TIN TỨC MỚI

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân”

"Cam đoan Hà Nội không thể có tài chính để xây sân đi lại mới trong ít nhất 10 năm nữa nếu quy đổi từ nguồn vốn đầu cơ công năm 2018".

Can dự đến ý tưởnrg xây mới sân chuyển động Hàng Đẫy (Thủ đô) với số vốn đầu tư dự kiến hơn 6.300 tỷ đồng, chuyên gia quản lý đô thị, Thạc sĩ Đinh Quốc Thái - người có giỏi trong ngành quy hoạch, kiến trúc, đã san sớt một tầm nhìn đáng xem xét về công trình này.

Ông nói:

- Tư nhân tôi thấy, việc xây sân chuyển động Hàng Đẫy là việc khiến cho quan trọng và có ý nghĩa trong thời gian hiện thời, nó sẽ mang lại phổ biến giá trị cho phường hội, cho người dân, khuyến khích tạo ra kinh tế cho đô thị Thủ đô trong mai sau, tạo điểm thu hút về kiến trúc, thúc đẩy phát hành ngao du của đô thị.

Với tôi, có thể thấy rõ các trị giá, lợi ích về kinh tế, văn hóa, thể thao, kiến trúc đô thị khi Hà Nội có sân đi lại mới.

Sân cũ đã xuống cấp rộng rãi

Những ích lợi chi tiết của sân chuyển di Hàng Đẫy mà ông nói trên là gì?

Thứ nhất về văn hóa, thể dục - thể thao, du lịch, sân chuyển di Hàng Đẫy đã xuống cấp phổ biến, phổ thông chỗ đã chẳng thể sử dụng, thậm chí có cả biển cảnh báo nguy khốn trên khán đài ở những chỗ nứt gẫy, không bảo đảm an toàn cho người theo dõi khi tới sân nên rất cần phải xây đắp sân đi lại mới có mức kiên cố hơn, an ninh hơn.

Khi sân chuyển động Hàng Đẫy được xây dựng ngoài việc phục vụ các hoạt động thể dục sport thì còn dịch vụ các sự kiện văn hóa như đại nhạc hội, các chương trình ngày hội giao lưu văn hóa nội địa và quốc tế, các sự kiện ngoài trời… nên việc có một vị trí mặt bằng như sân chuyển động Hàng Đẫy ở trung tâm của đô thị hiện giờ là thích hợp.

Về góc cạnh du lịch, hiện Hà Nội đang khai thác du lịch ở các công trình mang tính lịch sử nhưng thiếu các tòa tháp mới, điểm tới mới để thú vị du khách, tạo nên sự mới mẻ. Du khách không thể đến Hà Nội năm này qua năm khác chỉ thăm vài vị trí đó mà cần có các điểm tới mới.

Dường như góc cạnh về du lịch, Hà Nội cũng cần có các vị trí vui chơi tiêu khiển lành mạnh, không chỉ bỏ ra cho các du khách quốc tế mà còn dành cho chính cư dân Hà Nội. Bây chừ, các vị trí du lịch, vui chơi ở Thủ đô còn ít nên người dân có ít điểm vui chơi, nhất là các hoạt động vui chơi tiêu khiển về buổi tối dành cho tuổi teen.

Tiếp tới là ích lợi về mặt kinh tế. 

Bây giờ đầu cơ công của Thủ đô gian khổ, làng nhàng mỗi năm Thủ đô đầu tư công cho phần nhiều mọi lĩnh vực nghề, mọi lĩnh vực khoảng  34.000 tỷ, năm 2018 chiến lược vốn được giao đầu tư xây dựng công trình văn hóa, y tế, thể thao và du lịch… là khoảng 796 tỷ đồng, khi mà tổng mức đầu tư xây đắp của riêng sân vận động này là 6.309 tỷ thì cam kết Thủ đô không thể có vốn đầu tư để xây sân chuyển di mới trong ít nhất 10 năm nữa giả dụ quy đổi từ tài chính đầu tư công năm 2018 nêu trên.

Bởi thế, cần phường hội hóa, thú vị vốn đầu cơ tư nhân thì mới có kĩ năng xây sân chuyển di mới. Khi có sự đầu tư thì thành phố sẽ có nguồn thu nhập trong khoảng các phục vụ mà sân đi lại đem đến, đó chính là các khoản thu thuế, phí… và cam kết nguồn thu nhập thuế, phí trong khoảng các phục vụ do sân vận động mang đến phổ quát hơn so với bây giờ.

