TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

'Nghệ thuật lắng tai chỉ trích' giúp Jeff Bezos kiềm dè bỉu xúc cảm và gặt hái chiến thắng: Người trẻ cần biết, người trưởng thành nên học hỏi

Là nhà sáng lập và giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ Amazon, Jeff Bezos đã quen với việc lắng tai phổ quát quan điểm trái chiều. Theo ông, đó cũng là một phần bổ ích trong công đoạn biến thành nhà chỉ huy, nhất là khi chúng ta bắt tay vào làm việc gì đó mởi mẻ hay khác biệt đối với số đông.

Tổ chức kinh doanh thương nghiệp điện tử Amazon mới lên tiếng vừa mới đây rằng họ sẽ tăng mức lương tối thiểu của tất cả nhân viên lên $15, quyết định này khởi đầu có hiệu lực vào tháng đến. Đối với một số người, đó là hành động khích lệ ý thức làm việc và hiến đâng của nhân viên, khi mà một vài người dị kì coi đó lại là sự nhượng bộ để tránh khỏi chỉ trích.

Dưới đây là 3 lời khuyên trong việc lắng tai lời phê bình của vị tỷ phú giàu nhất hành tinh mà bất cứ người nào đang trong giai đoạn tạo ra bản thân cần học hỏi.

Nghệ thuật lắng nghe chỉ trích giúp Jeff Bezos kiềm chế cảm xúc và gặt hái thành công: Người trẻ cần biết, người trưởng thành nên học hỏi - Ảnh 1.

1. Thủy chung với phạm vi, nguyên tắc của bản thân

Để đối phó với những ý kiến trái chiều, Bezos cho biết vấn đề cần thiết nhất là cần đặt ra khuôn khổ của riêng mình và thủy chung với nó.

Đối với ông, yếu tố đó có tức thị lắng tai những chỉ trích, tự suy ngẫm xem liệu chúng có đúng hay ít nhất là có một phần nào đó đúng mực hay không, sau đó thay đổi khi quan trọng.

Jeff Bezos chia sớt: "Chẳng có người nào muốn kiếm được những lời chê bai hay phê bình, nhưng hãy học cách ưng ý chúng, ít ra bạn có thể coi đó là nguồn động lực hoặc niềm cảm hứng cho mình. Nếu như nhận thấy những nhận xét đó hợp lý, bạn nên thay đổi, nhưng giả dụ chúng không phù hợp với những nguyên tắc bạn tự đặt ra thì không có vấn đề gì trên đời này có thể khiến cho bạn lung lay".

2. Nhân thức lắng tai

Lắng nghe ý kiến là một trong những nguyên lý đề nghị trong khoảng những ngày Amazon mới chập chững trên thương trường tham gia năm 1995, trong khi "người ta không để ý hay vồ cập tới sự tồn tại của chúng tôi", Bezos cắt nghĩa.

Khi hiệu sách trực tuyến vừa mới bắt đầu công đoạn thể nghiệm với bình chọn của khách hàng thì Jeff Bezos nhận được một lá thư của nhà xuất phiên bản sách, nói rằng Amazon đã có những nắm bắt nhầm về thị trường bán từng cái: Hiển thị đánh giá tiêu cực của đối tượng mua hàng cam đoan sẽ dẫn tới giảm doanh thu.

Bezos đã cực kì trăn trở về lời nhắn nhủ này, nhưng sau cuối ông đã cả quyết rằng nhà xuất phiên bản đã nắm bắt lầm mục tiêu của Amazon. Bezos san sẻ: "Tôi đã nghĩ ‘Không, họ nhầm rồi’. Chúng tôi không kiếm tiền khi bán hàng, mà kiếm tiền khi chúng tôi giúp mọi người đưa ra quyết định tìm hàng".

3. Chắt lọc những quan điểm mang tính xây đắp

Hiện nay, khi đã là chủ tịch công ti nghìn tỷ đô, Jeff Bezos cho nhân thức ông vẫn tiếp tục ứng dụng khuôn khổ đó.

Khi phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng năn nỉ về mức lương trả cho viên chức, vị giám đốc kĩ nghệ cho biết ông đã lắng nghe và trông thấy đó không chỉ dễ chơi là cuộc tấn công tham gia Amazon, mà là lời kêu gọi công ti đã tới lúc bắt đầu tạo nên sự thay đổi trong ngành công nghệ bao la hơn. Là người giàu nhất trái đất với khối của cải sở hữu lên tới hàng trăm tỉ đô, Bezos đã trở thành tiêu chí trong các cuộc tranh luận về sự không bằng nhau thu nhập giữa các giám đốc điều hành hàng đầu trong công ti và nhân viên của họ.

Jeff Bezos cùng Amazon đã tiếp thụ phần lớn những quan niệm phê phán đó và đưa ra quyết định cuối cùng, tăng tối thiểu $15 mỗi bốn tuần cho nhân viên. Những lời phê bình không bao giờ dễ nghe, nhưng chúng lại rất hữu ích cho việc cải thiện cách làm việc và vận hành của bạn. Học bí quyết tiếp nhận những quan điểm đóng góp mang tính xây đắp từ người khác sẽ giúp bạn có thời cơ phát triển trong tương lai bởi trị giá của chúng có tính hiệu quả rất cao.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/CNBC.com


Xem tại: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét