông Johnathan Ooi, Phó Tổng Giám đốc Phục vụ Tư vấn, Công ty PwC vn cho nhân thức trong các công trình mà PwC đã giải đáp, hồ hết trường hợp các công ty tham vọng mở mang với vận tốc theo cấp số nhân nhưng sau cuối lại cạn kiệt tiền mặt và phải chống chọi cho sự sống còn.

"Tăng trưởng thu nhập đi cùng với sự tăng trưởng của lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động buôn bán là điều doanh nghiệp cần khiến cho để phát hành vững bền", ông nói.

Các chuyên gia của PwC đã nêu bật 3 thiên hướng chính trong hiệu quả sử dụng vốn lưu động của các tổ chức kinh doanh hàng tiêu xài và bán lẻ tại Việt Nam.

Thứ nhất, 5 tỷ đô la Mỹ bị bận bịu kẹt trong vốn lưu động, trong đó căn bản là hàng tồn kho.

Trong năm nguồn vốn 2017, 3,4 tỷ USD là tổng số tiền mặt bị bận bịu kẹt trong vốn lưu động của các công ty hoạt động trong ngành nghề hàng tiêu dùng và 1,9  tỷ đô la là lượng tiền mặt bị bận rộn kẹt trong ngành nghề bán lẻ. Lượng tiền này đã tăng nhàng nhàng 15% mỗi năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm hữu hơn 40% vốn lưu động.

Thứ hai, vốn lưu động của ngành nghề hàng tiêu xài liên tục tăng, ngành nghề bán lẻ có cải thiện trong quản lý chu kỳ tiền mặt.

Hiệu quả vốn lưu động của một công ty thường được đo lường bằng chu kỳ tiền mặt, hay số ngày nhàng nhàng mà một công ti cần để biến đổi nguyên vật liệu đầu tham gia thành tiền.

Đối với lĩnh vực hàng tiêu xài, chu kỳ tiền mặt kéo dài thêm 30 ngày trong 4 năm qua. Yếu tố này chủ yếu do điều hành chưa hiệu quả đối với các chu kỳ hàng tồn kho và chu kỳ phải thu đối tượng mua hàng.

Mặt khác, trong ngành nghề bán từng cái, chu kỳ tiền mặt đã được rút ngắn 11 ngày trong khoảng năm vốn đầu tư 2013 đến năm 2017 do những cải thiện trong quản lý hàng tồn kho, và kéo dài thời hạn thanh toán với nhà cung ứng.

Trong số các tổ chức kinh doanh hàng tiêu xài được phân tích, chưa đầy 50% các công ty có kĩ năng rút ngắn chu kỳ tiền mặt trong giai đoạn 2013 – 2017. Bên cạnh đó, tỷ trọng này đối với lĩnh vực bán lẻ là gần 60%.

Thứ ba, hiệu quả dùng vốn lưu động của lĩnh vực hàng tiêu dùng tại vietnam còn rộng rãi hạn dè bỉu so với các khu vực địa lý khác, khi mà lĩnh vực bán từng cái đạt được kết quả tốt.

Trong năm 2017, ngành hàng tiêu xài tại vn có chu kỳ tiền mặt cao nhất so với cả các tổ chức cùng ngành trong khu vực và toàn cầu. Các đơn vị hàng tiêu xài tại Việt Nam tụt hậu so với các tổ chức cùng ngành trong khu vực và toàn cầu về việc quản lý khoản phải thu đối tượng mua hàng và hàng tồn kho, cũng như khoản phải trả người bán.

Ngược lại, Việt Nam là một trong những đất nước có chu kỳ tiền mặt của ngành bán lẻ ngắn nhất, chỉ sau Úc, Mỹ và Canada trong năm nguồn vốn 2017.

Theo các chuyên gia tại sự kiện của PwC, để phát triển mạnh trong tương lai, các doanh nghiệp cần phải dành đầu tiên việc quản lý vốn lưu động.

"Các đơn vị cần phải lưu tâm tới quản lý vốn lưu động hay kiểm soát dòng tiền để đảm bảo vốn đầu tư cần thiết để cạnh tranh hiệu quả trong không gian kinh doanh bây giờ. Đối với các tổ chức kinh doanh hoạt động hiệu quả, các yếu tố của vốn lưu động có thể được dùng làm cho công cụ để tăng thu nhập," ông Mohammad Mudasser, Chỉ đạo dịch vụ trả lời Quản lý vốn lưu động của PwC vn nhấn mạnh.

N.Dương

Theo Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét