TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Sinh nhật tuổi 20 đượm bi lụy của Tencent - tổ chức kinh doanh cách đây chưa đầy 1 năm từng là 'bá chủ' châu Á

"Người nào đang làm thịt chết Tencent" là tiêu đề một bài đăng trên tờ báo chuyên về buôn bán tại Trung Quốc vào mùa thu này.

Sẽ không không thể tinh được nếu Tencent cảm thấy một tẹo gian truân khi sắp đón sinh nhật tuổi 20 vào ngày 11/11 đến đây. Cũ kĩ phiếu của công ty, giao dịch trên sàn Hong Kong kể trong khoảng năm 2004 đã giảm 28% trong năm 2018. Thời điểm này năm ngoái họ là công ty châu Á đầu tiên giá trị nửa nghìn tỷ đô la, đạt kỷ lục trị giá thị trường 573 tỷ đô la Mỹ vào bốn tuần 1. Kể trong khoảng đó, con số này đã giảm về 218 tỷ đô la, tương đương với mức giảm kỷ lục của Boeing hay Intel từng chứng kiến. Những cổ lỗ phiếu công nghiệp Trung Quốc khác cũng chứng kiến mức giảm tồi tệ như Tencent gồm có NetEase – một công ty game và JD.com – một công ti thương mại điện tử. Nhưng mức giảm của Tencent có phần nổi bật hơn hẳn.

Công ty đã lên tiếng lợi nhuận quý hoàn thành vào tháng 6 giảm lần đầu tiên sau 13 năm. Pháp luật về việc cấm họ thu phí cho những game video mới chính là nguyên nhân chủ chốt dẫn đến kết quả đáng bế tắc này. Mặc dầu đã lấn sân sang nhiều ngành nghề, từ cho mượn trực tuyến (WeBank) và bảo hiểm (WeSure) tới chăm bẵm y tế tận nơi (Tencent Doctorwork) nhưng công ty vẫn chứng kiến 2/5 thu nhập tới từ mảng game. Đặt cược lớn nhất của họ là vào game di động PUB – hiện là trò chơi ưa thích của hơn 50 triệu game thủ China mỗi ngày. Dĩ nhiên do lệnh cấm, Tencent không thể thu tiền từ đây.

Sinh nhật tuổi 20 đượm buồn của Tencent - công ty cách đây chưa đầy 1 năm từng là bá chủ châu Á - Ảnh 1.

Lệnh cấm của chính phủ tới từ tháng 3 mà không có bất cứ lời giảng nghĩa nào được kỳ vọng sẽ xóa bỏ tham gia mùa thu này. Các chuyên gia phân tách nói rằng Tencent sẽ cần phải nỗ lực cho tới nửa thứ 2 của năm 2019. Dẫu việc chấp thuận game khởi đầu lại thì chính phủ cũng nói rằng con số sẽ bị giới hạn. Để chấn an run sợ của nhà chức trách về tác động tinh thần và sức khỏe của các người chơi, Tencent đã phải ra lệnh giới hạn thời gian chơi game và tạo lập hệ thống rà soát nhân thân người dùng.

Dẫu vậy, các chính sách có phần "đỏng đảnh" của nhà nước ko phải là cỗi nguồn độc nhất gây ra sự sụt giảm trong mảng game online của Tencent, theo Steve Chow – đến trong khoảng Nhà băng Nông nghiệp China. Người mua đơn giản đang bỏ ra ít thời gian hơn tham gia các dịch vụ giải trí của Tencent khi những kẻ địch mới mở màn ăn mòn thị phần của họ. Lấy tựa game dẫn đầu của tổ chức kinh doanh là Honour of Kings làm ví dụ, lượng khách hàng hoạt động làng nhàng hàng ngày đã giảm 1/5 trong năm qua xuống còn 54 triệu người tham gia 04 tuần 9.

Đối với những chủ đầu tư, tất cả những yếu tố đó làm họ phải đặt câu hỏi liệu gã đẩy đà này có thể duy trì được vị thế khi bước vào thập kỷ thứ 3 của thế cục hay không? Hồ hết đều nhận định rằng game sẽ vẫn là một mảng rất quan trọng của công ty nhưng sẽ ko phải là động lực phát triển thu nhập chính.

Có 2 lo ngại đặc biệt nhất.

Do mảng game làm quá tốt, Tencent tỏ ra yếu đuối trong việc "đúc thành tiền" ở những mảng kinh doanh khác. Họ đã đúng khi run sợ về việc mở mang giới thiệu rộng rải trong WeChat, dù rằng phục vụ này đang vô địch về lượng tầm nã cập điện thoại với trên 1 tỷ người mua hoạt động hàng bốn tuần. Năm ngoái, Tencent đã choán 1/5 tổng lượng chi tiêu cho bên thứ 3 trên các lăng xê khoa học số ở TQuốc. Đương nhiên Baidu – công cụ tìm kiếm lớn nhất China choán 19% và Alibaba chiếm giữ 1/3.

Lúng túng thứ 2 là lợi nhuận thu nhỏ lại sẽ khiến họ khó khăn hơn trong việc giữ được phong độ đầu cơ mạnh tham gia các ngành bên ngoài mảng buôn bán mấu chốt. Tencent đang "chống lưng" cho phổ biến startup trong cuộc đua với Alibaba để tậu người dùng và nguồn vững mạnh mới, cạnh tranh gián tiếp trong những ngành nghề như giao đồ ăn và giáo dục online. Trong một vài mảng như điện toán đám mây, cả 2 bên đang cạnh tranh trực diện với nhau.

