TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

Quy hoạch xây đắp thức giấc: "Nhân loại đang làm cho sao chúng ta lại bỏ?"

Dự định tham gia ngày 20/11 đến đây, Quốc hội sẽ phê duyệt dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định can dự tới quy hoạch do Chính phủ trình.

Một trong những nội dung đáng xem xét của dự thảo lần này là Chính phủ yêu cầu vẫn tiếp tục duy trì Quy hoạch xây đắp tỉnh giấc, trong bất chợt ít quan điểm nghĩ là, không nhất quyết phải giữ Quy hoạch xây đắp thức giấc khi mà đã có Quy hoạch tỉnh giấc nằm trong Luật Quy hoạch.

Cần khiến rõ nội hàm 2 quy hoạch

Trong tờ trình của chính mình, Chính phủ nghĩ là, quan trọng phải có quy hoạch xây dựng tỉnh giấc, vì đây là một trong những khí cụ chủ đạo và hữu hiệu để quản lý đầu tư, xây dựng trên khu vực thức giấc; đã được thi hành ổn định trong rộng rãi năm, về cơ bản không có vướng bận bịu trong quy định pháp luật trước và sau khi có Luật Quy hoạch.

Dường như đó, nhiều thành viên của Ủy ban Kinh tế nghĩ rằng, nội dung Quy hoạch thức giấc trong Luật Quy hoạch, ngoài việc đã thừa hưởng toàn thể những nội dung có lí, đang được khai triển trong thực tại của Quy hoạch xây dựng vùng thức giấc trong Luật Xây đắp hiện hành.

"Trường phù hợp cần thiết phải có Quy hoạch xây đắp tỉnh giấc, bắt buộc chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng pháp luật cụ thể nội dung Quy hoạch xây đắp tỉnh ngay trong dự thảo luật, bảo đảm không trái với các nguyên tắc quy định trong Luật Quy hoạch và không có sự trùng lặp nội dung giữa các quy hoạch, đặc biệt là không trùng lặp với nội dung của Quy hoạch thức giấc", thông báo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh.

Theo TS.Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ toạ Hội Quy hoạch phát hành thành phố Thủ đô, sau khi Luật Quy hoạch được ban hành, Quốc hội đang phải xây dựng 1 luật vấn đề chỉnh tới 37 luật, trong đó có Luật Xây dựng. Đây nhịn nhường như là việc hy hữu trong lịch sử khiến cho luật nước ta và là thử thách rất lớn.

Chuyên gia này nghĩ là, về sự cần thiết có Quy hoạch xây dựng tỉnh giấc và có sự trùng lặp về khuôn khổ, nội dung, hạn độ cụ thể với Quy hoạch thức giấc trong Luật Quy hoạch đã được bàn ở Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội và cũng có những quan niệm chưa thống nhất với nhau. Dù vậy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan tới quy hoạch vẫn theo hướng cần phải duy trì quy hoạch xây đắp tỉnh. 

Là người từng có hàng chục năm làm cho quy hoạch và quản lý công tác quy hoạch, ông Nghiêm cho hay, quy hoạch tỉnh giấc trong Luật Quy hoạch và Quy hoạch xây dựng tỉnh trong dự thảo Luật có nội hàm không giống nhau. Nếu nói những nội dung của quy hoạch xây đắp tỉnh đã được tích thích hợp trong quy hoạch tỉnh giấc thì theo tôi là chưa đích thực đầy đủ, đúng mực.

Bởi lẽ, quy hoạch thức giấc mang tính xác định phương hướng, là quy hoạch chung; còn quy hoạch xây đắp tỉnh giấc sẽ chi tiết hóa quy hoạch tỉnh. Ông Nghiêm cho nhân thức, hiện vietnam có quy hoạch cục bộ kinh tế - xã hội và có cả quy hoạch ngành.

"Trong Luật Quy hoạch đề ra 37 loại quy hoạch ngành nghề, trong đó có quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Vậy thì đề xuất có quy hoạch xây dựng thức giấc không trái với Luật Quy hoạch và các luật khác. Tôi nghĩ rằng cần phải phải có quy hoạch xây đắp tỉnh giấc. Dĩ nhiên, nội hàm quy hoạch xây đắp thức giấc chi tiết như thế nào thì cần phải khiến cho rõ", ông Nghiêm nói.

