TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Hà Nội: Nghịch lý của những “con đường đắt nhất hành tinh” | MuaBanNhaDat

Những đoạn đường đắt nhất hành tinh

Dự án tuyến đường vòng đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (quá trình 1) được xem là tuyến trục đường “đắt kỷ lục” do chi tiêu phóng thích mặt bằng (GPMB) chiếm hữu hơn 5.800 tỷ đồng. Đoạn đường tiếp diễn là minh chứng tiếp theo về bất cập trong quy hoạch tạo ra thị trấn. Sau khi Hà Nội công bố, công trình đã gây lưu ý vì suất đầu cơ to đùng: 7.210 tỷ đồng, tức thị hơn 3.100 tỷ đồng cho 1 km trục đường (tương đương 3,1 tỷ đồng/m các con phố).

“Đoạn đường đắt nhất hành tinh” còn gây phản ứng bởi việc vấn đề chỉnh quy hoạch. Bà Lục Lan Hương (195 Đê La Thành) cho biết, người địa phương dãy số lẻ khu vực con đường Đê La Thành luôn ủng hộ chủ trương xây dựng Vòng đai 1 nhằm giải tỏa ách tắc liên lạc. Tất nhiên, ngày 4/5/2017 UBND thị trấn Thủ đô đưa 139 hộ dân dãy số lẻ Đê La Thành tham gia quy mô đất xen kẹt; yếu tố chỉnh quy hoạch, bổ sung khu đất này vào dự án để khiến bãi đỗ xe, bến xe cây trồng. Theo bà Hương, các hộ dân phần lớn tới đây ở trong khoảng những năm 70, đã được cấp giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất, xây đắp nhà cửa cứng cáp và bất biến cuộc sống.

Gần giống, gần 100 hộ dân trên đường La Thành (xã Giảng Võ, quận Ba Đình) cũng đang nằm trong diện GPMB lần 2. Phần lớn các hộ dân ở đây nằm trong diện GPMB khiến cho công viên Thủ Lệ và tái định cư về đây từ những năm 1960. Họ được cấp “sổ đỏ”, xây đắp nhà cứng cáp nhưng đến nay lại một lần nữa nằm trong quy hoạch phải di dời. TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây đắp Việt Nam cho rằng, quy hoạch thành phố và GPMB là câu chuyện muôn thửa chưa có lời giải mỗi khi Hà Nội mở các con phố mới. Hà Nội đang thiếu một lịch trình có lí và rõ ràng trong việc quy hoạch phát hành bình thường. Với mật độ dân cư tăng nhanh như bây giờ ví như không có quy hoạch toàn bộ rõ ràng thì chắc chắc sẽ còn thêm những "đoạn đường đắt nhất hành tinh”.

ha noi nghich ly cua nhung con duong dat nhat hanh tinh

Quy hoạch cần thông tin sáng tỏ

TS.Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc đầu tư dàn trải, phân kỳ đầu cơ dài và các nhân tố chủ quan khác đã trực tiếp và gián tiếp khiến chi phí đầu cơ khiến con đường ở Vành đai 1 nói riêng, địa bàn Thủ đô nói thông thường trở thành đắt đỏ. Theo ông Phong, đầu cơ xây đắp khép rất dị toàn tuyến Vành đai 1 là cần thiết, tuy nhiên việc tiếp tục xuất hiện những “con đường đắt nhất hành tinh” biểu hiện những bất cập trong điều hành quy hoạch, đầu cơ các công trình giao thông nội đô sống sót đa dạng năm qua. Theo Luật Thủ đô, Thủ đô có cơ chế đặc biệt về quy hoạch, GPMB cho những con đường mở bằng ngân sách. Thành ra, Thủ đô hoàn toàn có thể vận dụng cơ chế mở mang thêm 50m tính từ nhị bên tuyến đường, đấu giá quyền dùng đất để hỗ trợ tiền khiến cho tuyến đường. Nhưng Thủ đô không ứng dụng cách thức này vì phổ quát lý do. TS. Nguyễn Minh Phong kiến nghị, Hà Nội cần phân tích xây dựng những chế nhạo tài mạnh mẽ để nâng cao trách nhiệm, tăng tính sáng tỏ các quy hoạch sau phê thông qua. Cùng với đó là thanh rà soát chất lượng các quy hoạch, tránh tình trạnh GPMB 2 lần, giúp cải thiện hiệu quả đầu cơ công.

Ông Lê Văn Bính, Phó Giám đốc BQLDA cho nhân thức, trong tổng chi phí khiến cho các con phố thì chi tiêu lớn nhất là GPMB, hỗ trợ tái định cư đã lên đến hơn 5.800 tỷ đồng (hơn 80%). Trước thắc mắc về Quy hoạch ưng ý trong khoảng năm 1998 nhưng sau 20 năm mới thi hành khiến cho tuyến tuyến đường bị “trượt giá” lên quá cao, ông Bính cho biết, giao đất cho nhà đầu tư vào thời điểm nào thì sẽ định giá đất tại thời gian đó. Năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe con đường vòng đai 1, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 m với tổng mức đầu cơ 642 tỷ đồng và được coi là “đoạn đường đắt nhất hành tinh”. Đầu năm 2014, Hà Nội đã thông xe con đường Ô Chi nhánh Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến trục đường dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu cơ lên đến hơn 700 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư những “con đường đắt nhất hành tinh” cao dần qua các năm.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Tham khảo thêm: dịch vụ bất động sản

Đăng nhận xét