Dù rằng các chủ đầu tư của Tencent vẫn ủng hộ cố gắng này nhưng Jerry Liu – đến từ nhà băng UBS nói rằng việc mở mang làn sóng bán toá cổ hủ phiếu công nghệ lên đường nhận thức là ngành internet đang dần trưởng thành của TQuốc đang trở thành "cuộc chơi tổng số bằng 0": Những nền móng giai cấp đang phải đầu cơ đa dạng hơn để giữ vị thế đứng đầu và vì thế biên lợi nhuận sụt giảm.

Kế hoạch tái thiết nội bộ đầu tiên của Tencent kể trong khoảng năm 2012, được tuyên bố tham gia tháng 9 cho thấy chứng cớ về tư duy thời gian hiện nay của công ti. Trong đó, Tencent thiết lập ra một lộ trình đổi mới dài hạn từ internet tiêu dùng sang dịch vụ tổ chức, tạo "một bắt đầu mới cho 20 năm tới của công ty". Họ tạo lập một mảng mới cho điện toán đám mây và lĩnh vực công nghệ "mưu trí", cấu kết hầu hết những phục vụ trực tuyến và ứng dụng đối với những tổ chức kinh doanh đang muốn nhập cuộc vào ngành công nghệ số.

Pony Ma, sếp Tencent nói rằng "mặt trận chính" cho internet điện thoại là chuyển trong khoảng người tiêu xài sang doanh nghiệp.

Alibaba, hiện là công ty dẫn đầu trong ngành này. Năm rồi, họ chiếm hữu 45% thị phần điện toán đám mây ở China giá trị 69 tỷ NDT (tương đương 10 tỷ USD) so với con số 10% của Tencent. Đương nhiên, Tencent đã nâng gấp đôi thu nhập trong phục vụ điện toán đám mây tham gia quý 2 so với cùng kỳ công đoạn trước vào năm ngoái. Lợi nhuận từ "những mảng buôn bán khác" dã vượt nhóm màng lưới phố hội lần trước tiên.

Chow thừa nhận rằng Alibaba và Tencent có thể tạo ra mảng buôn bán lớn trong ngành điện toán đám mây kể từ khi hoạt động mua bán này có rộng rãi đất vững mạnh hơn. Và Tencent cũng tự hào có những của cải rất trị giá.

WeChat đang được dùng bởi 4/5 chiếc điện thoại điện thoại ở China vì thế đây chính là thị trường khổng lồ cho tổ chức kinh doanh. Năm ngoái, họ cho thành lập nền tảng dựa trên điện toán đám mây chuẩn y các công ti cung ứng dịch vụ cho người dùng trong WeChat chuẩn y "mini program". Có hơn 1 triệu mini program được dùng bởi trên 200 triệu người mỗi ngày.

Nhưng hiện nay, doanh thu từ những mini program tương tự và những dịch vụ khác vẫn "số đông là 0". Ngoài ra đó, các đối thủ đã cho xây dựng thương hiệu những mini program của chính họ. Trong số đó có Bytedance – một gã đẩy đà mới hiện ra mà những người trẻ TQuốc đã trở nên nghiện những cung ứng về video và thông tin của họ, cùng với công nghệ trí mưu trí nhân tạo. chậm tiến độ là một cái gai trong mắt Tencent.

Nhìn phổ biến, cách thức mà Bytedance đang lôi cuốn những người dùng rất trẻ cũng như khả năng trẻ khiến cho Tencent trở nên giống một... người cao tuổi hơn. Để tăng sự thu hút đối với người trẻ, Tencent vào tháng 4 đã cho có mặt trên thị trường ứng dụng video ngắn gọi là Weishi và biến nó thành bảo copy của ứng dụng Douyin chung của Bytedance.

Pan Luan – một cựu phóng viên kĩ nghệ đã đăng tài bài viết với tiêu đề Tencent "không có giấc mơ" nói rằng gã đẩy đà này đang ngày càng ì ạch bởi "cục bộ cấu trúc của họ đang trở thành già cỗi".

Nhân viên trẻ nói họ có ít room để thăng tiến lên những vị trí được ra quyết định, ít thời cơ xây dựng những item thu hút khi Tencent giành tiền đổ tham gia những công ty khác. Một viên chức trẻ của Tencent đã rời công việc ở đây để tới với công ti công nghệ mới hơn bởi nó cho anh cảm giác như ở startup nước ngoài hơn.

Nhưng, những tác động vượt cấp của Tencent trong thế giới trực tuyến ở Trung Quốc có thể giữ cân bằng cho họ khi nhắm đến các đối tượng mua hàng đơn vị. Với sức mạnh của mình, WeChat sản xuất cho Tencent một kênh phân chia quyền lực cho những game của mình và chuẩn y họ khó khăn với những sản phẩm mới của kẻ thù gồm Douyin bằng việc chặn nó khỏi phục vụ của họ.

Tuy nhiên Tencent đang chịu áp lực lớn và họ hiểu nhân tố đó. "Chúng tôi phải thật tỉnh táo", chủ tịch Martin Lau nói tham gia bốn tuần trước. Với các đối thủ khó khăn càng ngày càng khó khăn nhằn hơn, công ti sẽ càng phải cẩn trọng hơn.

Theo Vân Đàm

Trí thức trẻ


Xem thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét