TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

Thỏa thuận NAFTA mới có phát triển cú hích lịch sử cho nền kinh tế Mỹ?

Cách thức đây không lâu, Tổng thống Donald Trump đa số rút khỏi Hiệp định Thương nghiệp Hòa bình Bắc Mỹ (gọi tắt là NAFTA). Nhưng bây chừ ông đã thay thế Hiệp định này bằng một thỏa thuận khác mà ông cho là “ký hợp đồng tốt nhất trong mọi thời đại lịch sử của nước Mỹ”.

Thỏa thuận NAFTA mới có tạo ra cú hích lịch sử cho nền kinh tế Mỹ? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Reuters.

Ngày 1/10, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố Canada sẽ nhập cuộc thỏa thuận mới mà Mỹ và Mexico đã đàm phán ngừng. Kết quả là ký hợp đồng 3 bên mới về hợp tác kinh tế và trao đổi thương nghiệp với tên gọi Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada, viết tắt là USMCA xây dựng thương hiệu. Thỏa thuận này vẫn giữ lại nội dung cần thiết nhất của NAFTA là miễn thuế với hầu như phần đông các loại hàng hóa . Với USMCA, cả ba nước Mỹ-Mexico-Canada giờ đây có thể trợ thì thời giảm thiểu được những bất đồng về thương nghiệp. Phần nhiều các pháp luật của ký hợp đồng này phải đến năm 2020 mới có hiệu lực vì cần Quốc hội cả ba nước duyệt y.

Thắng lợi của ông Trump

Với USMCA, có thể nói Tổng thống Donald Trump đã giải quyết được thắng lợi lớn sau khi giải quyết được cuộc khủng hoảng do chính ông sản xuất. Nhà chỉ huy Mỹ chủ trương xóa sổ thỏa thuận NAFTA thì hiện giờ ông đã chấp hành được chỉ tiêu của bản thân, đó là có một thỏa thuận khác thay thế. Hơn nữa, ông cũng đã có được sự nhượng bộ cần thiết của cả Canada và Mexico. Xét tới những góc cạnh vừa nêu, thì đây đúng là “ký hợp đồng hoàn hảo cho phần lớn quần chúng”, theo kiếm được xét của Tổng thống Donald Trump.

Dù rằng USMCA chẳng phải là một cuộc cách mệnh thương mại toàn cục như Tổng thống Donald Trump từng cam đoan, nhưng thỏa thuận này sẽ tạo ra những đổi mới đáng kể để tiến bộ hóa các quy tắc về thương nghiệp có hiệu lực trong khoảng năm 1994 tới năm 2020 và đem lại vài ích lợi cho dân cày Mỹ cũng như công nhân trong ngành đóng gói ô tô.

Vấn đề làm Tổng thống Donald Trump cảm thấy ưng ý là ký hợp đồng mới sẽ đưa công ăn việc làm trong lĩnh vực đóng chai ô tô trong khoảng Mexico về Mỹ. Một khi ký hợp đồng được thực thi, để được lợi ưu đãi thuế 0%, ô tô hay xe chuyển vận phải có 40% phụ tùng được chế biến bởi những xưởng đóng gói có người lao động kiếm được mức lương tối thiểu là 16 đô la/giờ, tức là gấp 7 lần mức lương của người lao động Mexico. Luật pháp này chủ chốt nhằm chặn lại các công ty ô tô thế giới xây dựng nhà máy lắp ráp ở Mexico để sử dụng triệt để nhân lực giá rẻ, rồi xuất khẩu ô tô sang Mỹ. Ước lượng số lượng ô tô và xe vận tải hạng nhẹ mà Mỹ nhập cảng phổ thông hơn số lượng các vật phẩm này được tung ra trên các hoạt động mua bán Canada và Mexico, vì thế các nhà máy hoặc công ty có thể chuộng đặt cơ sở đóng chai tại Mỹ hơn, và bởi thế tạo công ăn việc khiến cho người địa phương Mỹ. Đương nhiên, điều khoản này sẽ kéo theo hệ lụy là ngày càng tăng chi phí chế biến trong ngành công nghiệp ô tô.

USMCA có kỳ hạn 16 năm và sẽ được để ý lại 6 năm một lần. Đây là một lao lý mang tính thỏa hiệp cho thấy Tổng thống Trump muốn mở ra tài năng tái dàn xếp ký hợp đồng thường xuyên. Nhiều tài năng USMCA sẽ được ra soát lại sau khi ông Trump hoàn thành nhiệm kỳ.

Trong khi, cũng có rộng rãi nguyên do khác để Tổng thống Donald Trump cảm thấy kiêu hãnh. Thỏa thuận USMCA sẽ giúp mở rộng thị trường sữa của Canada cho dân cày Mỹ và kéo dài thời điểm bảo vệ bản quyền của các công ti dược phẩm Mỹ. Đây vốn là chỉ tiêu vĩnh viễn của nước Mỹ. Dường như đó, thỏa thuận cũng giúp ngày càng tăng lượng hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Canada hoặc Mexico mà ko phải chịu các loại thuế hoặc chịu các thủ tục rườm rà. Vấn đề này sẽ bổ ích cho các nhà xuất khẩu Mỹ.

Với những lợi thế nêu trên, ký hợp đồng này sẽ giúp Tổng thống Trump cũng như Đảng Cộng hòa của ông lấy lại uy tín đối với cử tri trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào bốn tuần 11 tới.

Nhược điểm của thỏa thuận

Đối với những doanh nhân già dặn trải nghiệm như Tổng thống Donald Trump, thì ký hợp đồng USMCA vẫn không hạn chế khỏi những hạn giễu cợt. Khi chi phí đóng chai ô tô ngày càng tăng, các nhà đóng gói ô tô tại 3 nước Mỹ, Mexico và Canada sẽ nhận thấy khó khăn hơn để cạnh tranh với các nhà đóng chai ở Châu Á và Châu Âu. Phổ biến nhà đóng hộp Mexico sẽ tấn công mất phân khúc, khi mà các nhà đóng hộp phụ tùng ô tô của Mỹ cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Trong bất kỳ trường hợp nào, các thỏa thuận thương nghiệp thường không được bình chọn qua cách chúng bảo vệ các đơn vị quản lý công nghiệp trong nước tốt như thế nào, mà ở cách chúng phục vụ người dân như thế nào, nhìn về mặt cục bộ. Dựa trên thước đo này, phổ thông nhà phân tích cho rằng USMCA thậm chí còn tồi tệ hơn Hiệp định NAFTA mà nó thay thế.

Việc mở mang hoạt động mua bán sữa tại Canada đối với dân cày Mỹ rất đáng hoan nghênh nhưng không thấm vào đâu so với chi tiêu tăng lên và năng suất chế biến thấp hơn trong ngành công nghệ ô tô. Canada chi tiêu 11 tỷ đô la tham gia các item sữa trong năm 2017, trong khi Mỹ chi phí 498 tỷ đô la tham gia ô tô và các phụ kiện ô tô. Về mặt này thì rõ USMCA đang thua xa so với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ rút khỏi vào năm 2017. Bởi TPP tiến bộ hóa các quy tắc về thương nghiệp trong ngành công nghiệp công nghệ số và dịch vụ tài chính mà không làm cho ảnh hưởng đến ngành nghề công nghệ ô tô.

Dù thế, các nhà thương nghiệp tự do vẫn có thể nhận ra được sự tươi sáng từ thực tiễn rằng, để thực hiện được thỏa thuận USMCA, Mỹ đã sẵn lòng thỏa hiệp với Canada, đó là ưng ý giữ nguyên cơ chế giải quyết mâu thuẫn như trong NAFTA theo quan niệm của Canada.

Vấn đề này cũng làm cho tăng thêm kì vọng về khả năng ông Trump sẽ làm được một ký hợp đồng trong trận chiến thương nghiệp với Trung Quốc. Nhưng mọi chuyện chẳng hề thuận tiện, bởi Canada là bằng hữu của Mỹ, khi mà Trung Quốc là đối phương cạnh tranh lớn. Việc thuyết phục TQuốc trong khoảng bỏ mô hình kinh tế của nước này là nhiệm vụ gian nan hơn phổ biến so với tái đàm phán NAFTA. Hơn nữa China cũng dựa vào ít hơn vào việc xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ so với Canada hay Mexico nên ông Trump cũng có ít ưu điểm hơn khi buộc TQuốc nhượng bộ, thậm chí ngay cả khi USMCA dọn tuyến phố cho các nước phương Tây thi hành những giải pháp cứng nhắc đối với TQuốc. Trước đây, phương Tây từng nhiều lần chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Theo Economist

Theo Hồng Anh

VOV


Xem tại: gia dat saigon

Đăng nhận xét