Còn theo Phó viện trưởng Viện Quy hoạch thị trấn - nông thôn đất nước Nguyễn Thành Hưng, Quy hoạch xây đắp tỉnh là công việc đã được chúng ta thực hiện trong đa dạng năm và khá bình ổn. Quy hoạch này thực chất vừa là một quy hoạch có tính công nghệ chuyên lĩnh vực lại vừa có tính tích hợp cao.

chậm tiến độ là hoạch định ra chuỗi hệ thống, diện tích, hình hài đô thị, địa điểm và quy mô các khu công nghệ, các khu nghỉ ngơi, các vùng bảo tồn, các vùng sinh thái… và khác lạ là chuỗi hệ thống cơ sở vật chất khoa học (con đường xá, các tòa tháp mối lái như nhà ga, trường học, trường bay, hồ đập, khu xử lý chất thải rắn…).

Đây là một quy hoạch dựa trên những tính toán cụ thể về kinh tế và công nghệ thành ra nó là dụng cụ rất tin cẩn để bắt đầu điều hành và đầu cơ rất nhiều các hạ tầng hạ tầng kinh tế trong tỉnh cũng như trong đô thị.

Thành ra, chuyên gia này giữ quan điểm quan trọng phải sống sót  cả Quy hoạch tỉnh giấc và Quy hoạch xây đắp cùng trên một thức giấc. Việc lập chế độ sản xuất của một tỉnh cũng có các tầng bậc rõ ràng. Tầng bậc kinh tế tổng thích hợp được bàn luận dựa trên các tổng kết kinh tế đa lĩnh vực, vĩ mô, đó là lớp chính sách phi vật thể. Quy hoạch tỉnh là dụng cụ dịch vụ việc ra quyết sách ở tầng bậc đó - Đây là Quy hoạch thiên về chính sách toàn thể về kinh tế - thị trấn hội phi vật thể.

"Thế giới đang làm cho sao chúng ta lại bỏ"

Cùng quan niệm trên, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Tạo ra thành phố vn È Ngọc Chính nhấn mạnh, ở vn hiện đang có một vài quy hoạch như quy hoạch vùng Tp.HCM, vùng thủ đô Thủ đô, vùng đồng bằng sông cửu long… và 63 tỉnh thành, phần lớn lúc trước đều có quy hoạch xây dựng vùng của tỉnh giấc.

Theo ông Chính, chúng ta phải phân biệt rõ giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây dựng tỉnh giấc là 2 cái nội hàm không giống nhau và đều có trị giá trong việc xây đắp non sông. Quy hoạch tỉnh là để khiến cho kinh tế thị trấn hội, để nói rõ các sự phát triển của phường hội, để khiến GDP, để làm sự tạo ra các ngành, để khiến cho rõ việc làm các quy hoạch chuyên lĩnh vực về đất đai, về nhân lực, về khai thác tài nguyên, tài nguyên…cho nó phù hợp.

Nhưng về lĩnh vực về thị trấn, ngành nghề về vùng quê, ngành nghề về công nghiệp, lĩnh vực về cảnh quan đô thị, và rất nhiều những thứ về hành lang khoa học thì quy hoạch này không thể nói lên được. Những nội dung này phải được đặt trong quy hoạch xây dựng.

"Nhân loại người ta khiến thế mà tại sao chúng ta lại bỏ đi. Đừng có nói chúng ta làm cho đa dạng loại quy hoạch và nhiều loại quy hoạch chồng chéo nhau mà không hiệu quả. Đấy là do nội dung người ta làm cho không tốt thôi", ông Chính nói.

Lúc trước, tại phiên họp tổ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan tới quy hoạch ngày 24/10 gần đây, Phó chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển nghĩ rằng, nếu bỏ quy hoạch xây đắp thức giấc, thì những trắc trở đặt ra trong công nghệ như bạn dạng đồ, độ cao, độ thấp, vùng thành phố giáp liền nhau… sẽ thiếu cơ sở vật chất pháp lý để giải quyết.

Dường như đó, Chính phủ là người doanh nghiệp chấp hành chính sách, cọ xát với chế độ. Cho nên, ông Phùng Quốc Hiển nghĩ là "nên chăng có thể ưng ý đề xuất này của Chính phủ".

"Công đoạn thực hiện, phát sinh xung bỗng thì giao Chính phủ quy định hướng dẫn cụ thể, bảo đảm không phát triển sự trùng lặp giữa các loại quy hoạch. Quy hoạch thức giấc là quy hoạch bao trùm và quy hoạch xây đắp tỉnh là quy hoạch ở mặt công nghệ", Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thể hiện sự quan trọng.


Xem thêm: gia nha dat

Đăng nhận xét