TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Phan Thiết sẽ khởi công xây đắp trong quý 3/2019

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, đơn vị điều hành công trình), tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được vấn đề chỉnh quy hoạch với diện tích 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. 

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe có chiều rộng từ 25-27m. Tổng mức đầu cơ thời kỳ 1 của công trình hơn 18.100 tỷ đồng, trong đó chi tiêu xây đắp khoảng 11 ngàn tỷ đồng. Công trình dự định hoàn thành trong 36 bốn tuần xây dựng.

Theo thiết kế, con đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có điểm đầu giao quốc lộ 1 (Ba Bàu, Bình Thuận) cách quốc lộ 1 khoảng 2,58km, điểm cuối giao trục đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại km43 125,64 (huyện Thống Nhất, thức giấc Đồng Nai). Chiều dài đường cao tốc là 98,7km. 

Trong bốn tuần 7/2018, Bộ GTVT đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xem xét mức vốn đầu tư nhập cuộc của Nhà nước đối với 3 công trình yếu tố tuyến cao tốc Bắc - Nam là đoạn Mai Sơn (thức giấc Ninh Bình) - quốc lộ 45 (tỉnh Thanh Hóa), quốc lộ 45 - Nghi Sơn (thức giấc Thanh Hóa) và Phan Thiết (tỉnh giấc Bình Thuận) - Dầu Giây (thức giấc Đồng Nai). Hiện Chính phủ đang để ý để quyết định mức vốn.

Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Phan Thiết sẽ khởi công xây dựng trong quý 3/2019 - Ảnh 1.

Theo tính toán của đơn vị giải đáp, để hoàn vốn cho dự án thì chủ đầu tư được thu phí trong thời gian khoảng 17 năm. Ban Quản lý công trình Thăng Long cho hay, từ năm 2014 công trình đã được cắm cọc mốc bàn giao cho địa phương để chuẩn bị công việc phóng thích mặt bằng. Tất nhiên do lúc trước chỉ quy hoạch 4 làn xe, sau đó Quốc hội phê phê duyệt lên 6 làn xe, vì vậy doanh nghiệp phải khiến cho lại giấy má nhân tố chỉnh quy mô đất bị thu hồi.

Lúc trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt sườn chế độ về đền bù, cung cấp, tái định cư công trình đầu tư xây đắp tuyến phố bộ cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT và UBND tỉnh giấc Bình Thuận chấp hành triển khai khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng pháp luật của pháp luật. UBND thức giấc Bình Thuận có bổn phận doanh nghiệp kiểm tra, rà soát từng trường thích hợp chi tiết bảo đảm việc bồi hoàn, cung cấp, tái định cư của công trình đúng đối tượng, công bình, công khai, minh bạch.

Sườn chế độ này thay thế khuông chế độ phóng thích mặt bằng và tái định cư dự án tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y tại văn bản số 265/TTg-KTN ngày 28/2/2014.

Đây là công trình cơ sở giao thông thể nghiệm theo cách thức công ty đối tác công - tư (PPP) đầu tiên vn sử dụng nguồn lực trong khoảng khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để bảo đảm tính khả thi về vốn đầu tư của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự thú vị của dự án đối với các nhà đầu tư cá nhân. Nguồn tài chính của công trình bao gồm: vốn VGF, vốn mượn và vốn chủ sở hữu.

Tuyến các con phố cao tốc này được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ gắn kết Đồng Nai với đô thị du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh giấc Bình Thuận. Dự định, tuyến phố cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ có lưu lượng liên lạc cao với tuyến dự án đi qua các khu kĩ nghệ và các nhà cửa cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng.

Nam Phong

Theo Nhịp sống kinh tế


Xem thêm: bds

Đăng nhận xét