Với người địa phương, khi có sân chuyển động mới thì các khu vực xung quanh sẽ có yếu tố kiện sản xuất các dịch vụ khác, người dân bao quanh được hưởng lợi phần đông, có thêm nguồn thu nhập và mức đóng thuế trong khoảng các dịch vụ này cho đô thị cũng tăng lên.

Thêm nữa, sân vận động mới sẽ mang đến phổ thông việc làm cho người địa phương nói quanh nói quẩn khu vực trong khoảng việc tăng thêm các hoạt động thương mại của khu vực, góp phần tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống. Đây là lợi ích quan trọng vì nó mang lại giá trị dân sinh cao.

Sau cuối, đó chính là lợi ích về kiến trúc quy hoạch. Hiện trạng quy hoạch khu vực xunh vòng vèo sân chuyển di đang lộn xộn, chưa đẹp mắt, chưa tương xứng với vị trí của khu vực trung tâm đô thị. Nhưng khi có một công trình mới có kiến trúc đẹp thì sẽ sản xuất sự cộng hưởng kéo theo các tòa tháp khác bao quanh cũng sẽ dần trở thành đẹp hơn qua các thời kỳ làm mới và xây đắp sau này.

Tương tự, sân vận động Hàng Đẫy sẽ là điểm đặc sắc về cảnh quan, kiến trúc đô thị khu vực. Bên cạnh đó, khi có sân vận động mới thì cơ sở bao quanh đó sẽ được đồng bộ, đẹp hơn, tiện lợi hơn bao gồm các hạng mục như các con phố, lòng phố, chiếu sáng, nhà chờ, biển báo và các nhân thể ích thị trấn khác…. đem lại diện mạo mới hiện đại hơn, sạch sẽ hơn.

Với những trị giá như vậy thì tôi nghĩ là việc Hà Nội xây mới sân chuyển động Hàng Đẫy trên địa điểm cũ là thích hợp và cần thiết.

Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân” - Ảnh 1.
Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân” - Ảnh 2.
Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân” - Ảnh 3.

Một số hình ảnh phối cảnh và sơ đồ quy hoạch tổng thể của công trình xây mới sân chuyển động Hàng Đẫy, Thủ đô.

Sức ép liên lạc không lớn

Cũng có ý kiến thấp thỏm rằng, khi xây sân đi lại mới thì sẽ gây ra tắc con đường nói quanh nói quẩn khu vực này?

Sân di chuyển Hàng Đẫy khi xây mới có sức chứa tối đa 20.000 người, không nhiều hơn so với quy mô hiện nay. Số lượng người này không mất nhiều thời gian để tới và rời đi bởi năng lực đáp ứng số lượng người, dụng cụ giao thông vòng vo sân chuyển di đang lớn hơn. 

Vòng vo khu vực sân di chuyển có các bãi đỗ xe, các điểm trung chuyển, nhà chờ của các công cụ giao thông công cộng như ô tô buýt, BRT và nhất là nhì tuyến tuyến đường sắt thị trấn, metro sắp kết thúc.

Tuyến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông điều hành tham gia năm 2019 có kĩ năng chuyên chờ 28.500 khách/giờ, tuyến tuyến phố sắt thành phố số 3 Nhổn - ga Hà Nội đi qua ga ngầm trên phường Cát Linh có tài năng chuyển vận 15.000 người/giờ. Các ga của nhì tuyến trục đường sắt đô thị này cách sân vận động trong khoảng 300-500m khá dễ dãi cho hành khách đi bộ tới sân. 

Nên khi các tuyến tuyến đường sắt thành phố này đi vào hoạt động sẽ góp phần đầy đủ trong việc tải hành khách đến sân.

Thêm nữa, thực tiễn chẳng phải lúc nào sân chuyển di Hàng Đẫy cũng có sự kiện, việc dồn vào một chỗ đông người tham gia sân không hề nhiều lần, tần suất không rộng rãi và nếu có sự kiện như cuộc đấu của câu lạc bộ Hà Nội thì chẳng hề lúc nào cũng có đến 20.000 người tới sân nên không gây áp lực lớn cho chuỗi hệ thống liên lạc nói quanh nói quẩn sân vận động Hàng Đẫy như nhiều người nghĩ.


Xem thêm: bat dong san

Đăng nhận xét