TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

Những chiếc xe điện sẽ đổi mới cả nền kinh tế như thế nào?

Hoạt động mua bán ô tô lớn nhất quả đât là Trung Quốc đã mở màn có những ý tưởnrg để giảm quy mô và sản lượng item điều hành bằng nhiên liệu hóa thạch. Ấn Độ cũng lên tiếng, nước này đang tăng mạnh việc chế tác các loại công cụ mới chạy bằng điện trước năm 2030. Hay tại Anh và Pháp, các đất nước này đang dần cắt giảm lượng xe pháo chạy bằng xăng và động cơ diesel trong vòng 20 năm tới.

Các nhà đóng gói xe, lĩnh vực công nghiệp xăng dầu và các Chính phủ đã bắt đầu kiếm được thức được những sự thay đổi mà tàu điện mang đến. Ngay cả những nhà chế biến ô tô lớn cũng nhận định "không thể khiến ngơ" về khả năng kiếm lời từ một hoạt động mua bán béo bở như vậy. Volvo, Jaguar, Land Rover, Volkswagen, Mercedes, Audi và BMW đều hẹn hứa hẹn sẽ khai triển những mẫu tàu điện trong thập kỷ tới.

Các công cụ chuyển di dùng điện hiện tại không có gì lạ lẫm, nhưng ảnh hưởng của sự đổi mới này đến điều việc khiến cho, lĩnh vực kĩ nghệ xăng dầu và thậm chí là chuỗi hệ thống thuế của một đất nước sẽ khá thâm thúy.

Lượng việc khiến bị bất định

Để đóng chai một chiếc xe điện, bao gồm cả pin, yêu cầu lượng nhân lực ít hơn chế tác hơn 1 chiếc xe sử dụng xăng. Chính vì thế, một thông báo của Viện Kinh tế Ifo (Đức) cho rằng, việc đào thải động cơ đốt trong trước năm 2030 có thể làm giảm 600.000 công việc, chỉ tính riêng nước này.

Tuy nhiên, bức tranh việc làm sẽ không hoàn toàn tăm tối đến vậy. Theo Liên đoàn các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Australia (FAPM), việc hạn nhạo báng này có thể sẽ là dấu hiệu khả quan cho các nhà cung cấp đến hoạt động mua bán TQuốc, bao gồm cả nước này.

Những chiếc xe điện sẽ thay đổi cả nền kinh tế như thế nào? - Ảnh 1.

Theo đó, dù Toyota và các nhà đóng hộp xe hơi địa phương đã đóng cửa tại Úc vì đóng chai tàu điện trở thành thuận tiện hơn do việc xây dựng quy trình dễ chơi và có sự tham gia của robot, đã tạo cơ hội cho các chủ đầu tư thích hợp.

Sự cô động của hoạt động mua bán xăng dầu

Việc dùng xe điện phổ biến sẽ đặt một sức ép khá lớn lên các giang sơn lấy đóng gói dầu hoả làm cho động lực và hơn thế, sẽ khiến cho đổi mới phiên bản đồ địa chính trị trên toàn nhân loại.

Nhà kinh tế học tại Stanford Tony Seba và cộng sự đã vẽ ra một viễn cảnh về cuộc cách mạng của tàu điện sắp tiến thêm một bước xa hơn, và dự đoán sự cô động này không lâu nữa sẽ diễn ra.

Họ lập luận rằng, lượng cầu về xăng dầu sẽ giảm ở mức 100 triệu áo quan/ ngày trước năm 2020 và chỉ còn khoảng 70 triệu cỗ áo/ ngày trước năm 2030. Tham gia năm 2017, các đất nước xuất khẩu thuần như Venezuela, Nigeria, Ả Rập và Nga sẽ chịu tác động lớn nhất.

Đương nhiên, "địa điểm địa chính trị" của Liti, Niken, Coban hay Cadmiun – yếu tố nhập vai trò "chìa khoá" cho xe điện, hoàn toàn khác với địa điểm dầu hoả.

Những chiếc xe điện sẽ thay đổi cả nền kinh tế như thế nào? - Ảnh 2.

Theo đó, mặc dù có tài năng bị biến động nguồn cung, nhưng Liti không cần thiết với tàu điện như sự ảnh hưởng của xăng dầu trong quá trình điều hành chiếc xe hơi truyền thống.

Cỗi nguồn, Liti chỉ có một phần công dụng trong phát hành pin tàu điện, trong khi xăng dầu là nhiên liệu chính để điều hành động cơ đốt trong của phương tiện. Sự khan hiếm Liti sẽ chỉ tác động tới việc chế biến ra vật phẩm mới. Không có Liti, động cơ hiện nay vẫn có thể điều hành trong phổ quát năm. Còn xăng dầu lại là quan trọng để điều hành động cơ hiện tại. Vì vậy, xăng dầu là một nhân tố cần thiết hơn trong chuỗi vận hành của một chiếc ô tô.

Ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước

Trước năm 2030, doanh thu từ thuế xăng dầu có thể sẽ bị sụt giảm đáng kể, do người dân chuyển sang sử dụng xe điện phổ thông hơn. Giải pháp cho những đất nước xảy ra hiện tượng này là có thể chuyển sang thu phí sạc điện xe trên đường.

Mô phỏng mà Seba và cộng sự đưa ra danh sách rằng, khoảng 50 tỷ USD thu từ thuế xăng dầu có thể bốc hơi khỏi nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ở Australia, theo Cục Cơ sở, Liên lạc và Phát triển khu vực, thuế xăng dầu năm 2014 - 2015 đóng góp khoảng 11,03 tỷ AUD (chiếm 38% tổng doanh thu công liên quan đến giao thông), giảm khoảng 44% tham gia những năm đầu 2000. Nguồn thu nhập này sẽ tiếp diễn bị bắt nạt dọa trực tiếp bởi sự vững mạnh của hoạt động mua bán xe điện.

Bên cạnh, một kịch phiên bản trong tương lai là xe điện sẽ làm cho Chính phủ chiếm được ít tiền hơn do sự giảm xuống về phí đạt yêu cầu, thuế bán hàng, bảo hành, bảo hiểm,...

Cảnh xa mai sau của ngành công nghiệp tàu điện

Mặc dù dự thảo của Trung Quốc và Ấn Độ còn khá sơ sài, nhưng đây cũng là thây mặt cho các tổ quốc thay đổi chế độ để đưa tàu điện phổ biến hơn trong cuộc sống.

Một số gã to con về xăng dầu như BP hay Shell vẫn phủ kiếm được về một kết cục của hoạt động mua bán xăng dầu như vậy. Họ lập luận rằng, yêu cầu về xăng dầu vẫn sẽ tiếp diễn tăng trong một trái đất không kết thúc phát triển như hiện nay, và những cố gắng cải thiện hiệu năng của xăng dầu sẽ giúp lợi nhuận họ nhận được cao gấp phổ thông lần so với tàu điện.

Thuỳ Linh

Theo Trí thức trẻ/Theo The Conversation


Có thể bạn quan tâm: bds

Đăng nhận xét