TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Cơn lốc 'bắt mắt nhanh' kích giá mặt bằng bán lẻ tăng cường - VnExpress Kinh Doanh

Lên tiếng mặt bằng bán lẻ tại TP HCM trong quý III/2017 của CBRE vn cho biết, 3 bốn tuần qua, thị trường này hoạt động sôi nổi với sự gia nhập của hàng loạt những thương hiệu, nhãn hiệu mới.

Tại khu vực trung tâm Sài Gòn, H&M, một thương hiệu phong cách quốc tế đại diện cho nhóm cá tính với tốc độ cao (chính hãng giá mềm) vừa chạm ngõ trọng điểm quận 1, TP HCM, cũng là lần đầu tiên gia nhập thị trường vn. Nhà mốt này khai trương mặt bằng 3.000 m2 sàn ở tầng một và tầng lửng của Vincom Center để kinh doanh.

Cũng trong quý này, các tầng trên của trọng điểm thương nghiệp trên phố Đồng Khởi tiếp diễn chào đón các thương hiệu Pull & Bear, Stradivarius và Massimo Dutti. Phần lớn đều chiếm giữ những diện tích đáng kể ở những tầng cao hơn.

Sự gia nhập store loạt các thương hiệu mới cùng với việc sắp xếp, tân trang nhất loạt tại Vincom Center đã làm giá thuê mặt bằng tại đây tăng 10-15%, căn bản là ở tầng trệt và tầng một. Trước đây, Zara cũng kịp chiếm diện tích mặt bằng lớn không kém H&M tại tầng trệt và tầng lửng ở cùng một trọng điểm thương mại.

con-loc-thoi-trang-nhanh-kich-gia-mat-bang-ban-le-tang-manh

Các nhãn hiệu thời trang đại chúng đổ bộ tham gia thị trường TP HCM với kế hoạch chiếm các mặt bằng lớn vị trí đẹp để thành lập cửa hàng hoành tráng đã đẩy giá thuê mặt bằng bán từng cái leo thang.

Hình như đó, tại khu vực rìa trọng tâm, chi tiết là địa bàn huyện 5, TP HCM, Thuận Kiều Plaza thành lập cửa trong khoảng 04 tuần 8 (dự kiến khai trương chính thức vào quý IV/2017) cũng lập cập được lấp đầy. Tầng trệt thú vị các nhãn hàng ẩm thực (F&B) như: KOI, Gong Thân phụ, Maku, Buffalo Wild Wings, McDonald's...

Theo phân tích của đơn vị trả lời dò la này, giá thuê mặt bằng bán từng cái khu vực trọng điểm TP HCM tăng bình quân 4,8% so với quý trước. Đơn lẻ một vài mặt bằng đắc địa, vị trí tầng trệt và lửng tăng 10-15%. Dường như đó, giá thuê tại những trọng tâm thương nghiệp tổng thích hợp và các loại hình bán lẻ khác giữ mức bất biến. Những khu sắm sửa quy mô nằm ngoài trọng tâm, tiêu biểu là khu vực huyện 7, TP HCM giá thuê tăng 2-5% so với quý trước.

Giám đốc Tìm hiểu hoạt động mua bán và Trả lời tạo ra CBRE vietnam, Dương Thùy Dung xác nhận, các nhãn hiệu thời trang công chúng cùng với ngành hàng F&B đã thật sự "thổi lửa" vào thị trường bán từng cái TP HCM quý III. Đặc biệt là các nhà mốt giá mềm, với yêu cầu thuê mặt bằng tăng thêm cao, đã góp phần làm cho giá thuê mặt bằng thương nghiệp leo thang.

Theo bà Dung, với ngành hàng cá tính công chúng, còn khá rộng rãi thương hiệu mới hình thành hoặc đang mấp mé sắm chỗ đứng tại hoạt động mua bán TP HCM, đều có yêu cầu tậu mặt bằng quy mô 3.000 m2 sàn trở lên và không ngại giá thuê đắt đỏ. Chẳng những thế, họ còn đặt hàng địa điểm phải đẹp (trọng tâm thị xã 1), nằm ở mặt tiền con đường hoặc các góc phường, hay thuộc tầng trệt các trung tâm thương nghiệp phong cách.

Tất nhiên, hiện nguồn cung mặt bằng bán từng cái tại khu vực trọng điểm phục vụ các đòi hỏi này rất khan hiếm. Các mặt bằng lẻ bên ngoài trọng điểm thương nghiệp là nhà thị trấn mặt tiền, cũng đều đã bị lấp đầy bởi các nhãn hàng cũ. Vì vậy, nếu như vẫn giữ nguyên đơn đặt hàng mặt bằng lớn, địa điểm chuẩn trọng điểm, các hãng thời trang chính hãng giá mềm yêu cầu xếp hàng chờ 2-3 năm mới có thể gia nhập hoạt động mua bán TP HCM. 

Báo cáo của đơn vị này, trong quý III/2017, thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP HCM không có nguồn cung mới nào. Nguồn cung tích lũy hiện nay ở mức xấp xỉ 850.000 m2 sàn từ 52 công trình (đã trừ các mặt bằng đang trong công đoạn làm mới sửa chữa). Nguồn cung mặt bằng bán từng cái tại TP HCM đang ở ngưỡng cao nhất từ trước đến nay nhưng chỉ tương đương với một phần mười Bangkok và bằng một phần mười lăm ở Singapore.

Vũ Lê


Đọc thêm: mua dat

Đăng nhận xét