TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Những tranh chấp ở các tầm thường cư Thủ đô được lăng xê 'cao cấp' - VnExpress Kinh Doanh

Tại dự án căn hộ cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), cuộc mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư phát sinh trong khoảng khi bàn giao năm ngoái đến nay. Trong khoảng khi đó, các yếu tố trong về điều hành, phân định quy mô bình thường - riêng, phí phục vụ, cách thức tiến công số tầng, bầu ban thây mặt... đã gây ra phổ quát tranh biện giữa cư dân và nhà đầu tư. Cực điểm là cách đây không lâu, dân cư căng băng rôn, chặn hầm xe... gây áp lực với nhà đầu tư. Về phần mình, nhà đầu tư cắt nước, cắt phục vụ vài hộ dân bị nghĩ là đã cố ý gây không dễ dàng dễ với nhà đầu tư. Cuộc tranh chấp này tới nay chưa dừng lại. 

Tương tự, từ tháng 9, vài đối tượng mua hàng tậu căn hộ tại công trình D’Capitale (Trần Duy Hưng) do Công ty Tân Hoàng Minh làm cho chủ đầu tư đòi trả lại nhà sau khi trực tiếp xem căn hộ thực tế trước thời gian bàn giao. Hành lang của công trình chỉ rộng 1,47 m, thay vì 2,4 m như trục đường dẫn hành lang mà đối tượng mua hàng được xem với căn hộ mẫu. Không chỉ đặt yếu tố về tính thẩm mỹ, các khách hàng còn cho rằng nhân tố này có thể gây mất bình an khi xảy ra hoả hoán vị, cháy nổ.

Còn về phần bản thân, nhà đầu tư lý giải, chiều rộng được duyệt là 1,5 m (thiết kế chưa bao gồm lớp trát), và thực tại chiều rộng là 1,47m vì có 2 lớp trát tường mỗi bên 1,5 cm. Chỉ số này theo ông vẫn đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia đối với hành lang dưới 40 m.

Đây là dự án được tậu với giá nhàng nhàng khoảng 60 triệu đồng mỗi m2 và mỗi căn hộ có giá trong khoảng 3 tỷ đồng trở lên. Thây mặt lực lượng khách hàng nghĩ rằng chủ đầu tư phải giảm giá bán căn hộ cho tương xứng với chất lượng thực tại bàn giao. 

Tuy nhiên, suốt 2 04 tuần nay, dù đơn vị đa dạng buổi khiến việc, cư dân và nhà đầu tư vẫn chưa mua được cách thức để khắc phục triệt để những trở ngại trên.

Cư dân toà chung cư cao cấp Artemis căng băng rôn vài ngày trước để phản đối chủ đầu tư. Ảnh: báo Tiền phong

Cư dân toà thông thường cư cao cấp Artemis căng băng rôn một số ngày trước để phản đối chủ đầu tư. Ảnh: báo Tiền phong

Không chỉ những công trình căn hộ cao cấp mới bàn giao, các công trình đã đi vào vận hành rộng rãi năm nay lại phát sinh những trắc trở tranh chấp trong giai đoạn vận hành. Dân cư và chủ đầu tư dự án Khu vui chơi, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico (Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân) cũng xảy ra cuộc chiến kéo dài về nhân tố bầu ban quản trị. 6 trong số 18 thành viên trong ban quản trị là nhân viên của chủ đầu tư nên bị cư dân không công nhận vì nghĩ rằng việc bầu không đúng luật pháp, hoạt động thiếu bổn phận, thành viên ban quản trị là người của chủ đầu tư, không đứng về phía lợi ích của dân cư. Hiện cư dân và chủ đầu tư vẫn tranh biện về câu chuyện này và liên tiếp gửi đơn lên Bộ Xây dựng cũng như Bộ Tư pháp để tố nhau. 

Tại công trình cao cấp Starcity Lê Văn Lương thì cư dân lại đang khốn đốn vì yếu tố đòi quỹ bảo trì dù dự án đã được bàn giao 5 năm nay. Ocean Group - công ty hợp tác với chủ đầu tư triển khai dự án đã thu 2% quỹ bảo trì trong khoảng người dùng nhà, tương đương 18 tỷ đồng từ khi bán các căn hộ. Đương nhiên, khi công trình được bàn giao tham gia năm 2014, số tiền này vẫn bị chiếm hữu dụng dù cư dân phổ quát lần gây áp lực để đòi. Sau nhiều lần được tập đoàn quản lý yêu cầu thì công ty này mới bàn giao 2,5 tỷ đồng quỹ bảo trì. 16 tỷ đồng còn lại, công ty vẫn chưa bàn ủy quyền cư dân. Ngoài ra đó cầu thang máy của tòa nhà đã xuống cấp nhưng dân cư không có kinh phí để bảo dưỡng, dẫn đến vài sự cố xảy ra vừa mới đây.

Ở dự án căn hộ cao cấp khác như Hồ Gươm Plaza, trong khoảng khi bàn giao tham gia cuối năm 2014 đến nay, dân cư quay cuồng trong cuộc chiến pháp lý với chủ đầu tư về các vấn đề quy mô thông thường - riêng, quỹ bảo trì, cơi nới sai phạm. Những tấm băng rôn, đơn thư ... biến thành chuyện thường ngày khiến cho nơi đây trở thành một trong những công trình giữ kỷ lục về tình trạng đấu tố dai dẳng nhất. 

"Ngôi nhà có giá hàng tỷ đồng nhưng bao năm nay vẫn chưa đích thực là chốn ổn định gia đình của hàng trăm hộ dân. Chúng tôi cũng thấy mỏi mệt khi luôn phải bít tất tay với nhà đầu tư, nhưng họ không thực hiện đúng những gì đã lăng xê khi bán hàng nên phải đòi quyền lợi", một dân cư sinh sống tại đây thở dài.  

Cách đây một số ngày, Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) có văn phiên bản nêu thực trạng loàn danh xưng tầm thường cư cao cấp trên thị trường nhà ở bây giờ. Giới buôn căn hộ tùy một thể dùng các thuật ngữ "cao cấp", "hạng sang"... như một thủ thuật câu khách, quảng cáo vật phẩm. Công ty này nhận định, rất ít dự án BĐS đạt chuẩn cao cấp, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch, thiết kế, các nhân tiện ích và phục vụ. Nhiều nhà cửa thông thường cư cao tầng được chủ đầu tư tự phong công trình cao cấp nhưng chưa hề được Sở Xây đắp hoặc công ty bình chọn độc lập thừa nhận.

Theo HoREA, hiện các quy định của Bộ Xây đắp chỉ phân hạng phổ biến cư sau khi đã xây chấm dứt hoặc đã bán căn hộ cho khách hàng. Hình như đó, khách hàng nhà có ý định được nhân thức hạng chung cư hình thành trong tương lai, nhất là đối với thông thường cư cao cấp, hạng sang và siêu sang mà chủ đầu tư lăng xê khi bán hàng. 

Hiệp hội kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung các hướng dẫn qui định mục tiêu của thông thường cư cao cấp, hạng sang và siêu sang cho căn hộ đã xây đắp hoặc sinh ra trong tương lai. Cùng với đó HoREA yêu cầu bổ sung pháp luật các nhà đầu tư công trình nhà thông thường cư hình thành trong mai sau chỉ được lăng xê, tiếp thị, vận động vốn với danh xưng công trình phổ biến cư cao cấp, hạng sang và cư siêu sang sau khi đã được Sở Xây đắp tỉnh, thành phố thừa nhận đạt mục tiêu này.

Nguyễn Hà


Đọc thêm: bat dong san

Đăng nhận xét