TIN TỨC MỚI

Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Đà Nẵng: Yêu cầu sắp xếp 500 tỷ đồng để khởi công Cảng Liên Chiểu

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Công văn số 7861/UBND-SKHĐT gửi các Bộ Chiến lược và Đầu cơ, Vốn đầu tư, Liên lạc vận tải, Xây dựng; Công văn số 7862/UBND-SKHĐT gửi Ủy ban Nguồn vốn - Ngân sách Quốc hội; Công văn số 7863/UBND-SKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc buộc phải bố trí nguồn vốn khai triển chấp hành công trình đầu tư xây đắp phần cơ sở vật chất cơ sở sử dụng chung cảng Liên Chiểu.

Chi tiết, UBND TP Đà Nẵng đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Vốn đầu tư-Ngân sách Quốc hội bố trí 500 tỷ đồng trong khoảng nguồn 10% dự phòng chiến lược đầu tư công trung hạn thời kỳ 2016 - 2020 của cả nước theo Quyết nghị số 26/2016/QH14 ngày 10-11-2016 của Quốc hội về chiến lược đầu cơ công trung hạn thời kỳ 2016-2020 để khởi công và khai triển thi hành dự án trong giai đoạn 2019-2020.

Đối với số vốn còn lại để chấm dứt công trình theo diện tích được ưng chuẩn, UBND thành phố yêu cầu Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nguồn vốn-Ngân sách Quốc hội chỉ huy, tổng phù hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong giai đoạn xây dựng chiến lược đầu tư công trung hạn thời kỳ 2021 - 2025.

Theo tin tức trong khoảng UBND TP Đà Nẵng, Công ti Giải đáp cảng Nhật Bạn dạng (JPC) và Viện Sản xuất khu vực ven biển nước ngoài Nhật Bản (OCDI) đã có báo cáo kết quả sau cùng của tìm hiểu tiền khả thi dự án sản xuất Hoa Phượng đỏ Liên Chiểu do 2 đơn vị phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Bộ Kinh tế - thương mại và kĩ nghệ Nhật Bạn dạng (METI).

Phương án mà nhà đầu tư Nhật Bạn dạng đưa ra có tổng mức đầu tư thấp hơn phương thức do Tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần Giải đáp xây đắp Cảng - Đường thủy (TediPort - thuộc Bộ Giao thông vận tải) đề xuất hơn 2.300 tỷ đồng.

Theo đó, công đoạn 1, công trình sẽ xây 1 bến hàng tổng thích hợp và 1 bến container, sẽ được xong xuôi vào năm 2022. Về phân phối tác dụng, cảng Liên Chiểu sẽ dành để bốc xếp hàng tổng hợp và hàng container, Cảng Tiên Sa sẽ dần biến đổi công năng để chuyên phục vụ du lịch và thu nhận các tàu khách lớn.

Về nguồn lực đầu cơ, công trình sẽ triển khai theo chế độ công ty đối tác công – tư (PPP). Cụ thể, phần đê chắn sóng và nạo vét luồng tàu vào Cảng sẽ được khai triển từ tài chính ngân sách, trong đó có cân nhắc khả năng vay vốn ODA do Chính phủ Việt Nam đứng ra vay, thành phố Đà Nẵng sẽ mượn lại. Các hạng mục nhà cửa phục vụ khai thác bến dự kiến sẽ huy động đầu tư trong khoảng tài chính của cá nhân.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án 2a của JPC đề xuất là 5.581 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu cơ 2.792 tỷ đồng và cá nhân đầu cơ 2.788 tỷ đồng. Ngoài ra đó, phương án do TediPort buộc phải có tổng mức đầu cơ là 7.913 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 3.983 tỷ đồng và cá nhân đầu cơ 3.930 tỷ đồng.

Được nhân thức, dự án đầu tư xây đắp Cảng Liên Chiểu, cùng với dự án di dời ga trục đường sắt và Tái tạo ra đô thị thành phố Đà Nẵng, được thành phố Đà Nẵng xác định là 2 công trình trọng tâm có vai trò quyết định cốt lõi đối với sự phát hành phổ biến của Đà Nẵng trong mai sau và khu vực phía Tây và Tây Bắc nói riêng.

Nam Phong

Theo Nhịp sống kinh tế


Xem tại: mua dat

Đăng nhận xét