TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Cắt giảm tiền thưởng cho tài xế Go-Bike, có phải Go-Viet đã bắt đầu đuối sức trong cuộc chạy đua với Grab?

Gần giống như trận chiến ác liệt trên chiến trận thương mại điện tử, cuộc chiến trong ngành nghề gọi xe công nghệ cũng là một cuộc chơi "đốt tiền": Đốt tiền để chạy khuyến mại cho đối tượng mua hàng, đốt tiền để thưởng chuyến, lôi cuốn lái xe.

Sau thời điểm nguội lạnh bởi Uber rút chân khỏi thị trường Đông Nam Á, cuộc chiến đốt tiền trong ngành gọi xe ở vn mới đây mới có dấu hiệu hot trở lại kể từ khi Go-Viet , với sự hậu thuẫn của Go-Jek, chính thức xuất hiện tại TPHCM.

Ví như Go-Viet vận dụng chế độ chiết khấu 5.000 đồng/cuốc xe cho khách hàng Sài Thành thì Grab cũng đưa ra chế độ tương tự như thế. Với các bên tài xế, thời gian Go-Viet yếu tố chỉnh mức thưởng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng thì Grab cũng tăng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng.

Tất nhiên, trận chiến này đã có động thái mới khi Go-Viet ra tuyên bố giữ nguyên số điểm tích lũy nhưng giảm mức thưởng cho tài xế Go-Bike trong TPHCM trong khoảng 220.000 đồng xuống còn 180.000 kể trong khoảng ngày mùng 3/10. Ở phía đối diện, Grab vẫn duy trì mức thưởng tối đa là 220.000 đồng/ngày.

Cắt giảm tiền thưởng cho tài xế Go-Bike, có phải Go-Viet đã bắt đầu đuối sức trong cuộc chạy đua với Grab? - Ảnh 1.

Chính sách thưởng chuyến tối đa của Go-Viet là 180.000 đồng/ngày.

Cắt giảm tiền thưởng cho tài xế Go-Bike, có phải Go-Viet đã bắt đầu đuối sức trong cuộc chạy đua với Grab? - Ảnh 2.

Trong khi đó Grab duy trì mức thưởng 220.000 đồng, nhưng số chuyến xe đòi hỏi có phần "dễ thở" hơn.

Tại thị trường Hà Nội, chính sách khuyến mãi bỏ ra cho tài xế cũng đã bị Go-Viet vấn đề chỉnh theo hướng liên tục cắt giảm. Thời điểm mới ra mắt, Go-Viet ứng dụng chế độ doanh thu tối thiểu là 45.000 đồng trên mỗi cuốc xe của lái xe Go-Bike nhưng kể từ ngày 19/9, hãng vấn đề chỉnh xuống còn 25.000 đồng. Gần đây nhất, chế độ thu nhập tối thiểu này cũng bị thu nhỏ, chỉ áp dụng cho các chuyến xe vào giờ cao điểm với tầm giá là 30.000 đồng thay vị áp dụng cho đông đảo các cuốc xe như trước đó.

Tại một vài hội lực lượng trên mạng phố hội, rộng rãi tài xế Go-Viet tỏ ra sợ hãi thậm chí muốn bỏ cuộc vì thu nhập rất thấp, khác hẳn không khí những ngày đầu khách gọi xe liên tục để hưởng khuyến mãi đồng giá 1.000 đồng. Dù rằng vẫn chạy chương trình thưởng theo kiểu tích điểm nhưng lái xe Go-Viet sẽ khó khăn hơn khi chỉ có 2 chọn là Go-Bike và Go-Send khi mà phía Grab có 3 dịch vụ là Grab-Bike, Grab-Exrpess và GrabFood.

Tài xế tên Quý tại Thành phố Hồ Chí Minh cho nhân thức mức điểm yêu cầu thu thập vẫn là 28 nhưng thưởng còn có 180.000 đồng nên anh không có động lực làm cho việc như trước đây, và "đang tính kiếm việc gì khác khiến thêm tham gia thôi".

Một vài tài xế khác thì khẳng định hạ tiền thưởng cũng không sao, nhưng Go-Viet không tăng giá phục vụ giờ cao điểm, không cung cấp đảm bảo mỗi cuốc xe tối thiếu 25.000 đồng cho lái xe tại Thành phố Hồ Chí Minh thì chẳng bạn nào muốn chạy, vì trục đường tắc, "tiền thu về còn không đủ đổ xăng".

Ở phía đối diện, chế độ "cây gậy và củ cà rốt" của Grab đang phát huy chức năng khá tốt. Một mặt Grab tiếp tục khóa tài khoản những công ty đối tác chạy Đồng thời 2 vận dụng cùng một lúc, thậm chí là thẳng tay loại trừ những công ty đối tác dừng hoạt động trong vòng 1, 2 04 tuần. Mặt khác, hãng gọi xe của Singapore vẫn tiếp tục duy trì chế độ thưởng thu hút với các bên Grab-Bike và Grab-Food.

Kể trong khoảng ngày 4/10, Grab còn chạy thể nghiệm tác dụng ‘Hỗ trợ phí hủy chuyến’ nhằm chia sớt gian truân bỏ ra cho lái xe trên khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dầu mức phí hỗ trợ chỉ 2.000 đồng/cuốc xe nhưng khiến cho rộng rãi lái xe cảm thấy Grab đã chú ý hơn tới ích lợi của bản thân mình, tiếp tục yên tâm ở lại hiệp tác với Grab.

Cắt giảm tiền thưởng cho tài xế Go-Bike, có phải Go-Viet đã bắt đầu đuối sức trong cuộc chạy đua với Grab? - Ảnh 3.

Chưa đầy 3 bốn tuần Go-Viet tham chiến tại vietnam nhưng những diễn biến trên thị trường gọi xe kĩ nghệ đang thay đổi từng ngày. Trong khi vài quan điểm nghĩ là Go-Viet đang có phần đuổi sức trước Grab thì cũng có phổ thông quan niệm bênh vực, khẳng định ông lớn Indo đang dồn lực để công bố dịch vụ Go-Car trong thời điểm sắp tới.

Dù sao vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo về kết quả sau cuối của trận chiến gọi xe công nghệ trong thời điểm này. Hãy nhớ rằng phải mất tới 4 năm, trận chiến của Grab và Uber tại thị trường Việt Nam mới tới hồi ngã ngũ.

Theo Hồng Lam

Trí thức trẻ


Xem tại: bds

Đăng nhận xét